Xúc tiến thương mại: Còn nhiều hạn chế

09:10, 05/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh. Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp (DN) quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nhiều mục tiêu của XTTM chưa đạt được, do gặp phải những rào cản nhất định.
Xác định tầm quan trọng của XTTM, năm 2016, Quảng Ngãi đã ban hành Chương trình XTTM tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020. Chương trình sẽ khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các DN, HTX, cơ sở sản xuất hàng hóa thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất khẩu một cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng dần hàng công nghiệp, hàng có hàm lượng công nghệ cao. Căn cứ vào chương trình này, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch thực hiện và kinh phí XTTM hằng năm. Bước đầu đã giúp các DN tìm kiếm đối tác, khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhằm nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm của địa phương ra thị trường. 
 
Doanh nghiệp quảng bá  sản phẩm tỏi Lý Sơn tại Phiên chợ hàng Việt ở huyện Minh Long.
Doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tỏi Lý Sơn tại Phiên chợ hàng Việt ở huyện Minh Long.
 
Những năm qua, thực hiện chương trình này, Quảng Ngãi đã tập trung đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế của tỉnh như thủy sản, tinh bột mì, sản phẩm bằng gỗ, hàng dệt may, thực phẩm chế biến, dăm gỗ, polypropylene, dầu FO... và mở rộng xuất khẩu các mặt hàng mới phù hợp với nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động XTTM, mở rộng thị trường nội địa, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước. Qua đó, góp phần khuyến khích và nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh của các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm lợi thế của tỉnh. Ở góc độ nào đó, Quảng Ngãi cũng đã gắn kết các hoạt động XTTM với xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch, như gắn quảng bá sản phẩm hành, tỏi với du lịch biển đảo Lý Sơn, kêu gọi dự án chế biến sâu sản phẩm đặc trưng này.
 
Hoạt động XTTM thời gian qua triển khai rộng khắp, song chưa kết nối để tạo thành những hoạt động thực sự có ý nghĩa lan tỏa. Mỗi ngành, mỗi cấp đều làm theo cách riêng; hình thức tổ chức XTTM chưa được đổi mới. Nhiều đơn vị, cơ quan tập trung vào chương trình XTTM định hướng xuất khẩu, như tổ chức đoàn khảo sát thị trường, giao dịch thương mại ở nước ngoài, ít quan tâm đến hoạt động XTTM trong nước. Hầu hết các chuyến XTTM ở các nước chỉ là khảo sát thị trường trong vài ba ngày, chưa mang lại hiệu quả. Đối với chương trình XTTM thị trường trong nước như: Tổ chức, tham gia và hỗ trợ các DN tham gia các hội chợ, triển lãm khu vực và hội chợ thương mại quốc tế tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các phiên chợ hàng Việt... tuy được tổ chức rầm rộ về mặt hình thức, song thực tế ít mang lại hiệu quả.
 
Kinh phí dành cho hoạt động XTTM mỗi năm khoảng 5 - 7 tỷ đồng từ ngân sách và huy động thêm kinh phí đóng góp từ các DN tham gia. Tuy nhiên, do hoạt động này chưa mang lại kết quả như mong muốn của DN, nên việc đóng góp rất hạn chế. Thiếu kinh phí, dẫn đến kết quả XTTM mang lại không nhiều. Hiện hoạt động XTTM tại Quảng Ngãi gần như chủ yếu là do chính DN bỏ tiền ra thực hiện. Ngoài ra, năng lực của đội ngũ làm công tác XTTM hiện chưa đủ kỹ năng, không chuyên nghiệp để thực hiện sứ mệnh kết nối. Đồng thời, hiểu biết về văn hóa, thị trường trong và ngoài nước chưa sâu... Đây chính là rào cản, khiến hoạt động XTTM chưa đạt kết quả như kỳ vọng.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.