Đột phá trong phát triển kinh tế biển

10:07, 30/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với lợi thế có bờ biển dài và hai cảng cá Sa Huỳnh, Mỹ Á, TX.Đức Phổ xác định phát triển kinh tế biển là kinh tế mũi nhọn trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua đại hội đảng bộ cấp cơ sở và dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Đức Phổ lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thể hiện quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ở các địa phương vùng cực Nam của tỉnh. 
Hướng ra biển
 
Phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) hiện có hơn 1.200 tàu thuyền đánh bắt hải sản, với công suất gần 180 nghìn CV, trong đó có hơn 2/3 số tàu đánh bắt xa bờ. Đây là một trong những địa phương có đội tàu đánh bắt lớn nhất của tỉnh. Hằng năm, sản lượng khai thác hải sản đạt hơn 50.000 tấn. Trên địa bàn phường hình thành một số làng tỷ phú nhờ phát triển kinh tế biển và nuôi hải sản đem lại lợi nhuận cao.
  
Ngư dân phường Phổ Quang chia sẻ kinh nghiệm trong khai thác hải sản xa bờ.
Ngư dân phường Phổ Quang chia sẻ kinh nghiệm trong khai thác hải sản xa bờ.
 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Vũ Minh Tâm cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường, nhiệm kỳ 2020 - 2025, xác định phát triển kinh tế biển, nhất là khai thác đánh bắt hải sản là khâu đột phá. Tuy nhiên, hậu cầu nghề cá, cảng biển vẫn còn nhiều bất cập cần sự hỗ trợ đầu tư của tỉnh và trung ương. Địa phương rất mong cấp trên sớm quan tâm nạo vét thông luồng cửa biển Sa Huỳnh để kêu gọi các nhà đầu tư công nghiệp chế biến, hậu cần nghề cá, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển, giải quyết việc làm cho người dân địa phương. 
 
Phường Phổ Quang cũng là một trong những địa phương điển hình về phát triển kinh tế biển ở TX.Đức Phổ. Nhờ phát triển nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản mà đời sống của người dân được nâng cao, bộ mặt làng biển khởi sắc. Đến cuối năm 2019, mức thu nhập bình quân đầu người ở phường đạt trên 40 triệu đồng/người/năm. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Phổ Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng xác định phát triển kinh tế biển là nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực kinh tế.
 
Với đội tàu hơn 270 chiếc, chủ yếu đánh bắt xa bờ, thời gian đến, địa phương không khuyến khích ngư dân đóng mới thêm tàu thuyền mà tập trung đầu tư cải hoán, hiện đại hóa tàu cá với việc trang bị máy móc hiện đại phục vụ việc đánh bắt và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
 
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phổ Quang Võ Văn Xinh cho hay: Lĩnh vực thủy sản phát triển khá và trở thành ngành kinh tế chủ lực của địa phương. Nhiệm kỳ tới,  ngoài việc giữ nguyên diện tích nuôi trồng thủy sản ven bờ hơn 63ha mặt hồ, địa phương sẽ tập trung phát triển ngư nghiệp, đội tàu không tăng, nhưng cải hoán, nâng công suất đánh bắt, đồng thời phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá.
 
Nhiều lợi thế để phát triển  
 
Thị xã Đức Phổ có trên 40km chiều dài bờ biển, chiếm khoảng 1/3 chiều dài bờ biển của tỉnh, nên có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển. Những năm qua, TX.Đức Phổ luôn xem kinh tế biển là ngành kinh tế chủ lực của địa phương. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, bằng các nguồn vốn khác nhau, hai cửa biển Mỹ Á và Sa Huỳnh đã được đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi để tàu thuyền ra vào cảng.
 
Ngư dân 6 xã, phường ven biển của TX.Đức Phổ đã mạnh dạn đầu tư đóng mới, cải hoán tàu thuyền có công suất lớn, trang thiết bị khai thác hiện đại. Số lượng tàu thuyền đến năm 2020 ước đạt gần 1.700 chiếc, công suất hơn 700 nghìn CV, tăng gấp đôi về công suất và 300 tàu so với năm 2015. Tổng sản lượng thủy sản năm 2020 đạt 70.000 tấn. Giá trị ngành thủy sản chiếm hơn 70% trong cơ cấu nông - lâm - ngư nghiệp của thị xã. 
 
Nghề đánh bắt hải sản xa bờ đã tạo nên sinh kế bền vững cho ngư dân Đức Phổ.            Ảnh: Ý THU
Nghề đánh bắt hải sản xa bờ đã tạo nên sinh kế bền vững cho ngư dân Đức Phổ. Ảnh: Ý THU
 
Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Đức Phổ Nguyễn Kiên cho biết: Nhiệm kỳ đến, cùng với hai nhiệm vụ trọng tâm là “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu” và “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị của thị xã”, Đảng bộ thị xã cũng  xác định phát triển kinh tế biển là nhiệm vụ trọng tâm, với chỉ tiêu đề ra trong giai đoạn 2020 - 2025, là sản lượng thủy, hải sản khai thác đạt 75.000 tấn.
 
 Thị xã Đức Phổ sẽ xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển kinh tế biển. Gắn phát triển kinh tế biển với bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường biển. Để đạt mục tiêu này, địa phương sẽ tham mưu UBND tỉnh nạo vét khu dịch vụ hầu cần nghề cá, gắn phát triển khai thác với chế biến. Đầu tư phương tiện đánh bắt xa bờ, đội tàu làm dịch vụ hậu cần nghề cá vừa khai thác, vừa chế biến, đáp ứng yêu cầu của ngư dân...
 
Tin rằng, với định hướng đúng đắn trong chủ trương phát triển kinh tế biển và sự đầu tư có trọng điểm, TX.Đức Phổ sẽ từng bước đưa kinh tế biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian đến.
 
Bài, ảnh: SA HUỲNH
 
 
 
 

.