Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đầu tư

09:02, 01/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT) của Quảng Ngãi ngày càng thiết thực, hiệu quả. Nhờ đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh cùng các cơ chế chính sách ưu đãi vượt trội của tỉnh, nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đã biết đến Quảng Ngãi và chọn tỉnh ta làm “bến đỗ” đầu tư.
Đặc biệt, nhờ chú trọng hoạt động XTĐT "tại chỗ" thông qua các nhà đầu tư hiện hữu, Trung tâm XTĐT tỉnh đã nỗ lực kết nối, mời gọi nhiều nhà đầu tư chiến lược đến với Quảng Ngãi; đồng thời hỗ trợ, tư vấn cho các nhà đầu tư tìm kiếm, lựa chọn cơ hội và hình thành dự án (DA) đầu tư...
 
“THÀNH CÔNG CỦA NHÀ ĐẦU TƯ LÀ THÀNH CÔNG CỦA TỈNH”
 
Đó là phương châm của lãnh đạo tỉnh khi tiếp xúc, làm việc với các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư nhằm kêu gọi đầu tư vào Quảng Ngãi. Để sớm đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác XTĐT và luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, tham gia định hướng, hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Quảng Ngãi. 
 
Lĩnh vực công nghiệp, logistics đang được tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư.                   ẢNH: MINH THẢO
Lĩnh vực công nghiệp, logistics đang được tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư. ẢNH: MINH THẢO
Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái cho biết: Hoạt động nổi bật nhất trong công tác XTĐT năm 2019 là đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Qua đó, để lại ấn tượng rất tốt đối với các DN, nhà đầu tư tiềm năng trong, ngoài nước. Đồng thời, quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư vào Quảng Ngãi đến các nhà đầu tư. Tại hội nghị này, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 DA, với tổng vốn đăng ký đầu tư 14.538 tỷ đồng và trao bảng ghi nhớ đầu tư cho 4 DA, với tổng vốn đầu tư 2.840 tỷ đồng.
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, thời gian qua, tỉnh luôn tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư thông qua nhiều chính sách ưu đãi về thuê đất, kết cấu hạ tầng, hỗ trợ đào tạo, tuyển dụng lao động. Đồng thời, luôn lắng nghe, chia sẻ và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng.
 
“Thời gian đến, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, khó thực hiện để giảm chi phí không chính thức và chi phí thời gian cho nhà đầu tư”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng khẳng định.
“Năm 2020, hoạt động XTĐT sẽ được tăng cường trong và ngoài nước. Cùng với đẩy mạnh công tác XTĐT tại chỗ, Tỉnh sẽ tổ chức XTĐT có trọng tâm, trọng điểm, có địa chỉ cụ thể và chọn lọc, thu hút những nhà đầu tư có thực lực và thực sự muốn đầu tư vào Quảng Ngãi. Tập trung thu hút các dự án đầu tư có chất lượng, ưu tiên đối với những lĩnh vực công nghiệp, logistics, công nghiệp hỗ trợ, hạ tầng đô thị, du lịch - dịch vụ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn; dự án có sự lan tỏa mạnh mẽ đối với việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các dự án an sinh xã hội, công nghệ kỹ thuật cao, công nghiệp ''xanh'', thân thiện với môi trường”.
 
Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN NGỌC CĂNG
NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT
 
Trong năm 2019, Trung tâm XTĐT tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động XTĐT hiệu quả và thiết thực, trong đó đã hỗ trợ cho hơn 70 nhà đầu tư, DN đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh. Tổ chức Đoàn XTĐT tại Hàn Quốc nhằm quảng bá, mời gọi các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh; phối hợp với Cơ quan Tổ chức Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) và Doosan Vina tổ chức chuyến công tác XTĐT tại Hàn Quốc nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư vào tỉnh và mời gọi cộng đồng các DN Hàn Quốc đầu tư vào Quảng Ngãi...
 
Đối với hoạt động XTĐT trong nước, tỉnh đã làm việc, hỗ trợ và đón tiếp hơn 150 đoàn DN đến khảo sát và tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh. Trong đó, có nhiều tập đoàn và công ty lớn như Tập đoàn Exxon Mobil khảo sát địa chất, môi trường tuyến ống dẫn khí phục vụ triển khai DA điện khí từ mỏ khí Cá Voi Xanh; Công ty TNHH Hóa dầu Hanwha Total, Công ty Dae Young A&C (Hàn Quốc); Công ty Mahang (Singapore) nghiên cứu đầu tư DA sản xuất sợi, vải tại KCN VSIP Quảng Ngãi; Tập đoàn WHA (Thái Lan) khảo sát địa điểm đầu tư phát triển hạ tầng KCN; Công ty Leosco nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em; Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Praha Việt Nam đầu tư DA Khu du lịch sinh thái núi Châu Má và Khu thương mại dịch vụ Châu Ổ; Công ty CP Đầu tư Bất động sản Nam Khang miền Trung đầu tư DA Nam Khang Ocean view và dự án Ruby Resort tại huyện Lý Sơn...
 
Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ DN thông qua các hoạt động như đối thoại DN, cà phê doanh nhân và trực tiếp đi thị sát hiện trường các DA, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN, nhà đầu tư. Phối hợp với các DN kinh doanh hạ tầng trong công tác XTĐT và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các DA đầu tư vào KCN VSIP Quảng Ngãi và các KCN trên địa bàn...
 
Trong năm 2019, tỉnh đã cấp phép mới cho 3 DA FDI, với tổng vốn đầu tư 29,5 triệu USD; vốn thực hiện của các DA ước đạt 108 triệu USD. Lũy kế đến 31.10.2019, toàn tỉnh có 62 DA còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký gần 1,8 tỷ USD; có 33/62 DA đã đi vào hoạt động, 24 DA đang triển khai. Riêng DA đầu tư trong nước, đã cấp phép đầu tư cho 108 DA, với tổng vốn đăng ký 21.223 tỷ đồng; vốn thực hiện ước đạt 50.000 tỷ đồng; có 13 DA đi vào hoạt động. Lũy kế đến 31.10.2019, toàn tỉnh có 612 DA đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư 257.169 tỷ đồng; có 280 DA đang hoạt động; lũy kế vốn thực hiện ước đạt 176.728 tỷ đồng, đạt 68,7%/tổng vốn đăng ký.
 
MINH THẢO
 
 
 
 

.