Mật ong rừng Ba Tơ

10:08, 25/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của Quảng Ngãi giai đoạn 2018 - 2020 có 4 sản phẩm mới tham gia, trong đó có sản phẩm mật ong rừng Ba Tơ. Rất mừng vì huyện Ba Tơ đã có sản phẩm tham gia vào chương trình quốc gia này, nhưng tôi vẫn băn khoăn, không biết sản phẩm mật ong rừng của Ba Tơ có chất lượng như thế nào? Vì tôi biết, đây vẫn là mô thức nuôi ong lấy mật.
Bây giờ, ở Quảng Ngãi có nhiều địa phương nuôi ong lấy mật, sản phẩm thu được không ít, nhưng chất lượng mật thì còn phải bàn. Nhưng Ba Tơ đã chứng minh cho tôi thấy, một cách đơn giản nhất, là trực tiếp dùng thử mật ong Ba Tơ, chứ không phải “nghe nói”.
 
Tôi được một người bạn từng công tác nhiều năm ở Ba Tơ mang về cho mấy chai mật ong rừng Ba Tơ, còn “khuyến mãi” thêm về phương thức nuôi ong rừng lấy mật ở đó. Cũng những đõ ong được treo trên cây, nhưng đây là cây rừng, nằm sâu trong rừng tự nhiên và ong được “nuôi” hoàn toàn tự nhiên, thoải mái bay đi hút mật hoa rừng. Đó giống với kiểu nuôi ong trong rừng tràm của người dân Cà Mau.
 
Gọi “ong nuôi” vì các đõ ong đều có chủ, nhưng quá trình ong hút mật hoa và làm nên mật ong đều hoàn toàn tự nhiên, hoàn toàn thiên nhiên. Không có chuyện để nước đường cho ong “ăn thêm”, vì như thế, chất lượng mật ong sẽ sút giảm hẳn.
 
Nuôi ong theo kiểu tự nhiên như thế này, có được hai cái lợi: Chất lượng mật ong tốt hẳn và người nuôi ong sẽ có ý thức bảo vệ rừng tự nhiên. Chỉ có bảo vệ rừng tự nhiên, thì mới có đủ hoa cho ong hút mật hoa.
 
Tôi đã dùng mấy chai mật ong rừng Ba Tơ này và xác nhận đó đúng là mật ong rừng, ong chỉ hút mật hoa chứ không uống thêm nước đường. Chất lượng mật ong, vì vậy, ngang ngửa với mật ong rừng do đồng bào dân tộc vào rừng sâu tự lấy ở những tổ ong tự nhiên. Mùi thơm, màu vàng tươi, chất ngọt tự nhiên của mật ong rừng khiến ta dùng lâu dễ nghiện. Bây giờ, đang lan truyền phương thức thanh lọc cơ thể và tăng lực, tăng khả năng kháng khuẩn bằng nước lá sả + mật ong + chanh, được nhiều người ưa chuộng. Tôi cũng dùng thường xuyên công thức này vào mỗi buổi sáng và thấy có tác dụng tích cực với cơ thể mình.
 
Sản phẩm “Mật ong rừng Ba Tơ” nếu tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thuận theo tự nhiên này và khi tham gia như một sản phẩm OCOP, nếu chúng ta tích cực quảng bá rộng rãi, thì tôi nghĩ, sản phẩm sẽ tiêu thụ được không chỉ trong địa phận Quảng Ngãi.
 
Khi để bầy ong hút mật tự nhiên trong rừng, thì mỗi loài hoa rừng đều có hương thơm và vị ngọt riêng, nhưng ong sẽ biết chọn lựa những loại hoa nào thích hợp nhất với chúng để hút mật. Đó cũng là sự chọn lọc tự nhiên.
 
Những sản phẩm mang đậm dấu ấn thiên nhiên đang được ưa chuộng trên toàn thế giới, nhất là những loại thực phẩm có dược tính tốt cho sức khỏe như mật ong. Vì vậy, huyện Ba Tơ cần bảo vệ chất lượng thiên nhiên của “Mật ong rừng Ba Tơ”, để độ lan tỏa của sản phẩm này được mở rộng, mang lại nguồn thu tốt và bình ổn cho những người nuôi ong. 
 
 THANH THẢO
 

.