Nuôi cá lồng bè trong mùa mưa bão: Đã vơi nỗi lo

04:11, 19/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm trước, cứ vào mùa mưa là những người nuôi cá lồng bè ở hồ Liệt Sơn, xã Phổ Hòa (Đức Phổ) hay ven sông Trà Khúc lại phập phồng lo sợ. Thế nhưng, năm nay người dân đã an tâm hơn, khi thay đổi chất liệu lồng bè và hồ, đập đã được Nhà nước đầu tư sửa chữa, nên đã giảm thiểu rủi ro.
 
Vừa nghe tin có bão số 6, vợ chồng ông Nguyễn Thành Đạo, ở  xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) cũng như hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè đã dùng dây cót kéo các lồng cá ngoài sông vào sát mép bờ. “Mùa nắng thả cá nuôi ở mấy lồng tre, còn nghe có bão, lũ, thì mình chuyển hết cá lớn sang lồng nhựa, lồng nhôm kiên cố để không bị thất thoát. Lồng nào cũng được buộc với một sợi dây cót, khi nào nghe có bão, lũ là chúng tôi huy động anh em cùng nhau kéo sát vào bờ, cột cố định để không bị chìm hoặc trôi đi”, ông Đạo cho hay. 
Người nuôi cá lồng bè ven sông Trà Khúc, thuộc xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) có nhiều kinh nghiệm trong ứng phó với mưa, lũ.
Người nuôi cá lồng bè ven sông Trà Khúc, thuộc xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) có nhiều kinh nghiệm trong ứng phó với mưa, lũ.
 
Gắn với nghề nuôi cá lồng bè ven sông Trà hơn 20 năm, lão nông Trần Nhật Tấn (70 tuổi), hiểu hơn ai hết về những khó khăn của nghề này. Sau ngần ấy thời gian, ông Tấn rút ra rất nhiều kinh nghiệm để ứng phó, tránh thiệt hại trong mỗi mùa mưa bão.
 
Ông Tấn chia sẻ: “Bây giờ, hầu hết các lồng bè đều được thay bằng vật liệu nhựa và nhôm. Xung quanh được bao lưới để có mưa lớn, nước dâng cao, cá cũng không thoát ra được. Mỗi khi nước lớn thì kéo lồng vào bờ, chờ nước ròng thì đẩy ra lòng sông. Việc này phải thực hiện nhanh chóng, nếu chậm trễ, cá mắc cạn sẽ chết”.
 
Từ ngày bờ kè sông đoạn qua xã Tịnh Sơn được xây dựng và các con đường trong xóm được bê tông đã giúp cho việc nuôi cá lồng bè của 39 hộ dân nơi đây được thuận lợi hơn. Việc lo sợ sạt lở ở tuyến sông xung yếu đã không còn, thay vào đó là những lồng bè kiên cố, neo sát nhau giữa lòng sông Trà.
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Xã hiện có gần 40 hộ nuôi cá lồng bè ven sông Trà. Ngoài các loại cá như trắm cỏ, chình, còn có hai loại cá mới được thả nuôi, đó là cá lăng nha và chạch lấu. Nhiều năm trở lại đây, người dân rất chú trọng về thay đổi chất liệu lồng bè, cũng như rút kinh nghiệm trong phòng chống bão, lũ, nên đã giảm thiểu thiệt hại trong mùa mưa bão”.
 
Năm nay, người nuôi cá lồng bè và khai thác cá tự nhiên ở hồ Liệt Sơn, xã Phổ Hòa (Đức Phổ) cũng không còn lo lắng mỗi khi mưa, lũ về.
 
Ông Võ Hữu Sinh, người nuôi cá ở hồ Liệt Sơn cho biết: “Ngay từ khi thả nuôi cá, chúng tôi đã dùng lưới để chắn lại, nếu có mưa lớn, nước dâng thì cá cũng không theo dòng nước mà trôi đi. Còn những hộ nuôi cá lồng bè, thì dùng can nhựa to để làm phao. Mỗi khi nước dâng cao, lồng bè cũng sẽ dâng theo, nên hạn chế được phần nào những rủi ro. Nuôi cá ở đây hơn 10 năm, nên ai cũng có kinh nghiệm để đối phó với mưa, lũ”.
 
Theo lãnh đạo UBND xã Phổ Hòa, các ngành chức năng đã có kế hoạch mở rộng bờ tràn, sửa chữa cống đầu mối của hồ Liệt Sơn.
 
“Ngoài việc giúp các hộ dân yên tâm nuôi cá ở lòng hồ, thì việc sửa chữa, mở rộng bờ tràn hồ Liệt Sơn sẽ giúp điều tiết lượng nước khi có mưa, lũ về. Tuy nhiên, để tránh rủi ro khi nuôi cá trong mùa mưa, lũ, chính quyền cũng yêu cầu người dân đề phòng và chằng chống thật kỹ để tránh thất thoát”, Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa Nguyễn Văn Nho cho biết.
 
Bài, ảnh: HOÀI BIỆT
 

.