Tiên phong để người dân làm theo

09:11, 19/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là Chi hội trưởng Nông dân thôn Vạn An, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa), nên ông Bùi Thanh Tâm luôn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, để người dân học tập, làm theo. 
 
Để phát triển kinh tế gia đình, ông Tâm đã chuyển từ mô hình nuôi bò giống  sang nuôi bò thịt, mang lại thu nhập bình quân từ 70 - 100 triệu đồng/năm và duy trì từ 6 - 7 heo nái giống, hằng năm đem lại nguồn thu hơn 100 triệu đồng. Không chỉ chăn nuôi heo, bò, ông Tâm còn tận dụng đồng ruộng bỏ không sau vụ lúa hè thu để thả đồng gần 100 con vịt và thường xuyên nuôi từ 200 - 300 con gà thịt. 
Mô hình trồng hoa Tết của ông Bùi Thanh Tâm, ở thôn Vạn An, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.
Mô hình trồng hoa Tết của ông Bùi Thanh Tâm, ở thôn Vạn An, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.
Bên cạnh chăn nuôi, ông Tâm mở rộng diện tích lúa và hoa màu lên đến 15.000m 2. Hằng năm, gia đình ông còn đầu tư trồng gần 700 chậu hoa các loại như cúc, vạn thọ, thược dược và hàng nghìn chậu hoa mini để bán trong dịp tết Nguyên đán. “Mỗi năm, trừ hết các chi phí, vợ chồng tôi thu được khoảng 500 triệu đồng từ chăn nuôi và trồng trọt”, ông Tâm chia sẻ.
 
Với quy mô trồng trọt, chăn nuôi của gia đình rất lớn, nên hằng năm, ông Tâm đã tạo việc làm cho nhiều nông dân địa phương. Nhờ đó, nhiều người trong thôn có thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Ông Tâm cho biết: “Hằng năm, tôi cần từ 500 - 700 công lao động. Đặc biệt, từ tháng 10 đến tháng Chạp là thời điểm vào vụ hoa Tết, tôi cần ít nhất 10 người làm, mỗi người sẽ được trả lương từ 4,5 - 6 triệu đồng/tháng, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn ở địa phương”.
 
Là một trong những nông dân làm việc cho ông Tâm, bà Nguyễn Thị Bé chia sẻ: “Làm gần nhà, mà thu nhập phù hợp với công sức mình bỏ ra. Với độ tuổi như tôi, rất khó kiếm một công việc nào có thu nhập như vậy. Làm việc ở đây chúng tôi học hỏi được rất nhiều từ phương thức trong trồng trọt, chăn nuôi của ông Tâm. Không ít người đã noi theo và  phát triển kinh tế theo cách thức ông Tâm đã làm”.
 
Với những kết quả đã đạt được, tháng 9 vừa qua, ông Tâm là một trong 4 nông dân xuất sắc của tỉnh được ra Hà Nội nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích “Nông dân tiêu biểu, xuất sắc trong lao động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 
 

.