Miền núi Minh Long đang khởi sắc

08:01, 03/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Từ một huyện miền núi nghèo, đến nay huyện Minh Long đã có nhiều đổi thay. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân nơi đây được nâng lên đáng kể. Những đổi thay ấy đã nói lên sức vươn mạnh mẽ của mảnh đất này.
Những cây cầu hay đường lớn thênh thang, những ngôi trường hay nhà văn hóa khang trang, kiên cố… là điểm nhấn nổi bật, tô điểm thêm cho những khởi sắc trên huyện miền núi Minh Long hôm nay.
 
Sức bật từ những công trình
 
Cầu Phước Giang có mức đầu tư hơn 80 tỷ đồng là công trình trọng điểm của huyện Minh Long vừa được hoàn thành trong năm 2019. Sau hàng chục năm trời phải đi đường vòng xa hơn 6km để về trung tâm huyện, bà Định Thị Rế ở thôn Trung Thượng, xã Long Mai vui mừng chia sẻ: Hết rồi cảnh đi đường vòng xa xôi để về trung tâm huyện. Bà con đi mua bán hay khám, chữa bệnh thì đều đi qua cầu này. Đỡ tốn công và thời gian đi lại.
 
Cầu Phước Giang vừa được hoàn thành giúp kết nối giao thông giữa các xã lân cận với trung tâm huyện Minh Long
Cầu Phước Giang vừa được hoàn thành giúp kết nối giao thông giữa các xã lân cận với trung tâm huyện Minh Long
 
Công trình quy mô nhất năm 2019 của huyện này đang giữ vai trò kết nối giao thông giữa một số xã lân cận với trung tâm huyện Minh Long. Cùng với cầu Phước Giang, mùa xuân này nhiều người dân ở huyện Minh Long thêm phấn khởi khi có điều kiện đón Tết bên những công trình mới. Điển hình là tuyến đường Công Loan đi cầu Tịnh Đố, xã Thanh An có kinh phí đầu tư 6 tỷ đồng hay đường suối tía trung tâm giáo dục thường xuyên gần 15 tỷ đồng...
 
Sau những nỗ lực không ngừng, huyện Minh Long đã đạt đô thị loại V và đang phấn đấu để xã Long Hiệp trở thành thị trấn của huyện. Đô thị hóa Minh Long là tiến trình cần thiết. Đó không chỉ là quyết tâm của cấp ủy, chính quyền huyện mà còn là sự khao khát của người dân.
 
Cùng với các công trình hạ tầng giao thông, Minh Long cũng chú trọng xây dựng nhiều công trình dân sinh phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân
Cùng với các công trình hạ tầng giao thông, Minh Long cũng chú trọng xây dựng nhiều công trình dân sinh phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân
 
Huyện đã từng bước mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, có tính kết nối, liên hoàn cao. Từ năm 2014 đến nay, huyện Minh Long đã đầu tư hơn 300 tỷ đồng để thực hiện xây dựng hơn 46 km đường giao thông và các công trình trên đường, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Các công trình dần hoàn thiện, không chỉ góp phần thay đổi diện mạo của huyện nghèo mà còn tạo động lực cho người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
 
Ông Võ Đình Tiến – Chủ tịch UBND huyện Minh Long chia sẻ: Đô thị hóa bền vững sẽ là điều kiện tiên quyết, là động lực đưa huyện miền núi Minh Long thoát khỏi tình trạng huyện nghèo vào năm 2020.
 
Giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới
 
Ngoài hạ tầng giao thông, huyện Minh Long cũng ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực văn hóa và giáo dục theo đúng nguyện vọng của người dân. Với sự ưu tiên này, hàng chục công trình cơ sở vật chất trường lớp và nhà văn hóa trên địa bàn huyện dần hoàn thiện. Hầu hết các xã trên địa bàn huyện đều đạt tiêu chí về văn hóa và giáo dục trong xây dựng nông thôn mới.
 
Huyện đang tập trung đầu tư và “chạy nước rút” để xã Long Sơn được công nhận là xã nông thôn mới đầu tiên của huyện vào năm 2020. Mùa xuân này đã khác, người dân ở xã Long Sơn được hưởng trọn niềm vui khi hầu hết các công trình dân sinh trên địa bàn huyện đều khang trang hơn trước rất nhiều.
 
