Nỗi lo vụ hoa Tết

10:11, 11/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lo ngại biến động thị trường trong bối cảnh dịch Covid-19, nên từ đầu vụ người trồng hoa Tết trong tỉnh đã chủ động giảm số lượng từ 30 - 40% so với những năm trước. Dù vậy, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, người trồng hoa đang đối mặt với nguy cơ mất mùa, lỗ vốn.
[links()]
Ngay từ đầu vụ hoa Tết năm nay, nhiều nông dân đã xác định vụ hoa Tết năm nay sẽ kém vui hơn mọi năm do tình hình dịch bệnh, thu nhập từ bán hoa Tết sẽ giảm đáng kể. Ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh, mùa mưa năm nay, người trồng hoa lại gặp thách thức lớn khi thời tiết diễn biến thất thường, vừa xảy ra bão lũ, lại mưa lớn nhiều ngày...
 
“Do nằm ở vùng trũng của xã, nên không chỉ bị bão số 9 làm vỡ chậu, gãy cành mà hoa còn bị ngập nước lụt. Dù đã kê các chậu hoa lên cao, nhưng 600 chậu cúc, hoa hồng đều ngập trong nước, chỉ có hy vọng cứu vớt được một nửa”, chị Huỳnh Thị Như Ngọc, ở thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) cho hay. 
 
Nông dân ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) tích cực chăm sóc những diện tích hoa còn lại.
Nông dân ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) tích cực chăm sóc những diện tích hoa còn lại.
Cùng chung nỗi niềm với người trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp, người trồng hoa Tết ở xã Nghĩa Mỹ (Tư  Nghĩa) cũng lo lắng suốt những ngày qua vì thời tiết diễn biến phức tạp.
 
Có thâm niên trồng hoa hơn 20 năm, nhưng đây là năm đầu tiên anh Lê Văn Mạnh ở xã Nghĩa Mỹ chứng kiến nhiều biến động đến vậy. Anh Mạnh bộc bạch: "Từ đầu vụ, không chỉ tôi mà hầu hết người trồng hoa đều giảm số lượng đáng kể. Đã thế, bão số 9 khiến cả trăm chậu hoa của tôi bị ngã đổ, hư cành, rồi mưa lớn những ngày qua cũng khiến cây phát triển yếu, bị bệnh vàng lá. Vụ hoa Tết năm nay chắc là tôi lỗ vốn!".
 
Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hiệp Lê Tuấn Đạo, toàn xã có hơn 400 hộ gắn bó với nghề trồng hoa Tết và đây là nghề mang lại thu nhập chính của nhiều hộ dân. Vừa qua, do ảnh hưởng của bão số 9 và mưa lớn đã làm hư hại nhiều diện tích trồng hoa, trong đó có hơn 100 hộ dân bị thiệt hại nặng, mất trắng vụ hoa Tết.
 
Một số nông dân trồng hoa cúc bán Tết cho biết, cứ 100 chậu hoa cúc loại trung bình, thì mất khoảng 10 triệu đồng chi phí đúc chậu, giống, phân, thuốc. Nếu thời tiết thuận lợi, cây hoa phát triển tốt, được giá, thì sau hơn 4 tháng chăm sóc, 100 chậu hoa sẽ mang về lợi nhuận khoảng 5 triệu đồng. Thế nhưng, với tình hình thị trường nhiều biến động và thời tiết diễn biến khó lường như năm nay thì người trồng hoa đang đứng trước nguy cơ khó thu hồi được chi phí đầu tư.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.