Nghiệp đoàn Nghề cá xã Tịnh Kỳ: Liên kết tổ đội cùng phát triển

04:10, 13/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ sự ra đời của Tổ đội sản xuất, hoạt động trên biển, ngư dân xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) ngày càng vững tin, yên tâm vươn khơi bám biển để phát triển kinh tế, giữ vững ngư trường truyền thống. 
Mới đây, khi đang đánh bắt hải sản ở ngư trường quần đảo Hoàng Sa, tàu của ông Nguyễn Tấn Dũng, ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, bị chết máy. Lúc này, ông Dũng nhanh chóng liên lạc qua bộ đàm với các tàu đang hoạt động khu vực gần đó. Chưa tới 10 phút, tàu của ngư dân Nguyễn Văn Nhận đến ứng cứu, kéo tàu ông Dũng vào bờ. Ông Nhận cho biết: “Mỗi khi nghe tin tàu bạn gặp nạn, ai ở gần nhất thì khẩn trương đến giúp. Khi tham gia vào Tổ đội sản xuất, hoạt động trên biển, các tàu tăng cường đùm bọc nhau khi đánh bắt giữa biển khơi".  
Tàu thuyền của ngư dân xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) có công suất ngày càng lớn và ngư dân luôn đoàn kết khi tham gia đánh bắt trên biển.
Tàu thuyền của ngư dân xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) có công suất ngày càng lớn và ngư dân luôn đoàn kết khi tham gia đánh bắt trên biển.
Được thành lập từ năm 2013 đến nay, Tổ đội sản xuất, hoạt động trên biển ở xã Tịnh Kỳ đã ứng cứu hàng chục vụ tai nạn xảy ra trên biển. Nhờ sự đoàn kết, kịp thời tương trợ của các thành viên trong tổ, nên ngư dân giảm được nhiều rủi ro, thiệt hại. Đến nay, trên địa bàn xã Tịnh Kỳ có 10 tổ đội liên kết các nhóm ngành nghề, qua đó hỗ trợ, động viên ngư dân mạnh dạn vươn khơi, bám biển. Nghiệp đoàn Nghề cá xã Tịnh Kỳ đã hướng dẫn ngư dân thực hiện "3 cùng": Cùng xuất bến vươn khơi, cùng ngư trường sản xuất, cùng chia sẻ đầu ra sản phẩm; đồng thời, tuyên truyền đến ngư dân kiến thức pháp luật khi tham gia đánh bắt trên biển. 
 
Ngư dân Phạm Thắng, ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ cho biết: Tham gia tổ đội sản xuất, hoạt động trên biển, mỗi ngư dân đều có trách nhiệm, đoàn kết hơn, không phải hoạt động theo kiểu mạnh ai nấy làm như trước. Tổ của tôi tham gia có 10 chiếc tàu cùng xuất phát với nhau, thăm dò, chia sẻ ngư trường có nhiều hải sản để mỗi chuyến biển không tàu nào lâm vào cảnh thất thu. Có các ngư dân đồng hành và thời tiết thuận lợi, nên trong tháng 9.2020, tôi đánh bắt được hơn 100 tấn hải sản, thu về khoảng 2 tỷ đồng".
 
Ngư dân xã Tịnh Kỳ tham gia đánh bắt xa bờ, chủ yếu ở ngư trường Hoàng Sa. Toàn xã hiện có hơn 100 chiếc tàu có công suất từ 400 - 900CV. Theo Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Tịnh Kỳ Phan Hữu Nhất, nghiệp đoàn thường xuyên liên lạc với ngư dân đang đánh bắt trên biển, hỏi thăm tình hình hoạt động, nhờ vậy khi có sự cố, ngư dân lập tức kết nối với nghiệp đoàn và phối hợp với các đồn, trạm biên phòng, cảnh sát biển... để kịp thời ứng cứu. Nghiệp đoàn luôn là chỗ dựa vững chắc để động viên ngư dân yên tâm bám biển làm ăn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Bài, ảnh: DƯƠNG NỮ
 
 
 

.