Hiệu quả gói giải pháp ứng phó dịch Covid -19

10:05, 20/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước những tác động kép bởi dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã triển khai gói giải pháp ứng phó và bước đầu mang lại hiệu quả.
Triển khai đồng bộ các giải pháp
 
Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến cho biết: Ứng phó với dịch Covid-19 và giá dầu lao dốc, công ty đã sớm thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc để đưa ra các giải pháp giảm thiểu thiệt hại của tác động kép. Đồng thời, BSR đã áp dụng giải pháp tối ưu dầu thô chế biến, linh hoạt trong việc điều chỉnh công suất nhà máy theo nhu cầu thị trường, giải phóng hàng tồn kho giá cao để chứa các lô dầu thô mua có giá thấp, tối đa tiêu thụ dầu thô trong nước để tăng liên kết chuỗi lợi ích trong ngành.
 
Trong công tác tiêu thụ sản phẩm, BSR liên tục bám sát tình hình thị trường, tăng cường công tác dự báo và phân tích, linh hoạt, tối ưu hóa sản xuất với các chế độ vận hành hiệu quả về cơ cấu sản phẩm trên cơ sở nhu cầu và giá sản phẩm cũng như linh hoạt điều chỉnh công suất nhà máy. 
 
NMLD Dung Quất sẽ vận hành ở công suất tối ưu trong thời gian đến.
NMLD Dung Quất sẽ vận hành ở công suất tối ưu trong thời gian đến.
 
Bên cạnh đó, BSR đẩy mạnh công tác tiết giảm triệt để chi phí sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả hoạt động. Cụ thể, công ty đã rà soát, phân tích, đánh giá để tiết giảm 23,3% (tương ứng khoảng 1.452 tỷ đồng) so với kế hoạch. Đồng thời, có nhiều cải thiện trong nhóm giải pháp về dòng tiền như làm việc với các nhà cung cấp dầu thô để giãn thời gian thanh toán, tiếp tục làm việc với các ngân hàng để vay ngắn hạn với lãi suất ưu đãi trong hạn mức mà ngân hàng cấp cho BSR.
 
Các giải pháp ứng phó trong thời gian qua đã mang lại một số hiệu quả tích cực cho BSR. Tiêu thụ sản phẩm từ tháng 5 tăng cao, do cuối tháng 4 Việt Nam bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội đã giúp nhu cầu đi lại tăng lên. Đối với sản phẩm LPG và PP, thời gian qua các khách hàng nhận tương đối tốt. Đặc biệt, cuối tháng 4, BSR đã xuất bán 18.740m3 Treated LCO (sản phẩm trung gian) cho Huyndai Oil Bank, giúp gia tăng hiệu quả cho công ty.
 
Vận hành công suất tối ưu
 
Lãnh đạo BSR cho biết, căn cứ vào các dự báo mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Wood Mackenzie, cũng như tận dụng cơ hội mua dầu thô giá rẻ, BSR đã lập kế hoạch vận hành NMLD Dung Quất ở công suất tối ưu và đẩy mạnh kinh doanh sản phẩm cho những tháng tới. Theo đó, nửa cuối năm 2020, BSR tiếp tục duy trì nhà máy hoạt động an toàn, ổn định, trong đó có 2 tháng dừng nhà máy để bảo dưỡng tổng thể lần 4, nên công tác mua dầu thô phục vụ sản xuất là vô cùng quan trọng. Dự kiến, tổng khối lượng dầu thô mua theo hợp đồng dài hạn trong nước và nhập khẩu khoảng 132.000 thùng/ngày.
 
Bên cạnh đó, công tác tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, công nghệ và sản phẩm cũng được BSR đẩy mạnh. Công ty đã thực hiện thành công 5 giải pháp tối ưu hóa, bao gồm các giải pháp: Giảm nhiệt độ của thiết bị phản ứng H-2501 giúp tiết kiệm được khoảng 1,1 tỷ đồng/năm; giảm tỷ lệ reflux/feed của tháp DIH T-2303 giúp tiết kiệm được khoảng trên 10 tỷ đồng/năm; sử dụng hơi trung áp thay cho hơi cao áp tại tháp tách H2S T-1802, ước tiết kiệm được khoảng 250.000 USD/năm theo giá dầu FO tháng 3.2020; thay đổi chế độ điều khiển của van xả khí hydrocarbon ra Flare (đốt đuốc) từ “split range controller” sang bộ điều khiển độc lập (single controller) ước tính tiết kiệm khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng/năm và lắp đặt steam trap trên đường hơi HHP steam của lò hơi A-4001A/B/C/D để tránh thất thoát năng lượng khi lò hơi dừng hoạt động.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 

.