Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn: Nâng cao chất lượng sản phẩm

11:12, 08/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 10 năm sản xuất, cung ứng cho thị trường khoảng 30% lượng xăng, dầu sử dụng trong nước, sản phẩm xăng, dầu của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã và đang đứng vững trên thị trường. Đặc biệt, sản phẩm xăng, dầu sản xuất tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất được kiểm soát chất lượng một cách chặt chẽ qua nhiều công đoạn, tạo nên “chất lượng vàng” trước khi xuất bán...
Phòng thí nghiệm hiện đại
 
Hiện nay, Phòng thí nghiệm (PTN) của NMLD Dung Quất là một trong những phòng thí nghiệm hiện đại nhất, chính xác nhất ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Phòng thí nghiệm hiện có các trang thiết bị tiên tiến nhất trong lĩnh vực dầu khí, nhân sự của PTN được đào tạo thực tế trong, ngoài nước, có trình độ cao nên có thể thực hiện được tất cả các phép thử nghiệm cho sản phẩm lọc hóa dầu với độ chính xác cao. Từ năm 2010, công ty đã triển khai áp dụng Hệ thống quản lý năng lực PTN theo tiêu chuẩn ISO 17025:2005. 
Kỹ sư Ban Quản lý chất lượng (BSR) đo chỉ số octan (RON) để kiểm soát chất lượng sản phẩm.
Kỹ sư Ban Quản lý chất lượng (BSR) đo chỉ số octan (RON) để kiểm soát chất lượng sản phẩm.
Bên cạnh đó, từ năm 2017, nhóm tác giả của Ban Quản lý chất lượng (BQLCL) BSR đã cùng nghiên cứu và tổ chức triển khai thành công đề tài “Chương trình so sánh liên phòng các chỉ tiêu chất lượng xăng, dầu”, nhằm tạo cơ hội đánh giá độ tin cậy, tính chính xác của kết quả thử nghiệm giữa các PTN xăng, dầu.
 
Kỹ sư Nguyễn Thị Hồng Yến cho biết: Từ tháng 10.2017 đến nay, BQLCL BSR đã triển khai thực hiện thành công 6 chương trình so sánh liên phòng cho sản phẩm diesel và xăng, với kết quả 100% đạt yêu cầu theo đánh giá của tiêu chuẩn ISO13528.
 
“Kết quả thu được từ chương trình so sánh liên phòng là thông tin rất quan trọng để BSR có định hướng trong việc tìm chọn đơn vị giám định, đơn vị trọng tài và giải quyết những khiếu nại về chất lượng của khách hàng liên quan đến sản phẩm. Kết quả so sánh liên phòng cũng góp phần khẳng định PTN BSR là một trong những PTN chính xác nhất, tin cậy nhất Việt Nam hiện nay”, kỹ sư Nguyễn Thị Hồng Yến khẳng định.
 
Với định hướng “chất lượng là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp”, sự thành công của chương trình so sánh liên phòng đã góp phần đảm bảo “100% lô hàng xuất bán ra thị trường đạt chất lượng”.
 
Trong 11 tháng năm 2019, BSR đã sản xuất hơn 6,4 triệu tấn sản phẩm các loại; doanh thu đạt 92.848 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 8.701 tỷ đồng. NMLD Dung Quất luôn hoạt động an toàn, ổn định ở 107% công suất. Ngoài ra, BSR còn chế biến thành công 2 loại dầu thô nhập khẩu mới (WTI Midland - Mỹ và Bonny Light - Nigieria) và sản xuất thành công sản phẩm nhiên hiệu hàng hải (MFO).

“Chất lượng vàng” cho sản phẩm

Thời gian qua, sản phẩm của BSR được kiểm soát chất lượng chặt chẽ theo quá trình từ khâu nguyên liệu, các cấu tử trung gian đến sản phẩm thương mại, đảm bảo sản phẩm trước khi xuất bán đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia hiện hành.
 
Theo tiêu chuẩn TCVN 6776:2013, quy chuẩn QCVN 1:2015 của Việt Nam, hàm lượng lưu huỳnh tối đa trong sản phẩm xăng loại Euro 2 là 500 phần triệu (ppm), loại Euro 3 là 150 phần triệu (ppm); trong khi đó, xăng do NMLD Dung Quất sản xuất có hàm lượng lưu huỳnh khoảng 150 ppm (đối với loại Euro 2) và khoảng dưới 50 ppm (đối với loại Euro 3), chưa tới 1/3 so với quy định cho phép.
 
Ngoài ra, xăng do NMLD Dung Quất sản xuất có hàm lượng benzene luôn thấp hơn  so với quy định; hàm lượng aromatic cũng rất thấp, từ 20- 35% thể tích, so với giới hạn cho phép là 40% thể tích. Còn đối với dầu diesel do NMLD Dung Quất sản xuất theo mức Euro 2, nhưng lại có hàm lượng lưu huỳnh thấp từ 50 - 350mg/kg và trị số xê tan cao từ 48 - 58. Xét riêng về 2 chỉ tiêu kỹ thuật này, thì chất lượng dầu diesel của BSR lại tương đương mức Euro 3, Euro 4.
 
Từ năm 2009, BSR đã xây dựng hệ thống quản lý tích hợp QHSE trên phạm vi toàn công ty để quản lý đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008, ISO 14001:2004 và OHSAS 18001:2007. Quá trình kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất được thực hiện và giám sát chặt chẽ từ khâu sản xuất, chế biến, pha trộn sản phẩm thông qua hệ thống quản lý, kiểm soát chất lượng phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001. Theo đó, sản phẩm trước khi xuất bán từ nhà máy bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn cơ sở riêng, công bố tất cả các tiêu chuẩn tương ứng từng loại sản phẩm với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh và với các khách hàng. 
 
Trong một số trường hợp cụ thể, các sản phẩm này còn phải đạt các yêu cầu cao hơn về một số chỉ tiêu của các nhà phân phối xăng, dầu theo các hợp đồng thương mại...
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 

.