Vùng chuyên canh cây quế Trà Bồng: Mới "khai sinh" đã xin dừng

10:05, 20/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để cây quế trở thành cây chủ lực, hơn 5 năm trước, huyện Trà Bồng có tờ trình gửi UBND tỉnh xin đầu tư vùng chuyên canh quế tập trung lên đến hàng trăm hécta. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai các thủ tục đầu tư cần thiết và được UBND tỉnh thông qua, thì mới đây huyện Trà Bồng lại xin dừng đề án.
Xin “khai tử” đề án 500ha quế
 
Năm 2015, huyện Trà Bồng lập kế hoạch đầu tư vùng chuyên canh cây quế tập trung, với diện tích lên đến 500ha vào năm 2020 (450ha trồng tập trung và 50ha trồng xen kẽ). Đồng thời, tiến hành khảo sát, lập hồ sơ chỉ dẫn địa lý cây quế, đăng ký nhãn hiệu...  
Sau hơn một năm triển khai đề án phát triển vùng chuyên canh cây quế, thì huyện Trà Bồng xin dừng thực hiện.
Sau hơn một năm triển khai đề án phát triển vùng chuyên canh cây quế, thì huyện Trà Bồng xin dừng thực hiện.
Theo đề án, khi hình thành vùng chuyên canh quế, mỗi năm sẽ cung cấp ra thị trường 1.350 tấn vỏ quế, phục vụ cho nhu cầu chế biến sản phẩm thủ công mỹ nghệ, chưng cất tinh dầu quế, giải quyết việc làm, nâng cao trình độ sản xuất, tăng thu nhập cho người dân trong vùng dự án, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao độ che phủ rừng. Đặc biệt, bảo tồn và phát triển nguồn gen quý của giống quế bản địa.
 
Đề xuất của huyện Trà Bồng nhận được phản hồi tích cực từ các sở, ngành và UBND tỉnh. Tháng 8.2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư, phát triển vùng chuyên canh cây quế huyện Trà Bồng, với tổng vốn đầu tư hơn 54 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2018 - 2020, triển khai trồng trên địa bàn 5 xã: Trà Lâm, Trà Hiệp, Trà Thủy, Trà Tân và Trà Bùi.
 
Nhiều người dân địa phương kỳ vọng đây sẽ là cú huých cho cây quế, khi có sự đồng hành của nhà nước, bởi cây quế dù gắn bó bao đời với vùng đất này, nhưng hiệu quả kinh tế thấp do chưa có định hướng, chủ trương mang tính bền vững.
 
Tuy nhiên, chỉ một năm sau khi có quyết định chủ trương đầu tư và phân bổ vốn, cuối năm 2019, huyện Trà Bồng có tờ trình gửi UBND tỉnh xin dừng thực hiện đề án. Điều này khiến hàng trăm hộ dân nằm trong kế hoạch trồng quế tập trung bất ngờ và thất vọng.
Năm 2017, huyện Trà Bồng tiến hành hỗ trợ giống cây quế cho người trên địa bàn trồng từ nguồn vốn từ Chương trình 30a, 135 và giao về cho các xã thực hiện. Tuy nhiên, tại 3 xã Trà Thủy, Trà Lâm, Trà Bùi, hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo đã không được nhận cây quế giống do lãnh đạo các xã làm sai quy định khi giải ngân toàn bộ số tiền đầu tư cho nhà thầu cung cấp cây giống, trong khi nhà thầu chưa thực hiện cung cấp cây giống, dẫn đến dư luận không tốt. Sau đó, huyện Trà Bồng tiến hành thanh tra và kỷ luật nhiều cán bộ, truy thu toàn bộ số tiền đã giải ngân về ngân sách.
Dừng dự án, vì... không có đất
 
Việc huyện Trà Bồng xin dừng thực hiện đề án khiến dư luận băn khoăn, phải chăng đề án “vỡ trận” là do chính quyền địa phương nóng vội triển khai khi chưa thăm dò hết ý kiến nhân dân, nên khi triển khai thực tế thì gặp vướng mắc.
 
Theo lãnh đạo huyện Trà Bồng, việc dừng đề án là do qua kiểm tra lại quỹ đất thực địa thì nhiều người dân không đồng ý tham gia dự án. Đa phần quỹ đất được lựa chọn là đất rẫy đang trồng keo, trong khi giá keo đang ở mức cao, nên người dân không đồng ý bỏ keo chuyển sang trồng quế. Một số nơi người dân đồng ý tham gia, song nhiều hộ có đất nằm xen kẽ lại không đồng ý, trong khi đề án là phải tạo thành vùng chuyên canh quy mô lớn. Quỹ đất không còn đúng mục tiêu ban đầu, bởi vùng chuyên canh thì phải liên vùng. Do không hội tụ đủ các yếu tố cần thiết, nên huyện xin dừng thực hiện đề án.
 
Lãnh đạo một sở tham gia các cuộc họp bàn về đề án cho rằng, cách làm của huyện Trà Bồng là chưa phù hợp, khi chưa xác định được chủ thể của dự án là quỹ đất, nhưng đã lập tờ trình, xin vốn và các vấn đề liên quan. Đến khi được đồng ý cho thực hiện, thì xin dừng, làm mất thời gian của các sở, ngành và tỉnh, cũng như kế hoạch vốn... bởi đây là đề án lớn trong phát triển nông nghiệp.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 
 
 

.