Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

09:05, 11/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy dân chủ, lấy dân làm gốc là một trong những kinh nghiệm đã giúp các địa phương trên địa bàn tỉnh thành công trong thực hiện Chương tình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
“Xác định vai trò và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng NTM là vô cùng quan trọng, là yếu tố quyết định đến sự thành bại của chương trình. Vì vậy, xuyên suốt quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo chương trình NTM xã luôn chú trọng công tác công khai và lấy ý kiến người dân”, Bí thư Đảng ủy xã Bình Phước (Bình Sơn) Mai Phúc Long chia sẻ. 
 
Mô hình liên kết sản xuất lúa giống ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) góp phần tăng thu nhập cho nông dân.
Mô hình liên kết sản xuất lúa giống ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) góp phần tăng thu nhập cho nông dân.
 
Từ kế hoạch huy động và sử dụng các nguồn lực, đến việc quy hoạch, lộ trình thực hiện các tiêu chí NTM, xã Bình Phước đều lấy ý kiến góp ý của người dân, trước khi triển khai thực hiện. Chính vì vậy, phong trào xây dựng NTM đã được nhân dân tích cực hưởng ứng và nhiệt tình đóng góp trên 10,3 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất. Điều này không chỉ giúp xã Bình Phước về đích NTM đúng kế hoạch vào cuối năm 2019, mà còn giúp diện mạo nông thôn ngày càng khang trang...
 
Xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) cũng xác định tầm quan trọng của Chương trình xây dựng NTM trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nên đã tập trung vào công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm của mình. “Từ việc quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, Ban Chỉ đạo đều tổ chức lấy ý kiến góp ý của nhân dân trên tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết: Điều này không chỉ giúp Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã nắm bắt và giải quyết kịp thời những băn khoăn, trăn trở của người dân, mà còn tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Sự quyết tâm, nỗ lực và đồng lòng của chính quyền, nhân dân không chỉ giúp xã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã NTM, mà đầu năm 2020, thôn An Hà 1 cũng được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu.
 
Theo Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình NTM tỉnh Nguyễn Phúc Long, với phương châm “lấy dân làm gốc”, cộng với sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh không chỉ “vượt khó”, về đích NTM đúng hẹn; mà còn tiếp tục xây dựng NTM nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu. Ngoài ra, để giảm áp lực cho người dân, thời gian qua, thay vì huy động tiền của nhân dân, nhiều địa phương đã kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Vì vậy, diện mạo của các địa phương này ngày càng có nhiều khởi sắc, tạo sức lan tỏa trong phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 

.