Xây dựng vườn mẫu làm du lịch cộng đồng

10:05, 14/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vườn mẫu gắn với phát triển du lịch cộng đồng đang là hướng đi đầy triển vọng của nhiều địa phương. Tại thôn Dương Quang, xã Đức Thắng (Mộ Đức), người dân đang tập trung xây dựng 20 khu vườn mẫu để thu hút du khách.
Hộ ông Nguyễn Thảo là một trong 20 hộ đăng ký với chính quyền xã xây dựng khu vườn của gia đình thành khu vườn kiểu mẫu để phát triển du lịch cộng đồng. Trong khu vườn rộng hơn 500m2 ông Thảo trồng nhiều loại rau sạch. Ông Thảo mong muốn tổ chức làm rau sạch để khách đến đây tham quan, trải nghiệm và cùng làm rau với gia đình ông. 
 
Cây măng tây là một trong những sản phẩm du lịch nông nghiệp tại thôn Dương Quang, xã Đức Thắng (Mộ Đức).
Cây măng tây là một trong những sản phẩm du lịch nông nghiệp tại thôn Dương Quang, xã Đức Thắng (Mộ Đức).
 
Các hộ dân ở thôn Dương Quang đang thí điểm xây dựng 20 vườn kiểu mẫu nhằm phát triển du lịch cộng đồng. Mỗi khu vườn mẫu có diện tích ít nhất 500m2. Cây măng tây và nhiều loại cây ăn trái, rau, củ quả được các chủ vườn nơi đây trồng và chăm sóc theo phương pháp hữu cơ... để phục vụ du khách.
 
Một trong những tiêu chí đầu tiên và quan trọng để đạt khu vườn mẫu là phải có bản vẽ quy hoạch, thiết kế khu vườn và thực hiện theo đúng quy hoạch. Khu vườn sản xuất và trồng trọt khép kín, có nơi trồng cỏ cho bò, hầm ủ phân hữu cơ bón cây... Do đó, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các hội, đoàn thể của xã hướng dẫn người dân cách xây dựng và phát triển khu vườn mẫu cho đúng quy định.
 
Giám đốc Hợp tác xã kiểu mới xã Đức Thắng Trần Thị Huyền Trang cho biết: "Chúng tôi đã hướng dẫn các hộ là nên trồng các loại rau củ quả gì, ở khu vực nào. Trong đó, chúng tôi định hướng người dân trồng các loại cây ăn trái để sau này khách tới tham quan có trái cây ngay tại vườn...".
 
Bên cạnh việc các hộ dân được định hướng hỗ trợ chỉnh trang vườn tược, chính quyền địa phương đã chọn 5 hộ làm mô hình homestay để phục vụ du khách khi họ có nhu cầu ở lại. Bà Trần Thị Lo, một trong 5 hộ tham gia mô hình homestay, chia sẻ: "Ngoài đăng ký làm khu vườn mẫu, hộ tôi được chọn làm nơi cư trú cho khách. Bước đầu ai cũng hào hứng, mong sớm hoàn tất để khách ở các nơi đến tham quan. Phát triển du lịch cộng đồng sẽ góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá lâu đời nơi đây".
 
Theo Chủ tịch UBND xã Đức Thắng Trần Tấn Cúc, địa phương tập trung chỉ đạo phát triển trồng trọt theo hướng hữu cơ, nỗ lực xây dựng những khu vườn mẫu để sớm đón khách đến tham quan và tìm hiểu. Sự thay đổi này không chỉ giúp nông dân đảm bảo sức khỏe, tiết kiệm chi phí sản xuất, mà còn nâng cao thu nhập, qua việc bán sản phẩm, thu phí hướng dẫn du khách... 
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.