Nâng cấp tuyến đường từ đường tránh Đông đi Thu Xà: Nguy cơ chậm tiến độ

04:10, 07/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, dự án Nâng cấp tuyến đường từ đường tránh Đông đi Thu Xà (Dự án) sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, dọc tuyến hiện vẫn còn nhiều đoạn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ dự án.
Vướng mắc về mặt bằng
 
Dự án (từ nút giao Quốc lộ 1 - Đinh Tiên Hoàng, TP.Quảng Ngãi đến điểm tiếp giáp với Khu du lịch Bãi Dừa, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa) có chiều dài gần 9km, với tổng mức đầu tư 135 tỷ đồng, thời gian thi công 15 tháng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý) làm chủ đầu tư. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác GPMB, bàn giao cho nhà thầu tổ chức thi công, song đến nay Dự án vẫn gặp nhiều tồn tại, vướng mắc. 
 
Mặt bằng công trình đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) chưa giải tỏa được.
Mặt bằng công trình đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) chưa giải tỏa được.
Đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) là điểm vướng lớn nhất, vì  nhiều phần đất nằm trong ranh giới quy hoạch thực hiện Dự án vẫn còn nguyên. Trong khi đó, đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Hòa, nhất là khu vực từ trụ sở UBND xã Nghĩa Hòa đến Khu du lịch Bãi Dừa, hàng chục nhà dân vẫn chưa thể giải tỏa.
 
Theo Ban Quản lý, để thực hiện Dự án, toàn tuyến phải tiến hành bồi thường, thu hồi đất đối với 1.779 thửa đất của 1.015 hộ bị ảnh hưởng và đất do Nhà nước quản lý. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 14,15/17,98km (tính cả hai bên tuyến), đạt 78,7%. Trong đó, đoạn qua địa bàn các xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) đã hoàn thành. Đoạn qua phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) bàn giao được 1,28/1,62km, đoạn qua xã Nghĩa Hòa bàn giao 6/7,23km. Riêng đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Dõng mặt bằng vướng mắc nhiều nhất, mới  bàn giao 2,88/5,14km.
 
Cần sớm hoàn thành dự án
 
Đại diện Ban Quản lý cho biết, đến nay Dự án đã hoàn thành khoảng 75% khối lượng công trình. Trong đó, hoàn thành mặt đường 4,5/9km, xây dựng hơn 5,1km cống thoát nước dọc; hoàn thành 8/9 vị trí mở rộng và nối cống cũng như 2 cống hộp xây mới dọc tuyến... 
 
Để đảm bảo tiến độ công trình, những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi và một số hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng, Công ty TNHH MTV xây lắp Phước Thành, nhà thầu thi công Dự án, đã bố trí phương tiện cơ giới và nhân công đến công trường để thi công phần mặt bằng sạch được bàn giao. Kỹ sư Nguyễn Văn Lê cho biết, công ty đang tiến hành tổ chức thi công phần nền đường mở rộng, thảm bê tông nhựa các đoạn đã hoàn thiện lớp 1, cũng như các phần việc liên quan đến cống thoát nước.
 
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, Dự án phải hoàn thành và đưa vào khai thác đảm bảo hoạt động giao thông trên tuyến diễn ra thuận tiện. Tuy nhiên, những tồn tại về mặt bằng đang khiến Dự án có nguy cơ chậm tiến độ, bởi 3 tháng còn lại cũng là thời điểm  mùa mưa nên sẽ rất khó khăn... Lãnh đạo Ban Quản lý cho biết, vướng mắc phần mặt bằng qua xã Nghĩa Hòa sẽ chi trả tiền bồi thường và tổ chức thi công trong vài ngày tới. Đối với địa bàn xã Nghĩa Dõng, Ban Quản lý đang phối hợp với địa phương tổ chức vận động, thuyết phục để người dân giao đất, tập trung thi công hoàn thành Dự án theo tiến độ đề ra.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.