Nông dân tự tin nuôi hươu theo chuỗi giá trị

03:12, 24/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Không còn cảnh vừa nuôi vừa lo như trước đây, nhiều hộ nông dân ở huyện Bình Sơn đã mạnh dạn đầu tư vào hươu sao. Bởi, họ đã có sự cam kết chắc chắn và hỗ trợ từ chính quyền địa phương lẫn doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm.
An tâm sản xuất theo chuỗi giá trị
 
Có cơ hội tham quan trại nuôi hươu sao lớn nhất huyện Bình Sơn, chúng tôi vô cùng ấn tượng với quy mô chuồng trại cũng như cách nuôi vô cùng bài bản của gia đình ông Nguyễn Ngọc Trị ở thôn Phước Thọ, xã Bình Phước. Tất bật cùng con trai lấy thức ăn và vệ sinh chuồng trại, ông Trị cho hay, gia đình ông bắt đầu nuôi 38 con hươu cách đây hơn 1 năm.
 
Trong khuôn viên rộng 200 mét vuông, ông Trị luôn tay cắt cỏ sữa rồi lần lượt đổ vào máng ăn đặt phía trước của 16 chuồng sắt kiên cố. Ở mỗi chuồng này, đều có 2-3 con hươu. Vừa thấy thức ăn được đổ vào máng, 38 con hươu đồng loạt tiến đến tận hưởng.
 
Khu chuồng trại nuôi hươu sao quy mô nhất huyện Bình sơn của gia đình ông Nguyễn Ngọc Trị
Khu chuồng trại nuôi hươu sao quy mô nhất huyện Bình Sơn của gia đình ông Nguyễn Ngọc Trị
 
Tay làm thoăn thoắt, ông Trị chia sẻ với chúng tôi về niềm vui có được từ việc nuôi hươu. Năm 2017, trước khi được chính quyền địa phương hỗ trợ tiền nuôi 19 con hươu, ông đã được Công ty Nam Thuận và UBND xã Bình Phước cho đi tham quan mô hình nuôi hươu ở Nghệ An. Sau đó, ông Trị tích cực tham gia nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc con hươu để đạt kết quả cao nhất.
 
Đến khi đã nắm chắc những kiến thức về hươu sao, ông Trị mạnh dạn đầu tư hơn 200 triệu đồng để mua thêm 19 con hươu nữa. “Con hươu sao tưởng khó mà rất dễ nuôi. Nó chủ yếu ăn cỏ, bắp, cám… Mình làm chuồng trại bài bản, chăm sóc đúng cách thì hươu rất khỏe mạnh, ít khi bị bệnh”- ông Trị chia sẻ kinh nghiệm.
 
Thông thường, hươu khi đã trưởng thành nặng khoảng 120kg. Chỉ sau 1 năm nuôi dưỡng, hươu đực bắt đầu ra sừng (nhung). Mỗi cặp nhung nặng từ 0,5-0,7kg và nếu hươu được ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, có thể cho những cặp nhung nặng trên 1kg. Mỗi năm, hươu cho cắt nhung từ 1 - 2 lần. Tuổi thọ của hươu sao khoảng 30 năm, trong đó, cho sinh lợi từ 20-25 năm.
 
Hươu sao thường được cho ăn cỏ sữa, cám, bắp... Chỉ cần nuôi dưỡng qua 1 năm, hươu sao đã cho lộc với giá cao 11 triệu đồng/kg
Hươu sao thường được cho ăn cỏ sữa, cám, bắp... Chỉ cần nuôi dưỡng qua 1 năm, hươu sao đã cho lộc với giá cao 11 triệu đồng/kg
 
Với trại hươu của mình, chỉ hơn 1 năm, ông đã thu được mẻ nhung đầu tiên với trọng lượng 2kg, trị giá 22 triệu đồng. Điều đáng mừng, khi lấy lộc, ông Trị và gia đình không hề lo lắng về đầu ra sản phẩm, mặc dù giá trị mỗi kí nhung cao đến 11 triệu đồng- số tiền khá lớn so với thu nhập của người dân địa phương.
 
“Mình thu bao nhiêu nhung thì doanh nghiệp đã cam kết bao tiêu sản phẩm sẽ lấy hết. Họ nói nhu cầu thị trường về nhung hươu rất cao, trong khi đó số lượng nhung được sản xuất còn ít quá. Nên tôi rất yên tâm. Tôi tính sang năm sẽ mở rộng chuồng trại để nuôi thêm”- ông Trị tự tin chia sẻ.
 
