Hai xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng: Tập trung xây dựng nông thôn mới

09:05, 07/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đặt mục tiêu đưa hai xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng trở thành phường vào năm 2015, song do không hoàn thành mục tiêu đề ra, nên TP.Quảng Ngãi đã chuyển đổi mục tiêu sang tập trung xây dựng để đưa hai xã về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2020.
Để xây dựng đô thị Quảng Ngãi đạt tiêu chí đô thị loại II, năm 2012, Thành ủy Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết 02, đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đưa 2 xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng trở thành đô thị loại V và thành lập phường. Song, gần 2 nhiệm kỳ qua, hai xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng vẫn chưa thể “cởi được chiếc áo cũ”.
 
Ngoài các tuyến đường tỉnh, đường Trường Sa và các trục đường kết nối đô thị giáp với phường Nghĩa Chánh, thì hạ tầng giao thông của hai xã khá xập xệ, hoạt động thương mại - dịch vụ còn manh mún. Phần lớn người dân sống dựa vào nông nghiệp, thu nhập bấp bênh. 
 
Một góc trung tâm xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi).
Một góc trung tâm xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi).
 
Do tốc độ đô thị hóa quá chậm, nên vừa qua TP.Quảng Ngãi đã chuyển sang mục tiêu xây dựng NTM. Song, đến cuối tháng 3.2020, xã Nghĩa Dũng mới đạt 17/19 tiêu chí NTM. Hai tiêu chí chưa đạt là thủy lợi toàn xã có hơn 5,2km kênh, nhưng mới được đầu tư khoảng1,6km, còn tiêu chí y tế thì tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế dưới 85%. Trong khi đó, xã Nghĩa Dõng mới đạt 15/19 tiêu chí. Có 4 tiêu chí chưa đạt là thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, tổ chức sản xuất và hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; trong đó, về thủy lợi toàn xã có 7,3km kênh, nhưng mới kiên cố được 0,52km...
 
Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Võ Quang, nguyên nhân hai xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng phát triển chậm là do việc huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng đô thị, văn hóa từ doanh nghiệp và xã hội còn ít. Chất lượng các tiêu chí còn thấp, thiếu bền vững; cảnh quan môi trường chưa thực sự xanh, sạch, đẹp. Việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế còn lúng túng, kinh tế tập thể được hỗ trợ, nhưng phát triển chưa xứng tầm. Do đó, thành phố phải thay đổi mục tiêu và tập trung xây dựng để đưa hai xã về đích NTM trong năm 2020.
 
Tuy nhiên, việc hoàn thiện các tiêu chí, đưa hai xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020 cũng không hề dễ dàng. Bởi thời gian còn lại là rất ít, trong khi số tiền đầu tư lớn. Trong đó, xã Nghĩa Dũng cần khoảng 18 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các tuyến đường nội đồng, kiên cố kênh mương, sửa chữa cơ sở vật chất trường, lớp học. Xã Nghĩa Dõng thì phải đầu tư 1 tuyến đường giao thông nông thôn, 5 tuyến kênh thủy lợi, xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư thiết bị dạy học, xây dựng nhà văn hóa xã... với tổng kinh phí ước khoảng 9,5 tỷ đồng.
 
Ông Võ Quang cho hay: Để đạt mục tiêu đề ra, thành phố đề nghị UBND tỉnh quan tâm phân bổ kinh phí và cho phép thành phố tạm ứng nguồn vốn ngân sách năm 2021 để thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo Sở Xây dựng có ý kiến về nội dung quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng đã được phê duyệt, nhằm đảm bảo tiêu chí về quy hoạch.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.