Đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa khô

02:05, 19/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nắng nóng liên tục khiến nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất tăng cao. Ngành điện đang chủ động thực hiện các phương án điều tiết, đảm bảo cung cấp điện đủ và an toàn phục vụ cho người dân trên địa bàn tỉnh.
Cơ sở sản xuất nước đá cây Thanh Hà ở huyện đảo Lý Sơn trung bình mỗi ngày sản xuất gần 300 cây đá để phục vụ cho các tàu thuyền đánh bắt xa bờ và các dịch vụ hậu cần nghề cá. Mùa nắng nóng, cơ sở này cũng tăng cường sản xuất nhưng điện năng phục vụ cho cơ sở vẫn rất ổn định. Theo anh Lê Văn Lành- chủ cơ sở đá Thanh Hà, nếu như những tháng đầu năm, cơ sở anh sử dụng khoảng 20 nghìn kW điện mỗi tháng. Thì bước vào tháng 4.2020, cơ sở đã tiêu thụ hơn 40 nghìn kW.
 
“Trong vài tháng nóng tới thì cơ sở sẽ tiếp tục tăng cường sản xuất đá lạnh phục vụ nhu cầu của các tàu thuyền. Việc cấp điện lâu nay vẫn rất ổn định. Hệ thống điện tốt trong mấy năm nay thì tôi mới dám đầu tư máy móc, mở rộng sản xuất để tăng công suất làm đá”- anh Lành chia sẻ.
 
Cơ sở nước đá Thanh Hà tiếp tục tăng cường sản xuất trong mùa khô. Lượng điện tiêu thụ của cơ sở cũng đã tăng gấp đôi so với các tháng trước
Cơ sở nước đá Thanh Hà tiếp tục tăng cường sản xuất trong mùa khô
 
Hiện đang là thời điểm đầu mùa khô ở Lý Sơn. Đây cũng là lúc hơn 1.000 hộ nông dân ở huyện đảo bước vào vụ trồng hành thứ 2. Do đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân để chạy mô tơ tưới tiêu tăng mạnh. Từ giữa tháng 4 đến nay, phụ tải hệ thống điện ở Lý sơn đã tăng gần 30% so với cùng kỳ. 
 
Điện lực Lý Sơn đã chủ động triển khai các biện pháp như: Kiểm tra thường xuyên hệ thống lưới điện, các đường dây và trạm biến áp, trạm biến áp phụ tải để kịp thời sửa chữa. Đặc biệt, bộ phận kỹ thuật luôn túc trực 24/24 và thực hiện việc đo dòng điện cao điểm để có sự điều tiết, chuyển đổi pha cho đều tải, tránh trạng tổn thất điện năng.
 
Ông Đoàn Yên- Giám đốc Điện lực Lý Sơn cho biết: Ngoài kế hoạch kiểm tra, bảo dưỡng hàng năm, chúng tôi cũng đang tiến hành kiểm tra cao điểm cả ngày lẫn đêm ở các trạm biến áp phụ tải, đặc biệt là những trạm biến áp phục vụ việc sản xuất nông nghiệp và các hoạt động khác của người dân địa phương.
 
Nhu cầu sử dụng điện ở tất cả các địa phương ở Quảng Ngãi đang tăng cao khi bước vào mùa nắng nóng. Dự kiến phụ tải hệ thống điện Quảng Ngãi trong quý II của năm lên mức 350MW, tăng hơn 50MW so với cùng kỳ năm trước.
 
Để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện trong mùa khô, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã triển khai các phương án và tăng cường giám sát sử dụng điện, thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới điện, hành lang an toàn lưới điện để kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguy cơ xảy ra sự cố nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Các công nghệ mới để nâng cao năng lực quản lý, vận hành lưới điện mùa khô cũng được áp dụng.
 
Ngoài các biện pháp này, lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết, công ty cũng đã làm việc với các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh vì đây sẽ là nguồn điện dự phòng tại chỗ. Trên toàn tỉnh Quảng Ngãi có 6 nguồn phát thủy điện với tổng công suất khoảng 35,5MW. Một số dự án thủy điện đang tích cực đẩy nhanh tiến độ để đưa vào vận hành, hòa lưới, bổ sung nguồn điện.
 
Ngành điện thường xuyên thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo xử lý kịp thời các sự cố về điện
Ngành điện thường xuyên thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo xử lý kịp thời các sự cố về điện
 
Đồng thời, ngành điện còn tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển điện mặt trời ở các doanh nghiệp và các hộ gia đình. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho hơn 320 khách hàng là khách hàng sản xuất - kinh doanh - dịch vụ, sinh hoạt trong gia đình. Tổng công suất đặt là 3.282,71kWp, sản lượng phát lên lưới đến tháng 4.2020 là 188.383kWh. Riêng trong năm 2020, đã phát triển được 53 khách hàng, công suất đặt là 512,61 kWp, đạt 3,42% so với kế hoạch.
 
Ông Huỳnh Trọng Nguyễn - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời để hoà vào lưới điện, sản lượng điện dư thừa sẽ phát ngược lên lưới, bán lại cho ngành điện. Khách hàng có thể chọn là bán hết cho ngành điện, hoặc khách hàng tự lắp đặt và sử dụng điện do mình sản xuất ra. Việc phát triển điện mặt trời cũng là phương án bổ sung nguồn điện tại chỗ vào mùa khô, góp phần giúp ngành điện điều tiết, đảm bảo cung cấp điện cho các khách hàng trên địa bàn tỉnh.
 
Thời gian qua, việc sửa chữa, khắc phục sự cố điện được Công ty Điện lực Quảng Ngãi thực hiện nhanh nhằm đảm bảo cấp điện cho khách hàng liên tục, ổn định. Tuy nhiên, ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn của người dân cũng là hỗ trợ lớn giúp ngành điện thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
 
Bài, ảnh: Khả Nhiên

 


.