Kết nối đô thị vệ tinh: Cần đầu tư những công trình chiến lược

09:09, 16/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị để đưa TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị loại I, thì yêu cầu cấp bách hiện nay đối với TP.Quảng Ngãi là cần có sự kết nối với các đô thị vệ tinh. Có như vậy thì hệ thống đô thị trong khu vực mới phát triển đồng bộ.
Chưa có sự kết nối
 
Sau khi sáp nhập thị trấn Sơn Tịnh, xã Tịnh Ấn Tây và các xã khu đông của huyện Sơn Tịnh trước đây vào TP.Quảng Ngãi, trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh được dời đến xã Tịnh Hà. Dù đã được đầu tư một cách nhanh chóng theo quy hoạch vùng, song hiện nay, tính kết nối giữa vùng lõi TP.Quảng Ngãi với huyện lỵ Sơn Tịnh chỉ thông qua một trục đường duy nhất là Quốc lộ 24B. Việc giao thương giữa đô thị trung tâm và đô thị vệ tinh ở hướng bắc quá chênh lệch khiến cho tính bổ trợ trong phát triển chung bị chậm. 
 
Đường Phan Đình Phùng nối dài, đoạn từ Trường Chinh (TP.Quảng Ngãi) đến thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), chưa được đầu tư, dẫn đến chưa kết nối giữa TP.Quảng Ngãi với các đô thị vệ tinh phía nam.
Đường Phan Đình Phùng nối dài, đoạn từ Trường Chinh (TP.Quảng Ngãi) đến thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), chưa được đầu tư, dẫn đến chưa kết nối giữa TP.Quảng Ngãi với các đô thị vệ tinh phía nam.
Đối với phía nam TP.Quảng Ngãi, theo quy hoạch được duyệt thì thị trấn La Hà và Sông Vệ (Tư Nghĩa) là hai đô thị vệ tinh của TP.Quảng Ngãi; trong đó, thị trấn La Hà là “cửa ngõ” lớn nhất của TP.Quảng Ngãi. Đến nay, diện mạo thị trấn La Hà đã thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là các trục giao thông lớn như đường trục chính phía đông thị trấn La Hà, tuyến La Hà - Nghĩa Thuận, La Hà - Thu Xà...
 
Riêng trục đường Phan Đình Phùng nối dài (mặt cắt ngang rộng 32m) nối TP.Quảng Ngãi - La Hà - Sông Vệ tạo ra trục chính kết nối đô thị xuyên suốt, để TP.Quảng Ngãi mở rộng không gian đô thị về phía nam, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội huyện Tư Nghĩa, nhưng công trình giao thông này hiện vẫn chưa thể triển khai. Vì thế, không gian đô thị bị bó hẹp, khiến vùng đệm giữa hai đô thị (hiện nay là đồng ruộng và sông Bàu Giang) trở thành vùng lõm trong không gian đô thị chung...
 
Sớm có những công trình động lực
 
Để các đô thị vệ tinh sớm trở thành vùng đệm quan trọng trong phát triển đô thị, tạo động lực để TP.Quảng Ngãi sớm được công nhận là đô thị loại I, một trong những yêu cầu quan trọng là xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội mang tính chiến lược.
 
Theo các chuyên gia về quy hoạch đô thị, các đô thị vệ tinh không chỉ là cầu nối trong phát triển kinh tế - xã hội, mà còn mang sứ mệnh giảm tải cho đô thị trung tâm, khi vùng lõi đô thị bị quá tải về dân số, việc làm, dịch vụ và cơ sở hạ tầng. Do đó, việc hoàn thành các quy hoạch, tập trung nguồn lực đầu tư, mở rộng và xây dựng các đô thị vệ tinh theo quy hoạch được duyệt sẽ là nhiệm vụ then chốt để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị.
 
Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho biết: Phát triển không gian đô thị TP.Quảng Ngãi là yêu cầu cấp thiết. Bên cạnh tập trung phát triển về hướng biển, thì cần kết nối với các đô thị vệ tinh. Mục tiêu này thành phố cần sớm triển khai hoặc kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện. Đơn cử như để kết nối với Khu đô thị - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, tỉnh đang đầu tư đường Thạch Bích - Tịnh Phong. Ở phía nam đang kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa đầu tư dự án khu dân cư Nam Trường Chinh và sông Bàu Giang để tăng tính kết nối với thị trấn La Hà...
 
“Để các đô thị lân cận thực sự là vệ tinh của TP.Quảng Ngãi thì các đô thị này phải phát triển trên cơ sở quy hoạch phát triển vùng; đồng thời giữ được tính độc lập và hỗ trợ cho đô thị trung tâm. Do đó, sớm đầu tư nhiều công trình chiến lược về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội là yêu cầu cấp thiết hiện nay”, ông Nguyên nói.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

 


.