Triển vọng từ cây bưởi da xanh ở Sơn Tây

12:08, 19/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, người dân huyện Sơn Tây đã chuyển đổi nhiều diện tích trồng mì hay keo lai kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh. Đây được coi là cây trồng mang lại triển vọng giúp người dân nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.
Triển vọng
 
Từ nguồn giống hỗ trợ của huyện, gia đình anh Đinh Văn Thức, thôn Tà Vay, xã Sơn Long đã mạnh dạn chuyển đổi trên 1ha diện tích trồng keo sang trồng bưởi da xanh. Sau 3 năm chăm sóc, đến nay vườn bưởi gần 600 cây của gia đình anh Thức đang phát triển tốt, đã cho lứa trái bói đầu tiên. Anh Thức phấn khởi cho hay: “Cây bưởi phát triển rất tốt, ít sâu bệnh và ít tốn công chăm sóc. Trái to và rất ngon. Tôi hy vọng, thời gian tới vườn bưởi sẽ giúp gia đình có thu nhập cao”. 
 
Cây bưởi da xanh đang phát triển tốt trên đất Sơn Tây.
Cây bưởi da xanh đang phát triển tốt trên đất Sơn Tây.
 
Gia đình chị Nguyễn Thị Nhi, thôn Ra Pân, xã Sơn Long cũng đã chuyển đổi phần lớn diện tích trồng keo và mì kém hiệu quả sang trồng 700 cây bưởi da xanh. Ngoài ra, chị Nhi còn trồng xen canh 2.000 cây cau trên diện tích này. “Cây cau là cây truyền thống của Sơn Tây, thời gian trồng từ 5 - 6 năm mới cho trái, trong khi bưởi là loại cây có thời gian đậu quả trong khoảng 3 năm. Vì thế, tôi kết hợp trồng cả hai loại cây để “lấy ngắn nuôi dài”, chị Nhi chia sẻ.
 
Toàn huyện Sơn Tây hiện có gần 60ha cây bưởi da xanh, một số diện tích ở xã Sơn Bua đã cho thu hoạch, với giá bán ra từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, đem lại một nguồn thu khá cho người dân.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Võ Thìn cho biết: Trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, ngoài cây cau, cây mắc ca, thì cây bưởi da xanh cũng được huyện Sơn Tây khuyến khích người dân hình thành các vùng trồng tập trung; tăng diện tích trồng bưởi trên cơ sở khảo sát nhu cầu của người dân, nhằm thay thế các diện tích keo, mì kém hiệu quả. Đồng thời, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập và thoát nghèo bền vững.
 
Trong giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, dự kiến đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện Sơn Tây giảm còn 31,56% (năm 2016 là 60,05%), bình quân giảm 5,48%/năm, đạt 100,18% kế hoạch.
Thay đổi tư duy sản xuất
 
Dự án (DA) trồng và tiêu thụ bưởi da xanh thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, được triển khai từ cuối năm 2018 trên địa bàn xã Sơn Liên. Dự án có quy mô 12ha với 14 hộ tham gia. Tổng kinh phí thực hiện DA khoảng 1,9 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 900 triệu đồng, doanh nghiệp hỗ trợ 500 triệu đồng, còn lại do người dân đóng góp.
 
Anh Đinh Văn Lương, thôn Nước Vương, một trong những hộ dân tham gia DA chia sẻ: “Từ khi tham gia tổ liên kết, chúng tôi hiểu rõ hơn về lợi ích của việc phát triển cây bưởi da xanh theo hướng bền vững. Chúng tôi được tham quan các mô hình trồng bưởi hiệu quả ở các tỉnh và tiếp cận thêm kiến thức về trồng, chăm sóc, thu hoạch, phòng trừ sâu bệnh, giá cả thị trường”. Đồng thời, diện tích trồng bưởi trong DA còn được ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel, giúp tiết kiệm chi phí cũng như nhân công lao động, giúp cho đất luôn giữ độ ẩm, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.
 
Để đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm, chính quyền địa phương đã liên kết với Công ty CP Đầu tư phát triển Đất Quảng Star. Theo đó, trong quá trình người dân trồng, chăm sóc cây bưởi, công ty thường xuyên đến kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây và chịu trách nhiệm thu mua, tiêu thụ sản phẩm.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Sơn Liên Phan Huỳnh Sơn, DA đã tác động rõ nét đến chính quyền, người dân trong xã. Các hộ nông dân vào tổ DA đã thay đổi tư duy sản xuất, mạnh dạn và tự chủ hơn trong các quyết định đầu tư phát triển cây bưởi, tự tin trong giao tiếp và chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên. Hiện xã đang huy động các nguồn lực của địa phương và người dân trong việc đầu tư tổ chức sản xuất và tiêu thụ bưởi da xanh theo hướng bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế lâu dài cho người dân.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 
 

.