Thị trường Trung thu: Đìu hiu đầu mùa

02:09, 08/09/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Thị trường mùa Trung thu năm nay khác hẳn mọi năm, từ bánh Trung thu cho đến các mặt hàng đồ chơi, lồng đèn, phụ kiện trang trí đầu lân khá ảm đạm, ít người hỏi thăm. Nhiều hộ kinh doanh lo ngại tình trạng buôn bán ê ẩm.
 
Ảm đạm đầu mùa, bánh tăng giá
 
Trên các tuyến phố ở TP.Quảng Ngãi, từ khoảng 5 ngày nay, các sạp bán bánh Trung thu đã được dựng lên trên khắp các tuyến đường Phan Bội Châu, Quang Trung...  Tuy nhiên, khác với không khí sôi động vào thời điểm này mọi năm, các quầy hàng đều vắng vẻ, rất ít khách hàng hỏi thăm, mua bánh.
 
Đang bày biện lại số bánh Trung thu vừa nhập về, bà Lê Thị Minh Triết, 64 tuổi, bán bánh Trung thu Kinh Đô trên đường Quang Trung bày tỏ tâm trạng không khỏi lo lắng.
 
Bà thở dài, nói: "Ngồi cả ngày nay nắng non mà bán được hơn 10 cái, thấp hơn nhiều so với mọi năm. Như năm ngoái, ngày ế lắm cũng bán được 4- 5 triệu đồng. Đợi đến gần thời điểm cận ngày Rằm tháng 8 xem sao, chứ tình hình này kéo dài chỉ có lỗ vốn".
 
Các cửa hàng bánh trung thu vắng vẻ, ảm đạm, sức mua tăng chậm.
Các cửa hàng bánh Trung thu vắng vẻ, sức mua chậm.
 
Những năm trước, bánh Trung thu được bán từ đầu tháng 7 Âm lịch, nhưng năm nay, các nhà phân phối, các hộ kinh doanh bánh Trung thu phải đợi đến Rằm tháng 7 mới dựng quầy bán bánh, trễ hơn nửa tháng. Nguyên do là năm nay dịch kéo dài, không thể bán sớm hơn. 
 
"Thời điểm này, có vài người đến mua lẻ để thưởng thức thử chứ chưa mua số lượng lớn để biếu, tặng trong các cơ quan, doanh nghiệp, nên sức mua tăng khá chậm", anh Trương Quang Thái, 23 tuổi, nhân viên quầy bánh Trung thu Bibica chia sẻ.
 
Sức mua tăng chậm, hầu hết các cửa hàng bán bánh Trung thu đều nhập hàng với số lượng cầm chừng và không "mạnh tay" mua hàng dự trữ.
 
Một số mẫu bánh cao cấp tung ra thị trường để phục vụ rộng rãi cho các khách hàng.
Cùng với các loại bánh có mức giá bình dân thì các dòng bánh cao cấp được các thương hiệu tung ra thị trường để phục vụ rộng rãi cho khách hàng nhưng với số lượng khiêm tốn.
 
Thị trường bánh Trung thu năm nay, theo khảo sát, giá tăng hơn vài nghìn đồng/bánh. Lý giải về việc nhu cầu giảm nhưng giá bánh lại tăng, nhiều người cho rằng nguyên vật liệu năm nay có nhiều biến động, từ đó dẫn đến giá bánh cũng thay đổi theo. 
 
Với bánh Trung thu Kinh Đô, các dòng sản phẩm bánh dẻo, bánh nướng truyền thống có giá thấp nhất từ 50.000 đồng- 75.000 đồng/ bánh, tùy loại. Đặc biệt, hãng bánh này cũng giới thiệu những dòng bánh cao cấp mới như bánh Trung thu Lava trứng chảy, tráng vàng có giá vài trăm cho đến vài triệu đồng. Điển hình như bánh tráng vàng đựng trong hộp sơn mài có giá lên đến 4,5 triệu đồng.
 
So với bánh Kinh Đô thì thương hiệu bánh Bibica có giá nhẹ hơn, từ vài chục nghìn với loại bánh bình dân, đến 165.000 đồng/bánh đối với loại bánh đặc biệt như gà quay, vi cá. Để cạnh tranh với thị trường, thương hiệu bánh này cũng có các dòng bánh cao cấp nhưng giá cũng chỉ dao động từ vài trăm nghìn cho đến hơn 1,2 triệu đồng/hộp bánh đựng trong hộp gỗ cao cấp.
 
Vắng vẻ "phố lồng đèn"
 
Con đường Duy Tân, Lý Tự Trọng..., ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) từ lâu được biết đến là con phố chuyên làm, bán, kinh doanh lồng đèn, các loại đồ chơi, phụ kiện các loại dành cho trẻ em mỗi dịp Tết Trung thu về.
 
Gia đình bà Đoàn Thị Thanh Thảo, 50 tuổi, gần 30 năm nay chuyên trực tiếp làm và cung cấp sỉ, lẻ cho các nơi trong tỉnh. Nhớ lại những mùa Trung thu xưa, bà Thảo không khỏi tiếc nuối. 
 
Các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng phục vụ trung thu cũng ế ẩm.
Các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng phục vụ Trung thu cũng ế ẩm.
 
Ngày đó, cứ vào độ trước tết Trung thu 1, 2 tháng, mỗi buổi chiều nơi này lúc nào cũng xôm tụ, đông người đến mua hàng. Từng đám trẻ em, thanh niên đi theo tốp, rồi cha mẹ dẫn con cái ra vào liên tục. Ngày nào hàng bán cũng chạy, chộn rộn không khí Trung thu.
 
Thế nhưng, dù chỉ còn một tháng nữa là đến tết Trung thu nhưng khung cảnh nơi đây ảm đạm đến lạ thường - điều chưa từng xảy ra. 
 
"Năm ngoái cơ hơi vắng vẻ, nhưng năm nay càng đìu hiu hơn. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hàng hóa ế ẩm lắm. Mặc khác, tết Trung thu bây giờ không còn đậm sắc màu như trước. Khách hàng sỉ trong tỉnh lấy ít hơn 50% vì dịch bệnh nên các cửa hàng đều bán cầm chừng. Mỗi mùa Trung thu trước doanh thu bán cũng được gần cả trăm triệu đồng, nhưng nay cũng trông chỉ hơn 10 triệu đồng là mừng", bà Thảo than thở.
 
Còn bà Võ Thị Nam Hạnh, 57 tuổi cho hay: “Riêng cửa hàng lồng đèn của gia đình không nhập hàng mới mà lấy hàng tồn mọi năm mang ra bán. Đợi đến cận ngày xem xét tình hình mới lấy hàng mới về bán”.
 
Nhiều nơi nhập hàng với số lượng khiêm tốn để bán cầm chừng.
Nhiều nơi nhập hàng với số lượng khiêm tốn để bán cầm chừng.
 
Chỉ còn khoảng chưa đầy 1 tháng nữa là đến tết Trung thu. Năm nay do ảnh hưởng dịch Covid-19, tình hình kinh tế, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các tiểu thương đều chấp nhận vì đây là tình hình chung, chỉ mong dịch bệnh thật sự qua đi, sớm trả lại cái Tết đoàn viên đúng nghĩa, để công việc kinh doanh buôn bán về lâu dài thuận lợi hơn.
 
Bài, ảnh: Gia Nghi
 

.