Giá mía tăng mạnh, nông dân phấn khởi

08:02, 03/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Khác với các vụ trước, năm nay mía nguyên liệu được Nhà máy đường Phổ Phong thu mua tại ruộng đạt mức 850 nghìn đồng/tấn (loại 10 chữ đường), cao hơn năm ngoái 80 nghìn đồng/tấn, nên người trồng mía phấn khởi...
Tại các xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa); Phổ Phong (Đức Phổ), thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức)... vùng mía nguyên liệu vẫn được người dân chăm sóc cẩn thận, nên mía đạt năng suất và chất lượng cao. Đặc biệt, ngày 21.1, Nhà máy đường Phổ Phong thông báo vụ ép 2020, giá mía nguyên liệu thu mua tại ruộng là 850 nghìn đồng/tấn, nên người trồng mía trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi.
 
“Năm ngoái, giá mía cao nhất chỉ đạt 770 nghìn đồng/tấn, nhưng năm nay tăng thêm 80 nghìn đồng/tấn. Sau khi trừ chi phí, tôi cũng có ít lãi, nên đón Tết vui hơn mọi năm”, ông Võ Minh Tuấn, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), cho biết.
 
Còn tại xã Hành Thiện (Nghĩa Hành), niềm vui của người trồng mía cũng được nhân đôi vì mía được mùa được giá. Đặc biệt, vùng mía nguyên liệu được trồng theo mô hình thâm canh ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuấ, sử dụng giống mía mới đạt hiệu quả cao, năng suất trên 70 tấn/ha.
 
“Năng suất, chất lượng và giá mía đều tăng, người trồng mía rất phấn khởi. Hơn nữa, Nhà máy cũng vừa gửi thông báo lịch thu hoạch mía, giúp bà con chủ động và yên tâm đón Tết”, ông Trần Mười, thôn Phú Lâm Tây, cho biết.
 
Giá mía tăng cao nên người nông dân phấn khởi, lo thu hoạch để kiếm thêm thu nhập
Giá mía tăng cao nên người nông dân phấn khởi, lo thu hoạch để kiếm thêm thu nhập
Theo đánh giá của Nhà máy đường Phổ Phong, thì: Năm 2019, thời tiết nắng hạn kéo dài, nên năng suất mía bình quân ước đạt 55 tấn/ha, riêng vùng mía mô hình trồng thâm canh ứng dụng cơ giới hóa đạt 70-80 tấn/ha. Bên cạnh đó, Nhà máy đường Phổ Phong cũng ban hành một số chính sách thu mua và vận chuyển hợp lý, giúp nông dân chủ động trong việc thu hoạch, tránh tình trạng tồn đọng, ảnh hưởng đến chất lượng mía.
 
Giá mía nguyên liệu tăng mạnh được xem là tín hiệu vui đối với người trồng mía cũng như Nhà máy đường Phổ Phong. Bởi, liên tiếp nhiều năm qua, giá mía nguyên liệu giảm, người trồng mía gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, nhiều hộ đã “quay lưng” với cây mía, chuyển sang các loại cây trồng khác. Để “cứu” vùng mía nguyên liệu, Nhà máy đường Phổ Phong nỗ lực ban hành và thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ người trồng mía, nhất là việc trợ giá thu mua mía nguyên liệu. 
 
Mía sau thu hoạch được chất lên xe để chở thẳng vào nhà máy
Mía sau thu hoạch được chất lên xe để chở thẳng vào nhà máy
 
“Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Nhà máy vẫn tích cực đồng hành và chia sẻ cùng người trồng mía. Với giá mía tại ruộng đạt 850 nghìn đồng/tấn thì, Nhà máy đường Phổ Phong là đơn vị có giá thu mua mía nguyên liệu cao nhất cả nước hiện nay”, ông Triều, cho biết.
 
Ngoài ra, Nhà máy cũng hỗ trợ nông dân vay vốn đầu tư máy móc phục vụ việc trồng và chăm sóc mía, hỗ trợ một phần chi phí làm đất và chăm sóc... Với những hộ chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng mía tập trung, còn được hỗ trợ 2 triệu đồng/ha, cùng với bùn mía đã qua xử lý và bổ sung vi sinh vật cho mỗi hécta mía được trồng mới...
 
Chính vì vậy, vụ ép 2020, diện tích mía toàn tỉnh vẫn duy trì được gần 800ha, sản lượng ước hơn 40 nghìn tấn. “Với mức giá 850 nghìn đồng/tấn và sự nỗ lực của Nhà máy trong việc thực hiện các chính sách, chúng tôi hy vọng vùng nguyên liệu mía sẽ dần phục hồi, và phấn đấu diện tích mía niên vụ mía 2020-2021 đạt 1 nghìn héc ta”, ông Triều, chia sẻ.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.