Lý Sơn: Tập trung khắc phục sụt giảm kinh tế sau đại dịch

08:10, 18/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong 9 tháng qua, các ngành kinh tế của huyện Lý Sơn bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19. Để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2020, huyện Lý Sơn đang tập trung thực hiện các giải pháp căn cơ, nhằm khôi phục kinh tế.
Du lịch đìu hiu
 
Những ngày tháng 9, thời tiết khá lý tưởng cho du khách đi du lịch, nhưng khu vực Bãi Sau ở đảo Bé (Lý Sơn) lại vắng vẻ. Nhiều lều quán ở đây không có hành khách ra vào. Sự đìu hiu ở những điểm tham quan, di tích... cũng là tình trạng chung của ngành du lịch Lý Sơn sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ 2, vào đầu tháng 7 vừa qua.
 
Ngành kinh tế mũi nhọn này của huyện Lý Sơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lượng du khách đến với hòn đảo xinh đẹp này giảm hơn 74% so với trước khi xảy ra dịch bệnh. Cụ thể, hơn 9 tháng 2020, huyện Lý Sơn chỉ đón 59 nghìn lượt khách, trong khi đó, cùng thời gian này của năm 2019, nơi đây đón 169 nghìn lượt khách. 
 
Điểm tham quan, tắm biển nổi tiếng Bãi Sau, ở đảo Bé (Lý Sơn) vắng bóng du khách nhiều tháng qua.
Điểm tham quan, tắm biển nổi tiếng Bãi Sau, ở đảo Bé (Lý Sơn) vắng bóng du khách nhiều tháng qua.
 
Cùng với ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch, hầu hết các ngành kinh tế khác của huyện Lý Sơn cũng sụt giảm. Theo đó, so với cùng kỳ năm 2019, sản lượng khai thác thủy sản giảm 3,5%; giá trị sản xuất ước đạt 541 tỷ đồng, giảm 2%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp giảm 2,6% và chỉ đạt 65% kế hoạch năm; thương mại, dịch vụ, giao thông cũng giảm 3%, đạt gần 63% kế hoạch năm. Vì vậy, tổng giá trị sản xuất của các ngành kinh tế 9 tháng qua của huyện Lý Sơn ước đạt 1.371 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2019 và mới đạt hơn 66% kế hoạch năm. 
 
Ngoài ra, nguồn thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 10 tỷ đồng, giảm hơn 31% so với cùng kỳ năm trước và đạt 79% dự toán năm.
 
Vượt khó phát triển kinh tế
 
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Quốc Việt cho biết: Ngoài tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến các ngành kinh tế của huyện, thì trong 9 tháng qua, địa phương cũng tập trung cho công tác kiện toàn lại tổ chức bộ máy sau khi xóa bỏ chính quyền cấp xã trên địa bàn. Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng, sâu bệnh, nguồn nước tưới khan hiếm, giá nông sản bấp bênh; ngư trường khai thác hải sản xa bờ gặp khó khăn, nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt... cũng ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
 
Trong những tháng còn lại của năm 2020, cũng là thời điểm bước vào mùa mưa bão nên một số ngành như du lịch, khai thác hải sản... phải hoạt động cầm chừng. Do đó, huyện Lý Sơn tập trung rà soát các chỉ tiêu trong năm, tập trung khắc phục sự thiếu hụt, phấn đấu cao nhất để hoàn thành các chỉ tiêu trong năm và tập trung phòng, chống lụt bão, hạn chế thiệt hại có thể xảy ra.
 
"Huyện chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện việc hỗ trợ người dân, các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; đồng thời phát huy tinh thần vừa phát triển kinh tế, vừa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững; hướng dẫn nông dân phòng ngừa sâu bệnh trên cây trồng, dịch bệnh thuỷ sản. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt các chính sách với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo là những đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất do suy giảm kinh tế", ông Nguyễn Quốc Việt chia sẻ.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.