Xây dựng gia trại trên vùng đất cát

09:05, 06/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Anh Trần Thiện Dũng, ở thôn Vĩnh An, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) từng nuôi cá lồng bè ở vùng biển Dung Quất. Khi nhà nước vận động không nuôi cá ở khu vực này thì anh đã tìm hướng làm ăn mới. Hơn một năm qua, anh phát triển thành công vườn rau thủy canh và đang đầu tư mô hình vườn - ao - chuồng...
 
Dù có thâm niên nuôi cá lồng trên biển, nhưng anh Dũng lại không có nhiều kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi trên bờ. Thế nhưng, bằng sự chịu khó, dám nghĩ dám làm, anh dành thời gian, công sức tìm hiểu nhiều mô hình, học hỏi kinh nghiệm để từ đó hình thành ý tưởng sản xuất phù hợp với điều kiện của gia đình. “Đất ở đây khô cằn, pha cát nên rất khó canh tác. Nhưng chỉ cần mình chịu khó, biết tìm tòi mô hình, vật nuôi, cây trồng phù hợp thì có thể phát triển kinh tế được”, anh Dũng cho hay. 
 
Anh Trần Thiện Dũng với mô hình trồng rau thủy canh trong nhà lưới.
Anh Trần Thiện Dũng với mô hình trồng rau thủy canh trong nhà lưới.
 
Sau gần một năm ấp ủ ý tưởng, tìm nguồn vốn và thuê thêm đất, giữa năm 2019, anh Dũng xây dựng nhà lưới trên diện tích 500m2 và trồng rau thủy canh. Theo anh Dũng, đất cát rất khó trồng rau màu nên trồng rau thủy canh trong nhà lưới là phương pháp canh tác phù hợp, đáp ứng nhu cầu rau sạch của người dân.
 
Một nửa diện tích trong nhà lưới anh trồng các loại rau như xà lách, cải, phần diện tích còn lại trồng hơn 400 cây cà chua bi. Sau 2 tháng chăm sóc, thì cây cà chua bi cho quả liên tục trong 8 tháng và hiện nay giá là 40.000 đồng/kg. Trung bình mỗi tháng, anh Dũng thu hoạch 300kg rau sạch và 1.600kg cà chua, trừ chi phí thu về gần 40 triệu đồng, trong đó lợi nhuận từ cà chua hơn 30 triệu đồng.
 
Sau gần một năm trồng rau trong nhà lưới hiệu quả, thời gian đến anh Dũng tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích lên 1.000m2 và tăng số lượng cà chua lên 800 cây. Song song với mô hình trồng rau trong nhà lưới, trồng thủy canh thì với tổng diện tích đất hơn 2.800m2, anh Dũng xây dựng mô hình vườn, ao, chuồng khép kín. Đầu năm 2020, anh Dũng nuôi hơn 1.000 con nhông trên cát, trải bạt thả nuôi 7.000 con cá lóc và trồng gần 500 gốc dừa xiêm lùn, xoài, đu đủ, chanh…
 
"Tôi đã đầu tư vài trăm triệu đồng xây dựng hệ thống nước tưới tiêu khép kín cho cả gia trại. Mỗi ngày tôi thay nước nuôi cá ba lần và nước này được bơm lên bể để tưới nhỏ giọt cho cây trồng và một phần cung cấp cho hệ thống rau thủy canh. Nhờ việc thay nước cho cá liên tục, tạo môi trường sạch nên cá lớn khá nhanh. Sau vài tháng trồng trọt và chăn nuôi thì các loại cây con trong gia trại của tôi đều thích nghi và phát triển tốt. Sắp đến, tôi sẽ thả nuôi thêm cá rô và mở rộng diện tích nuôi cá lóc", anh Dũng bày tỏ.
 
Thường xuyên cùng hội viên đến tham quan mô hình của anh Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Thạnh Nguyễn Thị Thu Vy nhận xét: Anh Dũng là người tiên phong xây dựng mô hình trồng rau thủy canh và phát triển gia trại theo mô hình vườn - ao - chuồng trên quy mô lớn ở địa phương. Anh Dũng đã có những thành công bước đầu. Đặc biệt, các sản phẩm từ nhà lưới, rau sạch của anh được nhiều người tiêu dùng đón nhận.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.