Chuyển mình từ gian khó

02:06, 28/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thôn Gò Tranh, xã Long Sơn (Minh Long) có 100% hộ dân người dân tộc Hrê sinh sống. Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ở địa phương đã đồng lòng, quyết tâm trong công tác giảm nghèo.
Do địa hình cách trở, nên trước đây đồng bào thôn Gò Tranh, xã Long Sơn chủ yếu tự cung tự cấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, các chương trình giảm nghèo theo Nghị quyết 30a, Chương trình 135 được triển khai thực hiện hiệu quả, với cách thức hỗ trợ trực tiếp cho người dân, tạo sinh kế, hỗ trợ phát triển kinh tế, giúp đồng bào thôn Gò Tranh xóa đói, giảm nghèo bền vững.
 
Giai đoạn 2016 - 2019 được xem là mốc thời gian đáng nhớ của người dân thôn Gò Tranh. Nhà nước đã đầu tư xây dựng nhiều công trình như đường bê tông nông thôn, cầu, cống, điện, trường học, nhà sinh hoạt văn hóa... từng bước làm thay đổi diện mạo ở thôn miền núi này. 
 
Người dân ở thôn Gò Tranh, xã Long Sơn (Minh Long) tận dụng ao, hồ để nuôi cá, nhằm cải thiện đời sống.
Người dân ở thôn Gò Tranh, xã Long Sơn (Minh Long) tận dụng ao, hồ để nuôi cá, nhằm cải thiện đời sống.
 
Nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước về cây trồng, vật nuôi, tập huấn kỹ thuật, quy trình sản xuất... mà nhiều gia đình có điều kiện để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế. Đơn cử như hộ anh Đinh Tấn Công, từ khi có đường bê tông, có điện, gia đình anh mở cửa hàng mua bán nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của người dân ở địa phương.
 
Cùng với đó, anh Công phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Mỗi năm trừ hết chi phí, gia đình anh thu lãi từ 100 - 120 triệu đồng/năm. "Trước đây, cuộc sống của người dân rất khổ, nên khi có sự hỗ trợ của Nhà nước, ai cũng quyết tâm xóa đói giảm nghèo, xây dựng Gò Tranh ngày càng phát triển", anh Công chia sẻ.
 
Đời sống cải thiện, ý thức của người dân ngày càng nâng cao. Các hộ dân chung sức đồng lòng thực hiện mô hình vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp; không vứt xác động vật xuống kênh mương làm ô nhiễm nguồn nước; thu gom rác thải đúng quy định, vận động nhân dân đóng góp xây dựng lò đốt rác thải; đóng góp ngày công làm sân trường học, nạo vét kênh mương nội đồng...
 
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự nỗ lực vươn lên của người dân ở địa phương, Gò Tranh hôm nay đã có bước phát triển đáng kể. Dọc con đường bê tông dẫn vào trong thôn, nhiều ngôi nhà xây kiên cố. Bí thư chi bộ thôn Gò Tranh Đinh Xuân Rơn phấn khởi cho hay: Nhờ có Chương trình Mục tiêu giảm nghèo bền vững, nên đến nay thôn Gò Tranh chỉ còn 10 hộ nghèo (cả thôn có 120 hộ-PV). 
 
Nỗi lo lớn nhất của người dân ở Gò Tranh là hiện vẫn còn 30 hộ dân chưa có điện sinh hoạt. Niềm khao khát có điện không chỉ ở người dân, mà còn là niềm mong mỏi của chính quyền địa phương, nhằm phục vụ nhu cầu đời sống thiết yếu của người dân. 
 
Bài, ảnh: T.ÂN
 
 
 

.