Sử dụng tốt các nguồn vốn vay

10:07, 24/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Minh Long, người dân đã sử dụng đồng vốn một cách hợp lý, thiết thực, giúp gia đình thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.
Năm 2016, vợ chồng chị Đinh Thị Rét, ở thôn Hà Bôi, xã Long Hiệp (Minh Long) được tiếp cận nguồn vốn vay của chương trình giảm nghèo, với số tiền gần 50 triệu đồng. Nhờ vào nguồn vốn đó, chị Rét mở rộng diện tích trồng keo, mua thêm trâu, bò để thả nuôi. Hai năm sau, gia đình chị thoát nghèo và được đánh giá là một trong những gia đình có kinh tế ổn định. “Từ khi vay được tiền từ ngân hàng, vợ chồng tôi quyết tâm làm ăn, đến nay đã trả gần hết số tiền đã vay. Con cái cũng có điều kiện ăn học hơn”, chị Rét bày tỏ. 
Từ các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Minh Long, nhiều nông dân đã thoát nghèo.
Từ các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Minh Long, nhiều nông dân đã thoát nghèo.
Xã Long Mai là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, cũng như sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH. Hằng năm, trên địa bàn xã có hàng trăm hộ được tiếp cận các nguồn vốn này để phát triển sản xuất, thoát nghèo một cách bền vững. Anh Đinh Báy, Tổ trưởng Tổ vay vốn thôn Trung Thượng, xã Long Mai cho hay: “Từ các nguồn vốn triển khai cho vay hộ nghèo; nguồn vốn nước sạch, môi trường... đã giúp người dân dần ổn định hơn trong cuộc sống. Trách nhiệm của chúng tôi là tuyên truyền, nhắc nhở người vay sử dụng vốn hợp lý. Nhờ đó mà tất cả hộ vay đều trả lãi đúng hạn, không ai để nợ xấu”.
 
Những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Minh Long đã và đang thực hiện nhiều chương trình tín dụng chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội”, sự phối hợp giữa ngân hàng với cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Các hội đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền, bình xét cho vay, giám sát việc sử dụng vốn vay, đôn đốc người vay trả nợ, hướng dẫn cách sản xuất, làm ăn đạt hiệu quả. Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững. Đến nay, toàn huyện có hơn 3.100 hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư, phát triển kinh tế, với tổng dư nợ hơn 130 tỷ đồng, thuộc 15 chương trình cho vay.
 
Quyền Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Minh Long Ngô Phi Cường cho biết: “Các nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng CSXH huyện đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn để phát triển sản xuất. Chúng tôi cũng thường triển khai các gói vay mới, để người dân tiếp cận; đồng thời tuyên truyền đến họ trách nhiệm với vốn vay. Từ đó, đồng vốn được sử dụng hiệu quả, nhiều gia đình thoát nghèo và vươn lên khá giả”.
 
Sau khi tiếp cận với các nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH, các hộ nghèo trên địa bàn Minh Long không chỉ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, mà còn không để phát sinh nợ đọng. Nhiều gia đình ở Thanh An, Long Sơn... còn lồng ghép tốt đồng vốn với ứng dụng khoa học kỹ thuật vào lập vườn ươm cây trồng, mở rộng diện tích đất khai hoang, trồng cây ăn quả, thả nuôi các loại thủy sản mới, để phát triển kinh tế gia đình một cách bền vững.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 
 

.