Long Sơn không còn là xã đặc biệt khó khăn

09:07, 27/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, hộ nghèo và hộ cận nghèo tại xã Long Sơn (Minh Long) giảm mạnh qua từng năm. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tại địa phương phát triển. 
Gia đình ông Đinh Thuần, ở thôn Sơn Châu, là một trong những hộ tiêu biểu về nghị lực vươn lên thoát nghèo. Năm 2019, từ nguồn vốn hỗ trợ, ông Thuần được cấp 2 con hươu sao nuôi thử nghiệm. Chỉ sau một năm, đàn hươu của ông  tăng gấp đôi và đã cho lấy nhung. Trước đó, từ năm 2012, gia đình ông còn nuôi đàn thỏ 30 con, 5 con dê, trâu và trồng hơn 50 gốc bưởi da xanh.  
 
Ông Đinh Thuần, ở xã Long Sơn (Minh Long) bên vườn cây ăn trái của gia đình.
Ông Đinh Thuần, ở xã Long Sơn (Minh Long) bên vườn cây ăn trái của gia đình.
Ông Thuần chia sẻ: Nhờ phát triển chăn nuôi, trồng cây ăn quả đã mang lại thu nhập ổn định, giúp gia đình tôi vươn lên thoát nghèo, có điều kiện làm nhà mới khang trang và chăm lo cho con cái học hành chu đáo.
 
Không chỉ riêng gia đình ông Thuần, trong giai đoạn 2016 - 2020, xã Long Sơn đã huy động hơn 46 tỷ đồng từ các nguồn lực để hỗ trợ giảm nghèo cho nhân dân trong xã. Từ mô hình cấp con giống hươu, dê, trâu... hay hỗ trợ  giống các loại cây ăn quả như bưởi da xanh, sầu riêng... nhiều hộ ở vùng cao Long Sơn đang có hướng làm ăn hiệu quả, mang lại thu nhập khá, góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo tại địa phương.
Năm 2016, xã Long Sơn có tỷ lệ hộ nghèo hơn 41%, thì đến cuối năm 2019 giảm còn 12,98%. Thu nhập bình quân của hộ nghèo, cận nghèo khoảng 38 - 39 triệu đồng, tăng 4,47 lần so với năm 2016. Nhờ nỗ lực thực hiện các mô hình kinh tế có hiệu quả, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo đã giúp Long Sơn chính thức thoát khỏi diện xã đặc biệt khó khăn, hoàn thành Chương trình 135 vào cuối năm 2019.
Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn Võ Văn Gấm cho biết: Trong những năm qua, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần chủ động, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tiếp nhận và sử dụng hiệu quả  nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để làm “đòn bẩy” giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, đẩy nhanh quá trình nông thôn mới ở địa phương. Dựa vào đặc điểm tình hình và kế hoạch của địa phương, xã cũng đã chủ động thực hiện lồng ghép chương trình giảm nghèo với phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình dự án, hỗ trợ về y tế, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, trợ giúp pháp lý, các chính sách an sinh xã hội.
 
Việc triển khai các chương trình hỗ trợ cho người nghèo và các chính sách an sinh xã hội, đã giúp cho đời sống của người dân trong xã giảm bớt khó khăn, tìm kiếm được việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.
 
Với những cách làm phù hợp, công tác giảm nghèo trên địa bàn Long Sơn đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao mức sống của người dân. Thời gian tới, xã Long Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo bền vững theo hướng tập trung khai thác các nguồn lực; chú trọng nâng cao thực chất đời sống người dân. Trong đó, tăng cường việc hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả. Đồng thời, tập trung hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo; thực hiện công tác giảm nghèo, gắn với xây dựng nông thôn mới.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 

.