Bình ổn thị trường hàng hóa

07:03, 29/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với tăng cường các biện pháp y tế phòng dịch Covid-19, Quảng Ngãi đã chỉ đạo đảm bảo hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu.
Chặn đứng "khan hiếm giả"
 
Ngay sau khi xuất hiện tình trạng nhiều người tập trung mua lương thực, thực phẩm dự trữ do lo lắng dịch Covid-19 bùng phát, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã kịp thời vào cuộc. Theo đó, Cục QLTT đã chỉ đạo các đội trực thuộc đồng loạt ra quân kiểm tra các điểm kinh doanh hàng hóa, một số doanh nghiệp đầu mối tập kết hàng trên địa bàn tỉnh, nhất là việc niêm yết giá, hạn sử dụng. Qua đó phát hiện một số địa điểm kinh doanh hàng hết hạn sử dụng; một vài đối tượng đóng cửa không phục vụ trong lúc cao điểm mua sắm, nhằm tạo khan hiếm giả. Lực lượng QLTT tỉnh đã xử lý kịp thời. 
 
Các siêu thị trên địa bàn TP.Quảng Ngãi luôn sẵn sàng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng.
Các siêu thị trên địa bàn TP.Quảng Ngãi luôn sẵn sàng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng.
 
Do sức mua tăng, lượng dự trữ hàng hóa trên thị trường Quảng Ngãi vào đầu tháng 3.2020 có thời điểm giảm mạnh, Sở Công thương đã kịp thời làm việc với các doanh nghiệp đầu mối, đặc biệt là các siêu thị, trung tâm thương mại khẩn trương nhập hàng về, đảm bảo đầy đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân, với khoảng 20.000 tấn mặt hàng các loại.
 
Ngoài ra, Sở Công thương cũng yêu cầu tăng cường các hoạt động kết nối cung - cầu, đảm bảo hệ thống phân phối hàng thông thương từ trung tâm TP.Quảng Ngãi về các địa bàn nông thôn, miền núi, hải đảo, đáp ứng tốt nhu cầu tăng cao của người dân trong mùa dịch. Cùng với đó, khẩn trương kết nối các vùng sản xuất nông sản hàng hóa với hệ thống siêu thị và doanh nghiệp có nhu cầu tiêu thụ lớn, để tập trung tiêu thụ hàng nông sản chưa xuất khẩu được.
 
Nhiều giải pháp đồng bộ
 
Để quản lý tốt về thị trường, không để xảy ra bất ổn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng theo dõi sát diễn biến thị trường, cập nhật, nắm bắt tình hình cung ứng các mặt hàng thiết yếu và hàng hoá phòng, chống dịch bệnh để điều tiết cung cầu; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, sốt giá kéo dài; đồng thời kiểm soát chặt về cam kết bán hàng đúng giá, đúng chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát thị trường hàng hóa, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, chú trọng xử lý các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng đối với các mặt hàng thiết yếu.
 
Hiện tại, Quảng Ngãi đã ban hành danh mục nhóm các mặt hàng thiết yếu, gồm: Gạo, mì tôm, thực phẩm đóng gói sẵn; thịt gia súc, gia cầm; rau, củ, quả; các mặt hàng khẩu trang kháng khuẩn, dung dịch nước sát khuẩn. Các Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi, Co.op Mart Đức Phổ; Siêu thị VinMart Quảng Ngãi và hệ thống các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi VinMart+, chi nhánh Công ty CP EB Hải Phòng tại Quảng Ngãi đã cam kết đồng hành cùng Quảng Ngãi bình ổn thị trường mùa dịch...
 
"Tỉnh đã dự lường trường hợp phải đóng cửa địa điểm kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì trong vòng 24 giờ các siêu thị sẽ được chỉ định điểm bán hàng mới. Thời gian thực hiện bình ổn kéo dài trong thời gian xảy ra dịch Covid-19", Giám đốc Sở Công thương Võ Đình Trà cho biết.
 
Bài,ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.