Cựu chiến binh giúp nhau thoát nghèo

02:06, 20/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thành lập và duy trì gần 8 năm qua, nguồn Quỹ Tiết kiệm giúp nhau thoát nghèo của Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Gò Ra, xã Sơn Thành (Sơn Hà) đã trở thành điểm tựa cho nhiều hội viên nghèo. Nhiều hội viên trong thôn đã được vay, mượn nguồn quỹ này để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo...  
Cách đây hơn 4 năm, gia đình anh Đinh Văn Búa, ở khu dân cư Gò Deo, thôn Gò Ra vẫn còn là hộ nghèo. Năm 2016, anh Búa được Chi hội CCB thôn cho mượn 30 triệu đồng từ nguồn quỹ tiết kiệm để đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ làm ăn hiệu quả nên đến nay gia đình anh Búa không còn là hộ nghèo nữa.  
Từ nguồn quỹ của Chi hội CCB thôn Gò Ra, xã Sơn Thành (Sơn Hà), mà nhiều hội viên có vốn phát triển kinh tế.
Từ nguồn quỹ của Chi hội CCB thôn Gò Ra, xã Sơn Thành (Sơn Hà), mà nhiều hội viên có vốn phát triển kinh tế.
Anh Búa chia sẻ: "Vợ chồng tôi đất đai ít, làm thuê chỉ đủ sống qua ngày nên không dám vay tiền ngân hàng, vì sợ không trả được lãi. Nhờ số tiền 30 triệu đồng của Chi hội CCB cho mượn không tính lãi, tôi đã mua 2 con bò giống, phát triển kinh tế. Gia đình tôi đã thoát nghèo và trả hết tiền cho chi hội".
 
Quỹ Tiết kiệm giúp nhau thoát nghèo của Chi hội CCB thôn Gò Ra thành lập năm 2012. Đều đặn mỗi năm, 70 hội viên cùng đóng góp 200.000 đồng vào quỹ để xoay vòng vốn và đến nay, nguồn quỹ đã lên đến 150 triệu đồng.
 
Theo Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Gò Ra Đinh Văn Sơ, với mong muốn giúp hội viên có vốn sản xuất nên chi hội thành lập Quỹ Tiết kiệm giúp nhau thoát nghèo. Nhờ sự đồng lòng hưởng ứng của hội viên mà tiền quỹ ngày càng nhiều. Với những hội viên là hộ nghèo, cận nghèo, chi hội cho mượn tiền không lấy lãi. Còn những hội viên có nhu cầu phát triển kinh tế thì cứ vay 1 triệu đồng trả lãi 5.000 đồng/tháng. Từ ngày thành lập quỹ đến nay, chi hội đã cho 8 hộ nghèo mượn vốn với số tiền từ 20 - 40 triệu đồng/hộ để mua trâu, bò, giống cây trồng. Qua đó đã có 7 hộ thoát nghèo".
 
Ngoài việc hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, mô hình tiết kiệm xoay vòng vốn còn tạo ra môi trường sinh hoạt bổ ích, giúp các hội viên học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. Ông Đinh Ngọc Bích, ở thôn Gò Ra chia sẻ: "Năm 2016, tôi vay 40 triệu đồng từ quỹ của Chi hội CCB thôn để mua trâu, bò phát triển kinh tế. Đến nay, tôi chỉ còn nợ 3 triệu đồng. Ngoài giúp hội viên thực hành tiết kiệm, có nguồn vốn xoay vòng, nguồn quỹ còn thắt chặt tình đoàn kết, giúp nhau làm kinh tế của các CCB".
 
Hiện nay, Chi hội CCB thôn Gò Ra chỉ còn một hội viên là hộ nghèo. Tinh thần tương thân tương ái, ý thức nỗ lực phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững của Chi hội CCB thôn Gò Ra cần được nhân rộng.
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 
 

.