Xóa dần thói quen chăn nuôi nhỏ lẻ
 
Việc nuôi hươu sao bắt đầu xuất hiện ở Bình Sơn cách đây 3 năm, kể từ khi huyện Bình Sơn có chủ trương đưa hươu từ Nghệ An, Hà Tĩnh về và hỗ trợ kỹ thuật cho nhiều hộ nông dân. Ban đầu, chỉ có 17 hộ nuôi, chủ yếu là ở các xã khu tây của huyện như: Bình Minh, Bình Khương, Bình An. Qua 3 năm triển khai, đến nay đã có hơn 100 hộ nuôi với tổng đàn hươu trên địa bàn đạt hơn 230 con, phát triển ở khắp trên địa bàn huyện từ khu tây xuống khu đông.
 
Nuôi hươu đưa lại lợi nhuận gấp 5 lần so với vật nuôi khác, thị trường giá cả ít biến động. Tuy nhiên, nhiều gia đình nuôi hươu không khỏi lo lắng cho đầu ra sản phẩm. Bởi, giá thành quá cao, nông dân không biết đưa nhung hươu đi tiêu thụ ở đâu. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, vấn đề này đã được tháo gỡ. Chính quyền địa phương đã tích cực tìm kiếm đối tác và ký cam kết 3 bên, cùng với hộ nông dân để giúp sản phẩm nhung hươu có thị trường ổn định.
 
Ông Nguyễn Quang Vũ- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phước cho hay: Con hươu có giá trị kinh tế cao. Nhưng vốn đầu tư vào nó cũng rất cao, cùng với đó thị trường đầu ra luôn là mối băn khoăn của bà con. Nắm bắt được tâm lý của các hộ nuôi hươu sao, tiếp nối thành công từ mô hình nuôi hươu ở các xã khu tây của huyện, thì xã Bình Phước cũng đã ký cam kết với công ty Nam Thuận hỗ trợ giống, kỹ thuật giúp bà con phát triển đàn hươu.
 
Nuôi hươu sao theo liên kết chuỗi giá trị giúp người nông dân an tâm đầu tư để có thu nhập khá
Nuôi hươu sao theo liên kết chuỗi giá trị giúp người nông dân an tâm đầu tư để có thu nhập khá
 
Trại nuôi hươu của gia đình ông Nguyễn Ngọc Trị là trại nuôi theo mô hình liên kết chuỗi đầu tiên của xã và ban đầu đã mang lại thành công. Thời gian tới, xã Bình Phước đã có định hướng tập huấn và tiếp tục hỗ trợ giúp nhiều hộ khác hướng tới việc chăn nuôi hươu theo chuỗi giá trị giúp nâng cao thu nhập.
 
Từ năm 2016 đến nay, huyện Bình Sơn đã hỗ trợ hơn 2,5 tỷ đồng giúp hơn 100 hộ nông dân nuôi hươu. Sau 3 năm, kết quả cho thấy con hươu sinh trưởng tốt và cho ra sản phẩm chất lượng không thua kém bất kỳ nơi nào. Cùng với việc hỗ trợ giống, kỹ thuật, việc nuôi hươu theo chuỗi giá trị, bao tiêu sản phẩm đã tạo động lực cho nhiều gia đình phát triển đàn hươu sao.
 
Theo ông Đỗ Thiết Khiêm- Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, năm 2020, huyện tiếp tục bố trí kinh phí từ nguồn xây dựng Nông thôn mới để hỗ trợ người dân phát triển đàn hươu sao trên địa bàn huyện. “Huyện Bình Sơn có chủ trương đưa việc chăn nuôi hươu sao trở thành thế mạnh chăn nuôi của huyện. Cùng với đó là định hướng cho người dân chăn nuôi theo liên kết chuỗi giá trị từ khâu nhập con giống đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Đây là cách làm mới để giúp người nông dân từ bỏ thói quen chăn nuôi nhỏ lẻ truyền thống, hướng đến việc phát triển các trang trại chăn nuôi đúng quy cách, kỹ thuật để nâng cao giá trị sản phẩm”- ông Khiêm chia sẻ.
 
Việc chăn nuôi hươu sao theo chuỗi giá trị mà huyện Bình Sơn đang làm giúp giảm các khâu trung gian, hạ giá thành sản phẩm và gia tăng giá trị sản phẩm trong chăn nuôi. Qua đó, nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường, tạo điều kiện để ổn định sản xuất. Nuôi hươu sao theo chuỗi giá trị đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới, bền vững cho nhiều hộ nông dân.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.