Thị xã Đức Phổ: Lấy ý kiến người dân khi thực hiện dự án

02:09, 06/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2019 đến nay, TX.Đức Phổ đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn khi triển khai công trình, dự án (DA). Qua đó, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo điều kiện để "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", giúp DA triển khai thuận lợi, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.
Năm 2020, việc triển khai thực hiện các công trình, DA trên địa bàn TX.Đức Phổ đã giảm bớt những khó khăn, nên tiến độ thi công, giải ngân đạt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đã cơ bản được tháo gỡ. Khiếu nại, thắc mắc của nhân dân trong vùng DA về quá trình triển khai, thi công, bàn giao công trình hầu như không còn phát sinh. Đạt được kết quả này là nhờ ngay từ năm 2019, lãnh đạo UBND TX.Đức Phổ đã chỉ đạo triển khai lấy ý kiến người dân từ khâu chuẩn bị đầu tư đến triển khai thi công công trình. 
 
Công trường khơi thông, cải tạo dòng chảy sông Cầu Bầu (phường Phổ Hoà) được nhân dân đồng tình triển khai.
Công trường khơi thông, cải tạo dòng chảy sông Cầu Bầu (phường Phổ Hoà) được nhân dân đồng tình triển khai.
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TX.Đức Phổ, để chuẩn bị khởi công DA của năm 2020, từ năm 2019, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lấy ý kiến người dân bằng hình thức tổ chức cuộc họp, lấy ý kiến trước khi DA được phê duyệt.
 
Theo đó, đã có 12 DA được đưa ra lấy ý kiến người dân trong vùng hưởng lợi đảm bảo đúng trình tự. Có nhiều DA khi đưa ra lấy ý kiến, người dân đã thẳng thắn góp ý về những bất cập trong vị trí thi công, quy mô công trình, qua đó giúp Ban kịp thời điều chỉnh DA phù hợp hơn. 
 
Đơn cử như công trình đường Đức Phổ - Phổ Khánh (giai đoạn 2, đoạn đi qua Phổ Vinh), được UBND xã Phổ Vinh tổ chức cuộc họp lấy ý kiến 67 hộ dân bị ảnh hưởng. Đã có 95% số hộ dân đồng tình với tất cả những nội dung mà Ban quản lý đưa ra. Tuy nhiên, có 5% số hộ không đồng tình với thiết kế và yêu cầu phải bổ sung cống thoát nước, vì đoạn đường này thường xuyên bị ngập.
 
Tiếp thu góp ý này, Ban đã bổ sung, được người dân đồng tình ủng hộ và hiện nay tuyến đường đã thi công cơ bản hoàn thành. Hay như công trình đường Trà Câu - Km7 (Quốc lộ 24 giai đoạn 2), khi lấy ý kiến có 7/116 phiếu không đồng ý với thiết kế, vì cho rằng tuyến đường này thấp, cần bổ sung rãnh thoát nước, cống vuông. Tiếp thu ý kiến này, Ban đã xem xét bổ sung, hiện công trình đã khởi công xây dựng.
 
Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Trần Phước Hiền cho biết: "Thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến người dân khi triển khai công trình nên mang lại nhiều thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện DA. Việc tham vấn ý kiến người dân làm triệt để ngay từ đầu, thì quá trình thi công không gặp trở ngại. Nếu có vướng mắc thì người dân cũng nhiệt tình tham gia với chủ đầu tư, nhà thầu tháo gỡ".
 
Trước đó, do quá trình triển khai DA không thực hiện nghiêm việc lấy ý kiến người dân trong vùng khiến một số DA gặp vướng mắc, thậm chí rơi vào bế tắc, kéo dài nhiều năm không giải quyết được. Vì thế, cách làm của TX.Đức Phổ hiện nay tuy không mới, nhưng thể hiện sự tôn trọng, phát huy quyền làm chủ của người dân theo quy định của pháp luật.
 
Bài, ảnh: THANH HUYỀN
 
 

.