Chia sẻ niềm vui khi trường mầm non Long Sơn được hoàn thiện với cơ sở vật chất được đầu tư đạt chuẩn quốc gia, Hiệu trưởng của trường là cô Huỳnh Thị Em kể: Trường có hơn 300 em đang theo học. Trước đây khi trường chưa được đầu tư, các em phải sinh hoạt trong khuôn viên chật hẹp. Nhưng nay thì khác rồi, nhờ có cơ sở đầy đủ mà nhà trường đã có thể triển khai thực hiện bữa ăn bán trú chất lượng cho các cháu và được phụ huynh rất ủng hộ.
Các cháu ở trường Mầm non Long Sơn được học tập và sinh hoạt trong điều kiện cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia
Các cháu ở trường Mầm non Long Sơn được học tập và sinh hoạt trong điều kiện cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia
 
Ông Võ Văn Gấm- Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn, cho biết, đến thời điểm này, địa phương đã cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới. Nhất là tiêu chí về giáo dục đã về đích từ sớm do được đầu tư cơ sở vật chất trường lớp rất bài bản, như việc xây mới trường THCS Long Sơn hay hoàn thiện các hạng mục của trường mầm non Long Sơn.
 
Với chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến xã, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận và nỗ lực thoát nghèo của từng hộ gia đình, cùng với cơ sở hạ tầng dần hoàn thiện, phong trào giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Minh Long đã có nhiều khởi sắc. Đến thời điểm cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của huyện miền núi Minh Long giảm xuống còn 18,04%, hộ cận nghèo giảm còn 2,10%.
 
Để đạt được kết quả ấy, huyện đã tích cực vận động, hỗ trợ bà con phát huy thế mạnh của địa phương trong trồng trọt lẫn chăn nuôi. Trong đó, phải kể đến thương hiệu chè Minh Long đã được khẳng định qua chất lượng lẫn sức tiêu thụ mạnh.
 
Huyện đã có kế hoạch mở rộng vùng chuyên canh chè mở ra hướng xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện Minh Long có trên 150 ha chè và dự kiến từ năm 2019 đến 2023 huyện sẽ phát triển thêm 500 ha chè. Hằng năm sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 10.000 - 15.000 tấn chè tươi phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh và chế biến chè khô.
 
Minh Long đã có kế hoạch mở rộng diện tích cây chè giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững
Minh Long đã có kế hoạch mở rộng diện tích cây chè giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững
 
Cùng với cây chè, Minh Long đang hướng bà con nông dân cải tiến chất lượng đàn trâu, bò trên địa bàn huyện với số lượng hơn 7.400 con. Trong đó, với Dự án “Cải tạo và phát triển đàn trâu theo hướng thịt”, huyện Minh Long được hỗ trợ gần 20 con trâu đực giống có thể trạng, tầm vóc cao so với trâu địa phương.
 
Sau thời gian triển khai, hơn 100 con trâu con phát triển tốt. Ngoài ra, Minh Long cũng triển khai nhiều giải pháp khác để cải tiến đàn gia súc trên địa bàn. Thành công của các dự án này đang mở ra cơ hội phát triển chăn nuôi bền vững theo hướng hàng hóa, góp phần vào việc xóa nghèo và vươn lên làm giàu ở miền núi Minh Long.
 
Ông Võ Đình Tiến – Chủ tịch UBND huyện Minh Long cho biết,  định hướng phát triển của huyện trong thời gian tới là tiếp tục tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông để phục vụ cho việc đi lại vận chuyển hàng hóa trên địa bàn. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020 Minh Long có 2/5 xã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, và đến năm 2025 Minh Long sẽ về đích nông thôn mới.
 
Bước sang năm mới 2020, huyện Minh Long tiếp tục đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó thực hiện công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới được xem là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Trong đó, chú trọng tăng cường vai trò của người dân, cộng đồng trong đề xuất lựa chọn, thi công, quản lý và sử dụng các công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ và các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.