Thị trường giống thủy sản: Cung chưa đủ cầu

09:07, 01/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Số lượng con giống thủy sản sản xuất tại chỗ không đáp ứng đủ nhu cầu, khiến người nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn tỉnh đang phải tìm kiếm các nguồn cung từ ngoài tỉnh.
Quảng Ngãi có tổng diện tích ao hồ thả nuôi thủy sản hằng năm khoảng gần 1.500ha. Trong đó, diện tích NTTS nước lợ (chủ yếu là nuôi tôm) khoảng 570ha, thủy sản nước mặn (cá bớp, tôm hùm, cá mú...) ước đạt 50.000m3 lồng; còn NTTS nước ngọt (cá mè, lóc, trôi...) khoảng 900ha. Tổng diện tích NTTS hằng năm khá thấp, nhưng hiện tại, các cơ sở sản xuất giống thủy sản trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đáp ứng nhu cầu về con giống thủy sản cho người dân. 
 
Người nuôi ốc hương trên địa bàn tỉnh phải mua con giống từ ngoài tỉnh, vì thị trường nội tỉnh không đáp ứng được nhu cầu.
Người nuôi ốc hương trên địa bàn tỉnh phải mua con giống từ ngoài tỉnh, vì thị trường nội tỉnh không đáp ứng được nhu cầu.
Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 3 trại sản xuất giống thủy sản nước lợ và nước ngọt. Trong đó, 2 trại giống thủy sản nước lợ chỉ cung cấp các đối tượng giống là ốc hương, cá bớp, hải sâm. Còn tôm giống, vì chưa sản xuất tại chỗ, nên các hộ nuôi phải tìm mua từ các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Định, Ninh Thuận...
 
“Vì tỉnh chưa sản xuất được tôm giống, nên hằng năm thành viên HTX đều phải tự tìm, liên hệ các đơn vị cung ứng giống tận Bình Thuận, Ninh Thuận để mua. Với tổng diện tích nuôi tôm hằng năm của hợp tác xã (HTX) khoảng 10ha, thì bình quân mỗi năm, chúng tôi đã bỏ ra hơn 2 tỷ đồng để sang các tỉnh khác mua con giống”, Giám đốc HTX Thủy sản Bình Chánh (Bình Sơn) Nguyễn Văn Hưng cho hay.
 
Mặt khác, tuy các trại sản xuất của tỉnh đã sản xuất thành công các đối tượng giống như ốc hương, cá bớp, hải sâm, song số lượng giống sản xuất được vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người nuôi trong tỉnh. Thành thử, người nuôi vẫn phải tìm mua tại các cơ sở ươm giống ngoài tỉnh.
 
“Nếu như người nuôi tôm có nhiều sự lựa chọn trong tìm mua con giống, vì có rất nhiều đơn vị cung ứng uy tín trong cả nước, thì với ốc hương, chúng tôi phải chấp nhận mua từ các cơ sở sản xuất giống nhỏ lẻ ngoài tỉnh theo kiểu “truyền tai nhau”. Nghĩa là người này nuôi thấy đạt thì giới thiệu người kia, chứ không có giấy tờ liên quan đến kiểm dịch. Vì thế, dù năng suất thả nuôi thấp liên quan đến chất lượng con giống, người nuôi cũng không có cơ sở để yêu cầu nơi cung ứng giống bồi thường”, ông Lê Châu, người nuôi ốc hương tại xã Đức Phong (Mộ Đức) cho biết.
 
Không chỉ người NTTS nước mặn, nước lợ gặp khó vì thị trường nội tỉnh không cung ứng đủ số lượng con giống, mà những hộ NTTS nước ngọt, dù hầu hết chỉ nuôi theo hình thức quảng canh trong ao hồ nhỏ, cũng buộc phải sang các tỉnh Quảng Nam, Bình Định mua con giống. Bởi, trại sản xuất giống thủy sản nước ngọt duy nhất của tỉnh chỉ cung cấp ra thị trường khoảng 40% nhu cầu giống cá nước ngọt thả nuôi trên địa bàn tỉnh.
 
Việc thị trường giống thủy sản trong tỉnh không đáp ứng được nhu cầu của người dân, là vấn đề cần được ngành nông nghiệp tỉnh quan tâm, tháo gỡ. Trong đó, cần có cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực này. Cùng với đó, phải tạo được sự liên kết chặt chẽ giữa 3 nhà (Nhà nước, doanh nghiệp, nhà nông) để đảm bảo tính bền vững trong cung ứng giống, giúp người dân có thể mua được giống thủy sản chất lượng ngay tại chỗ.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 

.