Tập trung giải ngân vốn đầu tư công

02:08, 18/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong 6 tháng đầu năm 2020, kinh tế - xã hội của tỉnh bị tác động rất lớn từ đại dịch Covid-19 khiến tăng trưởng ở hầu hết các ngành bị chậm lại. Đồng thời, do phải tuân thủ các biện pháp để ngăn chặn dịch Covid-19 nên tiến độ thực hiện và giải ngân của các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng...
Tiến độ giải ngân chậm
 
Theo số liệu của UBND tỉnh, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 của tỉnh là trên 5.876 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách địa phương trên 4 nghìn tỷ đồng và vốn ngân sách trung ương gần 1.838 tỷ đồng. Kết quả giải ngân đến ngày 30.6.2020 ước đạt 1.618 tỷ đồng, bằng 27,5% kế hoạch; trong đó, vốn ngân sách địa phương giải ngân 1.177 tỷ đồng (29%) và vốn ngân sách trung ương giải ngân 441,029 tỷ đồng (24%). 
Thi công công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.
Thi công công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.
Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái cho biết: Ngay sau khi được HĐND tỉnh thông qua kế hoạch vốn năm 2020, UBND tỉnh đã kịp thời giao vốn cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố để triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, công tác giải ngân vẫn còn chậm. Trong đó, đối với vốn ngân sách địa phương, giải ngân chủ yếu tập trung ở các dự án chuyển tiếp; còn vốn ngân sách trung ương, giải ngân chủ yếu thuộc vốn các chương trình mục tiêu quốc gia. “Giá trị giải ngân 6 tháng đầu năm 2020 chưa cao. Nguyên nhân chính là bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, một số dự án chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư, chưa đủ điều kiện giao kế hoạch vốn nên cũng ảnh hưởng đến việc giao và giải ngân vốn”, bà Trần Thị Mỹ Ái nói.
 
Nhiều dự án chuyển tiếp được bố trí kế hoạch vốn nhưng tiến độ thực hiện chậm, thậm chí chưa giải ngân như: Kênh tiêu, thoát nước Từ Ty, đoạn qua phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), kế hoạch vốn 27 tỷ đồng; đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong (50 tỷ đồng); cầu An Phú qua sông Phú Thọ (25 tỷ đồng); khu dân cư phục vụ tái định cư Khu II Đê bao, TP.Quảng Ngãi (20 tỷ đồng).
 
Một số dự án không có khối lượng để giải ngân, hoặc có khối lượng nhưng chậm lên phiếu giá để thanh toán như: Đường Trì Bình - cảng Dung Quất có kế hoạch 50 tỷ đồng, giải ngân 5 tỷ đồng; cầu sông Rin kế hoạch 25,8 tỷ đồng, giải ngân 6,9 tỷ đồng; kè chắn cát cảng Dung Quất (giai đoạn 2) kế hoạch 30 tỷ đồng, giải ngân 3,9 tỷ đồng. Theo báo cáo của các chủ đầu tư, do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án, tiến độ giải ngân chậm.
 
“Đến ngày 30.9.2020, các đơn vị chủ đầu tư, các địa phương phải đảm bảo giải ngân đạt tối thiểu 60% kế hoạch vốn ngân sách trung ương được giao. Đơn vị nào không thực hiện đảm bảo tiến độ và giải ngân theo kế hoạch trên, bị trung ương điều chỉnh giảm vốn thì chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Kết quả giải ngân năm 2020 đạt dưới 100% thì không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020 cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án và các cá nhân liên quan”.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh NGUYỄN TĂNG BÍNH
Dồn sức giải ngân
 
Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tăng cường công tác quản lý, giám sát, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020. Tuy nhiên, kết quả giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa đạt kế hoạch.  
Dự án cầu Cửa Đại đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa vào sử dụng.
Dự án cầu Cửa Đại đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa vào sử dụng.
 
Ngoài nguyên nhân do tác động của đại dịch Covid-19, thì tinh thần, trách nhiệm của một số cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, điều hành, đặc biệt chỉ đạo, xử lý một số vấn đề tồn tại, chưa kịp thời, thiếu tập trung, kiên quyết. Năng lực quản lý, điều hành của một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhất là ở cấp huyện, cấp xã chưa ngang tầm với nhiệm vụ được giao.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, các cấp, ngành cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm, hiệu quả Nghị quyết số 84, ngày 29.5.2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Phải xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020 của các cấp ủy đảng, chính quyền ở địa phương, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện đạt và vượt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 
 
 

.