Hết lòng vì ngư dân

09:07, 15/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 10 năm nay, qua máy Icom, lão ngư Võ Đình Min (1955), ở tổ dân phố Phần Thất, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) đã ngày ngày hướng dẫn ngư dân ngoài khơi tránh bão, vươn khơi an toàn.
Điểm tựa của ngư dân
 
Ngưng làm biển từ 15 năm trước vì điều kiện sức khỏe không cho phép, những tưởng lão ngư Võ Đình Min sẽ lo nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già. Ấy vậy mà, lòng say biển vẫn thôi thúc ông ngày đêm tự nguyện trực Icom không công vì cộng đồng. 
Lão ngư Võ Đình Min trò chuyện cùng ngư dân trên biển qua Icom.
Lão ngư Võ Đình Min trò chuyện cùng ngư dân trên biển qua Icom.
“Năm 2010, gia đình tôi bỏ ra 7 triệu đồng mua máy Icom. Thoạt đầu, chỉ nghĩ chiếc Icom ấy sẽ là phương tiện liên lạc của gia đình với người con trai đang đi biển. Nhưng rồi, nhận thấy hầu hết ngư dân tại địa phương đều rất cần thông tin liên lạc giữa biển và đất liền, nên tôi tình nguyện đứng ra làm người trực Icom, kết nối thông tin cho cả xóm”, lão ngư 65 tuổi chia sẻ.
 
Làm “không lương”, nhưng ông Min luôn thực hiện bằng tất cả tinh thần trách nhiệm. Không chỉ thuộc lòng kênh tần số của Hệ thống thông tin duyên hải dành riêng cho tàu thuyền đánh bắt hải sản, ông Min còn tự mày mò, tìm kiếm thông tin trên Internet... để tiếp nhận những thông tin hữu ích và truyền đạt lại cho ngư dân. Từ khi có ông Min trực Icom, cứ đến 19 giờ tối, các chủ tàu ở tổ dân phố Phần Thất dù đang đánh bắt tại các vùng biển xa vẫn kết nối thiết bị liên lạc về đất liền để được nghe lão ngư này phổ biến tình hình thời tiết và nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển.
 
Chẳng những canh biển, giúp tàu thuyền ngư dân kịp thời tránh bão, mà với kinh nghiệm có được từ mấy mươi năm đi biển của mình, ông Min đã trở thành “cố vấn” cho nhiều chủ tàu vượt qua sự cố, hoạn nạn trên biển. “Có lần, đang tìm nơi tránh trú bão, thì tàu bị chết máy, nên tôi đã cầu cứu chú Min qua Icom. Sau đó, chú đã điện thoại cho một kỹ sư lành nghề tại Đà Nẵng, rồi nhờ kỹ sư ấy nắm bắt tình hình máy móc, hướng dẫn chúng tôi sửa máy qua Icom. Nhờ đó, sự cố máy móc đã được giải quyết, giúp tàu kịp thời tìm nơi tránh trú an toàn”, ngư dân Nguyễn Minh kể lại.
 
Luôn vì việc chung
 
Ngoài việc đảm đương trực Icom vì cộng đồng, lão ngư Võ Đình Min còn là người luôn nhiệt thành với công tác vận động, hỗ trợ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, hoặc không may gặp rủi ro, hoạn nạn trên biển. “Tuổi cao, lại bị bệnh liên miên, nhưng mỗi khi nghe tàu thuyền của ngư dân bị rủi ro, hoạn nạn trên biển, là ông Min lại “đến tận ngõ, gõ tận nhà” để kêu gọi hỗ trợ. Những đóng góp của ông đã góp phần giúp hoạt động của Chi hội nghề cá tại tổ dân phố Phần Thất phát triển bền vững, nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên”, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang Võ Xuân Cẩm cho biết.
 
Nhờ lòng nhiệt tình và hăng hái vì việc chung của ông, mà nhiều chủ tàu không may gặp rủi ro, hoạn nạn trên biển tại Phần Thất đã được hỗ trợ kịp thời. Như chủ tàu Nguyễn Lan bị chìm tàu, được người dân đóng góp, hỗ trợ 70 triệu đồng;  chủ tàu Huỳnh Thạch được hỗ trợ 50 triệu đồng...
 
“Không phải tự dưng mà người xưa bảo “lấy chồng đi biển, hồn treo cột buồm”. Quanh năm ở giữa biển cả mênh mông, nên tôi hiểu rằng đây là nghề gặp nhiều rủi ro, bất trắc. Cũng bởi vì hiểu, nên tôi luôn cố gắng góp sức, đồng hành cùng thế hệ ngư dân trẻ được ngày nào hay ngày đó”, lão ngư Võ Đình Min chia sẻ lý do mà ông luôn nhiệt tâm với các công việc liên quan đến ngư dân.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 

.