Mảng xanh ở Dung Quất

04:07, 21/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhắc đến KKT Dung Quất, nhiều người nghĩ ngay đến cái nắng chói chang. Thế nhưng, ít ai biết rằng, giữa khuôn viên các nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động, sản xuất lại có những “khu vườn sinh thái”, những công viên cây xanh, là chỗ nghỉ ngơi cho các công nhân, chuyên gia sau giờ làm việc mệt nhọc.
Từ cánh cổng dẫn vào Cảng quốc tế Gemadept Dung Quất, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi phía sau bức tường kiên cố là một vùng cây xanh, hoa giấy, những cây dừa xanh mướt và có cả những cây xoài ăn trái lúc nào cũng xanh tốt. 
Cây xanh trong khuôn viên Công ty TNHH Doosan Vina.
Cây xanh trong khuôn viên Công ty TNHH Doosan Vina.
Giám đốc Cảng quốc tế Gemadept Dung Quất Nguyễn Duy Ngọc cho biết: Qua nghiên cứu các mô hình phát triển cảng biển trong và ngoài nước, công ty nhận thấy yếu tố cốt lõi trong hoạt động sản xuất công nghiệp là tạo ra giá trị thăng dư thương mại lớn, nhưng tác động đến môi trường cũng rất lớn. Do đó, công ty xác định phải xây dựng Cảng Gemadept Dung Quất là “Cảng sinh thái” trong tương lai. Cảng sẽ phát triển dựa trên tiêu chí về tăng trưởng kinh tế xanh theo một kế hoạch dài hạn, đáp ứng được những nhu cầu hiện tại và tương lai, trong đó bảo vệ môi trường, xây dựng khuôn viên làm việc xanh, sạch là ưu tiên hàng đầu.
 
“Ngay sau khi đề ra mục tiêu, toàn bộ cán bộ, công nhân công ty đã thực hiện phong trào “phủ xanh” khuôn viên cảng. Những mảng xanh từ hệ thống cây cỏ, hoa và các vườn cây ăn trái từ cổng ngõ, bến tàu và đường giao thông nội bộ đã giúp mảng xanh ở cảng ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, công ty không ngừng đổi mới trang thiết bị, liên tục mở các lớp đào tạo nâng cao ý thức cho người lao động về bảo vệ môi trường. Đặc biệt, Công ty còn thường xuyên phát động trồng, chăm sóc cây xanh nhân các sự kiện đặc biệt”, ông Ngọc chia sẻ.
 
Tại Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina), ngoài tập trung sản xuất, kinh doanh và chuyển giao công nghệ cho kỹ sư người Việt đang làm việc, thì ban lãnh đạo công ty luôn chú trọng đến việc đầu tư xây dựng hệ thống mảnh xanh trong khuôn viên để xây dựng môi trường công nghiệp xanh, sạch.
 
Bên kia bức tường rào sát mép tuyến đường Võ Văn Kiệt luôn trong tình trạng oi bức do nắng nóng, thì phía bên trong khuôn viên Doosan Vina lại hoàn toàn trái ngược, vì có hàng trăm cây xanh luôn tỏa bóng mát. Những bồn hoa và cây cảnh được thiết kế trồng theo phong cách hiện đại, biến mảnh đất rộng hơn 2.000m2 trở thành một công viên mi ni thu hút các công nhân, kỹ sư đến nghỉ ngơi, thư giãn sau giờ làm việc mệt nhọc.
 
Theo lãnh đạo Doosan Vina, việc trồng và duy trì diện tích cây xanh là cách mà công ty hướng người lao động hiểu hơn về tiện ích của cây xanh cũng như công tác bảo vệ môi trường. “Hệ thống cây xanh, các công viên mi ni không chỉ điều hòa không khí, làm rào chắn bụi, mà còn là “bức tường xanh” giúp cả nhà máy xanh, sạch và gần gũi với thiên nhiên hơn. Hoạt động này nhằm tạo cảnh quan môi trường trong lành cho cán bộ, công nhân làm việc và hướng đến mục đích phát triển doanh nghiệp bền vững, chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường”, lãnh đạo công ty chia sẻ.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.