Thị trường bất động sản dần đi vào ổn định

08:11, 18/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2019 sắp khép lại, diễn biến thị trường bất động sản (BĐS) nhìn chung phát triển theo hướng ổn định hơn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần cảnh giác với những biến động bất thường khi bước sang năm 2020.
Không còn "sốt ảo"
Sau hàng loạt những giải pháp tăng cường quản lý thị trường BĐS, nhất là công tác truyền thông đến nhà đầu tư và người có nhu cầu về đất ở, tình trạng BĐS "sốt ảo" tại Quảng Ngãi đã lắng xuống.
 
Hiện tại, các giao dịch về BĐS tại các khu dân cư (KDC) chưa đủ cơ sở pháp lý để giao dịch đã giảm đáng kể; giao dịch BĐS ở những khu vực khác cũng không còn "nóng" như trước.
 
Nguồn cung hiện đang tăng, do các dự án (DA) KDC, khu đô thị (KĐT) tăng tốc về đích, khép lại DA theo biên độ năm tài chính.  
 
Khu dân cư Bàu Cả (TP.Quảng Ngãi) giờ không còn tấp nập người đến tìm hiểu, giao dịch đất nền như đầu năm 2019.
Khu dân cư Bàu Cả (TP.Quảng Ngãi) giờ không còn tấp nập người đến tìm hiểu, giao dịch đất nền như đầu năm 2019.
 
Theo Sở TN&MT, thị trường BĐS tại Quảng Ngãi trong quý III/2019 sụt giảm đáng kể, ước chỉ bằng 30% so với hai quý trước đó, với khoảng vài trăm lô nền được giao dịch thành công. Nguyên nhân do nguồn cung mới hạn chế, đặc biệt là sau khi một số công ty BĐS lớn ở TP.Hồ Chí Minh bị phát hiện có gian dối trong kinh doanh.
 
Nhà đầu tư đã bắt đầu quan tâm hơn đến thủ tục pháp lý của DA. Đây cũng là thời điểm thích hợp để sản phẩm của 16 DA đầy đủ tính chất pháp lý lên sàn giao dịch, theo như công bố của Sở Xây dựng. Những DA khác, do chưa đầy đủ cơ sở pháp lý để giao dịch, bán hàng thiếu minh bạch, khiến nhà đầu tư phải tính toán.
 
"Thị trường BĐS năm 2020 dự báo sẽ phát triển ổn định, không xảy ra "sốt ảo". Nếu có tình trạng tăng giá đất, có thể chỉ xảy ra ở khu vực có quy hoạch khu đô thị mới. Dự báo, trong năm 2020, thị trường BĐS tại Quảng Ngãi sẽ phát triển theo hướng nhà ở thương mại dành cho người có thu nhập trung bình và shophouse phục vụ nhu cầu kinh doanh, dịch vụ thương mại".
Giám đốc Sở TN&MT ĐỖ MINH HẢI

Duy trì sự ổn định của thị trường

Mặc dù không phải là trung tâm gây ra cơn "sốt ảo" giá đất năm 2019, nhưng việc thiếu thông tin và sự kiểm soát không kịp thời của chính quyền, ngành chức năng ở Quảng Ngãi đã tạo kẽ hở để một số công ty môi giới thu gom nhà, đất, đầu cơ trục lợi. Tuy nhiên, giữa năm 2019, Quảng Ngãi đã triển khai hàng loạt giải pháp quản lý thị trường BĐS và thực tế đã dẫn dắt thị trường BĐS dần đi vào ổn định, phát triển tích cực.
 
Bên cạnh đó, Thanh tra chuyên ngành của tỉnh đã thực hiện hàng loạt cuộc thanh tra về việc chấp hành pháp luật đất đai, xây dựng của chủ đầu tư DA KDC, KĐT. Qua đó, buộc nhiều nhà đầu tư DA phải dừng, chờ đủ thủ tục mới triển khai; đồng thời "thổi còi" hàng loạt DA lên sàn trái phép.
 
Đây chính là cơ sở để hy vọng thời điểm cuối năm 2019 và năm 2020, thị trường BĐS của Quảng Ngãi sẽ không sốt ảo, mà phát triển tích cực, an toàn hơn cho nhà đầu tư và người dân có nhu cầu về đất ở.
 
Hiện tại, Quảng Ngãi cũng có hàng loạt DA BĐS bị chậm do ngân hàng siết chặt cho vay tín dụng. Nhiều ngân hàng trước đó ký cam kết tài trợ tài chính cho cả vòng đời DA KDC, KĐT, nay đã chuyển sang chính sách tín dụng ngắn hạn và trung hạn.
 
Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm 2019, nhiều DA sẽ phải thanh toán khoản vay đến kỳ hạn với ngân hàng, rất có thể sẽ phải bán sản phẩm với giá mềm, thu hồi tiền xoay vòng trả nợ. Ngoài ra, một số cá nhân thế chấp tài sản để vay vốn đầu tư BĐS, mục đích ban đầu là "lướt sóng", nhưng sau đó không chuyển nhượng được, nên không có khả năng trả nợ ngân hàng. Vì thế, thị trường BĐS ở giai đoạn cuối năm 2019 được dự báo là cung cao hơn cầu, thích hợp để đầu tư dài hạn.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.