Biến cây lạ thành loại gia vị mới

09:06, 20/06/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Với 3 năm nghiên cứu về quá trình sinh trưởng của cây sọ chó, về mùa vụ và sự phối hợp với đồ ăn các vùng miền, anh Huỳnh Hữu Quyền (30 tuổi) ở thôn Phú Nhiêu, xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn, đã cho ra một loại gia vị mới.
Cây sọ chó mọc nhiều ở vùng núi, bờ rậm, được người dân Quảng Ngãi sử dụng như một loại gia vị tẩm ướp thịt. Tuy nhiên, ở các tỉnh khác thì hầu như không biết về loại cây này. Vì vậy, với mong muốn mang hương vị cây sọ chó đến với nhiều người hơn, một loại gia vị sấy khô mới đã được ra mắt.  
 
Đây là loại cây mọc tự nhiên nên mỗi nơi chỉ mọc một ít. Để có nguồn nguyên liệu, sau nhiều tháng tìm kiếm và thu từ người dân trên địa bàn tỉnh, khoảng hơn 13.000 cây sọ chó đã được mang về và trồng trên 13 sào đất. Để cây phát triển tốt anh Quyền đã đầu tư hệ thống tưới nước và thuê người chăm sóc vườn ươm. Cây sọ chó đặc tính của chúng là ưa ẩm ướt, nên phải tưới nước hai lần một ngày, đồng thời cần phủ rơm để chống nóng.
 
Anh
Anh Huỳnh Hữu Quyền là người có ý tưởng biến cây sọ chó thành một loại gia vị mới.
 
“Đây là cây họ gai nên khi thu hoạch cần phải cẩn thận, nhưng theo tôi khó khăn lớn nhất là quá trình sản xuất cho ra sản phẩm, vì sản phẩm tươi không thể vận chuyển đi xa và khó bảo quản nên phải sấy lạnh để giữ mùi thơm”, anh Quyền chia sẻ.
 
Cứ bình quân 5 cây sọ chó cho lượng lá thu được là tầm 1kg. Lá cây sọ chó tươi sau hơn 6 tháng ươm trồng sẽ được thu hoạch và mất thêm hơn 6 tháng để đem đi sấy khô, thêm gia vị và đóng gói thành phẩm cho ra mắt thị trường. Sản phẩm sau khi đóng gói sẽ có thời hạn sử dụng một năm, giá thị trường bán ra từ 20.000 - 25.000 đồng/gói.
 
Lá có vị hăng, hơi gắt nhưng khi nấu lên lại rất đậm đà, mà lại có mùi thơm làm cho món ăn trở nên ngon miệng hơn. Với sự nhiệt huyết và niềm đam mê ẩm thực Việt Nam, sau khi nhìn thấy cây sọ chó được xuất hiện lần đầu tiên trong chương trình nấu ăn Chiếc thìa vàng năm 2015, anh Quyền liền nảy ra ý tưởng và tìm cách để đưa loại cây ở quê mình ra thị trường toàn quốc. 
 
Anh Huỳnh Hữu Quyền cho biết: “Sản phẩm đã được cho ra mắt trên thị trường hơn 1 năm. Tôi đang hoàn thành thủ tục vào hệ thống siêu thị toàn quốc.”
 
Gói gia vị từ cây Sọ Chó.
Gói gia vị từ cây sọ chó.
 
Thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi, nguyên liệu được làm thủ công và hoàn toàn tự nhiên, thành phẩm được chia làm hai loại: một loại trộn giữa cây sọ chó khô và gia vị (không cần nêm thêm những chất phụ gia khác), một loại được làm từ 100% lá cây sọ chó khô (loại này cần thêm chất phụ gia để món ăn ngon hơn). Với hai sự lựa chọn, người tiêu dùng có thể thoải mái và yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm.
 
Đầu tư hơn 600 triệu vào loại cây lạ nhưng lại đem đến cho anh Quyền một nguồn thu nhập khá lớn khoảng 450 triệu đồng cho mỗi đợt thu hoạch. Sắp tới, sản phẩm sẽ được ra mắt rộng rãi hơn đến người tiêu dùng.
 
Bài, ảnh: Châu Sa- Kim Lý
 

.