"Phá sản" mô hình nuôi hươu sao

08:12, 09/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều năm triển khai, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung ở huyện Bình Sơn xem như đã thất bại. Nguyên nhân là do nuôi hươu sao kém hiệu quả, khâu thu hoạch gặp nhiều khó khăn, đầu ra lại không ổn định.
[links()]
Năm 2016, ông Phan Thanh Anh, ở thôn Phước An, xã Bình Khương được xã, huyện hỗ trợ 4 con hươu sao lấy nhung, làm cơ sở phát triển đàn. Sau đó, gia đình ông Anh đầu tư nhân rộng đàn hươu lên chục con. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi gặp nhiều khó khăn, nên cuối năm 2019, ông đã bán hết đàn hươu. "Cái khó lớn nhất là mỗi lần thu hoạch nhung hươu phải cần đến 6 người, đôi lúc mượn không ra người. Đó là chưa kể trong lúc cho ăn và giữ hươu để cắt nhung có người bị hươu đá, húc trúng rất nguy hiểm", ông Anh cho hay. 
Từ đàn hươu sao 11 con, ông Trần Ngọc Chánh, ở xã Bình Khương (Bình Sơn) chỉ còn nuôi 2 con vì gặp nhiều khó khăn.
Từ đàn hươu sao 11 con, ông Trần Ngọc Chánh, ở xã Bình Khương (Bình Sơn) chỉ còn nuôi 2 con vì gặp nhiều khó khăn.
Tương tự, ông Trần Ngọc Chánh- Chủ nhiệm Câu lạc bộ nuôi hươu xã Bình Khương, từng duy trì đàn hươu đến 11 con, nhưng đến nay cũng đã bán hết chỉ còn lại 2 con. Theo ông Chánh, nuôi hươu đầu ra không ổn định. Người nuôi phải tự cắt nhung rồi tìm mối để tiêu thụ, còn nếu bán cho doanh nghiệp đã ký hợp đồng với địa phương thì giá quá thấp. Ông Chánh chia sẻ: “Nếu tôi tự bán ra thị trường thì được 14 - 15 triệu đồng/kg, còn bán cho công ty chỉ được khoảng 8,5 triệu đồng/kg nhung hươu”.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Bình Khương Nguyễn Đức Sơn cho biết: Trên cơ sở những con hươu ban đầu huyện hỗ trợ cho một số hộ nuôi thí điểm, trong 2 năm 2017 - 2018, từ nguồn vốn phát triển sản xuất xây dựng nông thôn mới, xã Bình Khương đã dành gần 500 triệu đồng để triển khai nhân rộng mô hình nuôi hươu ra toàn xã với khoảng 17 hộ tham gia. Nhưng hiện tại chỉ còn 4 hộ nuôi, mỗi hộ từ 2 - 4 con.
 
Không riêng gì xã Bình Khương mà hàng chục hộ nuôi hươu sao lấy nhung ở các xã như Bình Minh, Bình An... cũng đã bán hết hươu.
 
Năm 2016, huyện Bình Sơn triển khai mô hình nuôi hươu sao ở các xã Bình Minh, Bình Khương, Bình An. Ban đầu, huyện hỗ trợ 34 con giống cho 17 hộ nuôi thử nghiệm. Đến năm 2017, huyện tiếp tục nhân rộng mô hình ở nhiều xã, tiếp tục hỗ trợ 152 con giống cho 94 hộ. Tổng vốn đầu tư từ các nguồn hơn 2 tỷ đồng. để mô hình nuôi hươu phát triển, tạo đầu ra ổn định, huyện đã hỗ trợ kinh phí thành lập Câu lạc bộ nuôi hươu ở hai xã Bình Khương và Bình Minh. Thế nhưng, hiện các câu lạc bộ này đã tan rã, vì không còn mấy hộ nuôi hươu.
 
Không chỉ nguồn vốn của huyện, mỗi địa phương triển khai mô hình nuôi hươu cũng đã dành hàng trăm triệu đồng từ nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất nông thôn mới để đầu tư phát triển đàn hươu. Song sau nhiều năm triển khai, mô hình nuôi hươu sao xem như không phù hợp với nông dân Bình Sơn.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.