Trồng dừa ven biển: Quả ngọt sau hơn 40 năm

10:03, 12/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 4 thập kỷ kể từ ngày phát động phong trào trồng dừa tại xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), đến nay cây dừa đã phủ xanh nhiều diện tích cát ven biển từ thôn Kỳ Xuyên đến An Kỳ. Chẳng những làm bình phong che chắn cho khu dân cư, rừng dừa do thế hệ đi trước vun trồng, giờ đã trở thành nguồn quỹ hoạt động cho thế hệ thanh niên Tịnh Kỳ hôm nay.
Bồi hồi nhớ lại những ngày tham gia trồng dừa ven biển vào năm 1978, Bí thư chi bộ thôn Kỳ Xuyên Nguyễn Sinh cho biết: “Ngày ấy, sau khi địa phương phát động phong trào trồng dừa và cấp cây giống, học sinh chúng tôi là lực lượng được giao nhiệm vụ trồng và chăm sóc. Không chỉ trồng dọc biển, chúng tôi còn trồng dọc theo sông Kinh và trong các khu dân cư rồi tưới nước, chăm sóc thường xuyên, với hy vọng loại cây trồng này sẽ phủ xanh  vùng đất khô cằn này”. 
 
Những cây dừa do người dân Tịnh Kỳ trồng từ hơn 40 năm về trước, giờ trở thành nguồn quỹ cho đoàn thành niên  xã  hoạt động.
Những cây dừa do người dân Tịnh Kỳ trồng từ hơn 40 năm về trước, giờ trở thành nguồn quỹ cho đoàn thành niên xã hoạt động.
 
Những học sinh tham gia trồng dừa ven biển năm ấy giờ đã bước qua tuổi trung niên. Những cây dừa non ngày ấy giờ cũng đã vươn cao, phủ xanh nhiều vị trí đất cát ven biển tại thôn Kỳ Xuyên và An Kỳ, trở thành “bức bình phong” chắn gió biển.
 
Tự hào về những hàng dừa nối tiếp nhau mọc trên mé biển sát nhà mình, anh Trần Thanh Hoàng, ở thôn An Kỳ khẳng định: “Những cơn bão có sức gió mạnh từng đổ bộ vào Quảng Ngãi năm 2006, 2013 cũng không xô ngã, bẻ gãy được cây dừa. Những hàng dừa mọc theo tầng, theo lớp ngoài biển đã góp phần hạn chế  sức gió thổi từ biển vào khu dân cư”.
 
Chẳng những đóng vai trò quan trọng trong việc giữ đất, ngăn gió; những cây dừa mọc dọc biển Tịnh Kỳ còn góp phần đáng kể vào kinh phí hoạt động của đoàn thanh niên địa phương. Bí thư Xã đoàn Tịnh Kỳ Phạm Long cho biết: “Từ năm 2017 đến nay, sau khi được UBND xã Tịnh Kỳ giao nhiệm vụ quản lý diện tích dừa ven biển, mỗi năm Xã đoàn có thêm từ 18 - 20 triệu đồng nhờ vào tiền bán quả dừa. Từ số tiền này, Xã đoàn tổ chức hoạt động dâng hương, chăm sóc các phần mộ tại nghĩa trang liệt sĩ xã, mỗi tháng 2 đợt và nhiều hoạt động ý nghĩa khác”.
 
Lợi ích của hơn 40 năm trồng dừa đã được khẳng định, nhưng hiện nay, diện tích dừa dọc biển Tịnh Kỳ đang bị thu hẹp dần. “Do dân cư ngày càng đông, nhà ở mọc lên ngày càng nhiều, nên diện tích dừa ngày càng ít đi. Từ năm 2017 đến nay, sau khi nhận nhiệm vụ quản lý diện tích dừa, chúng tôi đã đánh số thứ tự cho từng cây, rồi tập trung bảo vệ và tuyên truyền cho người dân, cũng như thanh niên cùng chung tay bảo vệ.
 
Hiện nay, ngoài 215 cây dừa có tuổi đời hơn 40 năm nằm dọc bờ biển kéo dài hơn 1km, từ thôn Kỳ Xuyên đến An Kỳ, chúng tôi hy vọng sẽ cùng người dân nhân rộng được diện tích dừa ven biển, để vừa ứng phó với biến đổi khí hậu, vừa tạo sinh kế”, Bí thư Xã đoàn Tịnh Kỳ Phạm Long chia sẻ.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.