Bí 'đầu ra', hàng nghìn tấn tinh bột mì tồn kho

05:03, 10/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến cho hoạt động xuất khẩu tinh bột mì (sắn) của Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đang bị ngưng trệ. Hàng chục nghìn tấn tinh bột đang tồn kho, khiến các nhà máy hoạt động cầm chừng.
 
Tinh bột mì “bí” đầu ra 
 
Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, hiện có 15 nhà máy chế biến tinh bột mì trong và ngoài nước, với vùng nguyên liệu gần 100.000 ha. Hàng năm sản xuất từ 400.000 đến 420.000 tấn tinh bột, tổng sản lượng tiêu thụ củ mì tươi của nông dân từ 1,4 đến 1,5 triệu tấn/năm. 
 
Trong đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có hai nhà máy chế biến tinh bột mì đóng tại huyện Sơn Tịnh và Sơn Hà, mỗi năm sản xuất khoảng 60.000 tấn tinh bột, tiêu thụ 200.000 tấn củ mì tươi cho nông dân.
 
Thị trường tiêu thụ của công ty chủ yếu là Trung Quốc, chiếm 70% sản lượng, còn lại là các thị trường Đài Loan, Nhật Bản. Tuy nhiên, từ khi Trung Quốc xảy ra dịch Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
 
Theo Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, hiện nay, khoảng 20.000 tấn tinh bột vận chuyển theo đơn hàng trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 chưa xuất khẩu được còn lênh đênh trên tàu biển và sà lan ở cảng Móng Cái; các hoạt động xuất khẩu chính ngạch bằng container sang Trung Quốc đến các cảng khác đều bị tạm dừng. Do vậy, từ sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, sản lượng tiêu thụ chỉ khoảng 30% ở các thị trường ngoài Trung Quốc.
 
Sản lượng tiêu thụ sụt giảm kéo theo hoạt động sản xuất, chế biến tinh bột mì của các nhà máy thuộc Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi từ đầu tháng 2.2020 đến nay chỉ đạt khoảng 70% công suất, trong khi hiện tại là thời điểm chính vụ nguyên liệu. 
 
Các nhà máy sản xuất tinh bột mì của Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi có nguy cơ dừng hoạt động vì thiếu vốn để thu mua nguyên liệu
Các nhà máy sản xuất tinh bột mì của Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi có nguy cơ dừng hoạt động vì thiếu vốn để thu mua nguyên liệu
 
Qua tìm hiểu, vùng nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện còn khoảng 3.500ha mì chưa thu hoạch, thời gian thu hoạch hàng năm đến hết tháng 4 để nông dân kịp trồng lại vụ mì mới trước mùa nắng. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên công ty chỉ có thể thu mua, sản xuất đến khoảng giữa tháng 3.2020. 
 
Vì vậy, ngoài việc người dân tiêu thụ cho các lò sản xuất thủ công trong tỉnh thì nguy cơ có 1.000 đến 1.500ha (khoảng 18.000 đến 25.000 tấn củ mì tươi) không có nơi tiêu thụ và bị lỡ vụ trồng mới. 
 
Lãnh đạo Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi cho biết, do tình hình sản xuất và tiêu thụ gặp nhiều khó khăn vì ảnh hưởng dịch Covid- 19, đã khiến cho lượng hàng tồn kho của công ty lên đến 80.000 tấn; trong đó, tại Quảng Ngãi là 8.000 tấn. Dự kiến, đến giữa tháng 3.2020, lượng hàng tồn có khả năng tăng lên 110.000 tấn, trong đó tại Quảng Ngãi khoảng 12.000 tấn.
 
Nguy cơ dừng sản xuất vì hết vốn
 
Do khâu tiêu thụ bị đình trệ, lượng hàng tồn kho cao nên đến nay cơ số vốn vay từ các ngân hàng thương mại đã hết hạn mức. Để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đã huy động tất cả các nguồn vốn từ khách hàng, cán bộ công nhân viên và đang tính đến phương án mua nợ của nông dân để duy trì sản xuất đến giữa tháng 3. Nếu sau thời gian này, tình hình dịch Covid-19 còn kéo dài, công ty sẽ hết vốn và dừng sản xuất.
 
Trước tình hình sản xuất kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đã có văn bản đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị các chi nhánh Ngân hàng thương mại tại Quảng Ngãi, gồm: BIDV, Vietcombak, Vietinbank xem xét mở rộng hạn mức vay ngắn hạn cho công ty, để công ty duy trì thu mua nguyên liệu cho nông dân đến hết tháng 4.2020; đồng thời, chỉ đạo UBND TP.Quảng Ngãi thanh toán khoản tiền bàn giao chợ Quảng Ngãi còn lại cho công ty để giảm bớt khó khăn về vốn.
 
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ngãi làm việc với các Ngân hàng thương mại BIDV, Vietcombak, Vietinbank tại Quảng Ngãi xem xét hỗ trợ cho công ty (trong khuôn khổ địa bàn tỉnh Quảng Ngãi) để công ty duy trì hoạt động của các nhà máy. 
 
“Hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang vào thời điểm thu hoạch mì, nếu các nhà máy của Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi dừng hoạt động, không thu mua, sẽ ảnh hưởng đến sản xuất của người dân cũng như vụ mì tiếp theo”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính nói.  
 
Trước đó, trên cơ sở kiến nghị của Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ngãi chỉ đạo các chi nhánh Ngân hàng thương mại BIDV, Vietcombak, Vietinbank tại Quảng Ngãi xem xét hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn theo nội dung kiến nghị của công ty.
 
Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 theo Công văn số 1117 ngày 24.2.202 của Ngân hàng Nhà nước.
 
Cùng với đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND TP.Quảng Ngãi khẩn trương giải quyết khoản tiền bàn giao chợ Quảng Ngãi cho Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi.
 
NGỌC QUỐC
 

.