Lo lắng vụ kiệu Tết

09:11, 30/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Người trồng kiệu ở thôn Long Yên, xã Bình Long (Bình Long) nơi được ví như “thủ phủ” của kiệu Tết, đang lo lắng vì từ đầu tháng 11, hàng loạt diện tích kiệu đang trong thời điểm phát triển xuất hiện tình trạng cháy đầu lá, vàng hết ngọn.
Với diện tích trên 20ha trồng kiệu, thôn Long Yên, xã Bình Long, huyện Bình Sơn là một trong những địa phương có diện tích trồng kiệu lớn nhất trên địa bàn tỉnh. 
 
Thế nhưng, những ngày này hàng loạt hộ dân trồng kiệu ở thôn Long Yên đang lo lắng trước việc nhiều ruộng kiệu đang trong thời điểm tạo củ nhưng bị vàng hết lá, rục cây, ảnh hưởng đến sự phát triển của củ kiệu. Điều đáng lo ngại là người nông dân vẫn chưa có giải pháp để khắc phục. 
 
Chị Nguyễn Thị Hồng, ở thôn Long Yên, cho biết: “Lá kiệu bị cháy đầu lá, lá vàng đỏ úa, dù đã mua thuốc trị nhưng vẫn không khỏi, hiện tượng này lan rộng và đã lan đến 40% diện tích ruộng kiệu của gia đình”. Theo chị, nếu kiệu không bị bệnh thì đã có củ kiệu và củ rất đẹp, nhưng do ảnh hưởng bệnh, lá cháy nên củ vẫn còn nhỏ, chậm phát triển.
 
Bệnh vàng lá xuất hiện khiến cho cây kiệu phát triển không như mong muốn.
Bệnh vàng lá xuất hiện khiến cho cây kiệu phát triển không như mong muốn, dự báo cho năng suất, sản lượng thấp.

Tương tự, bà Trần Thị Vân, ở thôn Long Yên, cho biết: Nhiều năm trồng kiệu nhưng chưa thấy năm nào cây kiệu chậm phát triển như năm nay. Những năm trước giờ này kiệu đã bắt đầu cho củ và củ rất đẹp nhưng năm nay thì ngược lại. 

Từ tháng 8 Âm lịch, cây kiệu mới lên lá non nhưng đã có biểu hiện lá bị cháy, vàng hết ngọn, khiến cho cây kiệu phát triển không như mong muốn. Bà Vân nghi ngại vụ này nguồn giống nhập về từ Bình Định không đạt chất lượng dẫn đến tốn nhiều chi phí đầu tư, công chăm sóc. Trong khi, dịch bệnh tấn công nhanh lan rộng ra cả ruộng khiến người dân trồng kiệu rất hoang mang.  
 
“Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là vào vụ thu hoạch cung ứng cho thị trường Tết nhưng với tình hình như thế này e rằng nhiều ruộng không có kiệu để bán. Năm ngoái, chúng tôi thất thu vì giá kiệu liên tục giảm, chỉ ở mức từ 7.000- 10.000 đồng/kg, năm nay, kiệu lại bị bệnh ”, bà Vân lo lắng.  
 
Bà Hiền đang ngắt từng lá bị vàng trên mỗi cây kiệu để hạn chế tình trạng lây lan.
 Nhiều hộ dân trồng kiệu phải ngắt từng lá bị vàng trên mỗi cây kiệu để hạn chế tình trạng lây lan.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Long Phạm Đình Dương, diện tích trồng kiệu toàn xã 21ha. Đây chính là nguồn thu nhập chính của 200 hộ dân thôn Long Yên. Vùng đất này là đất cát, chỉ phù hợp với một số giống cây trồng đặc thù, đặc biệt là thích hợp với cây kiệu. Tuy nhiên, với những hư hại đang xảy ra đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng của cây kiệu. Nguy cơ củ kiệu sẽ nhỏ, nhẹ, dẫn đến năng suất thấp.
 
Do đó, đề nghị các sở, ngành có chức năng quan tâm, sớm cử cán bộ chuyên môn về để xem xét các hiện tượng của cây kiệu, đồng thời xác định bệnh giúp người dân, ông Dương bày tỏ.
 
Bài, ảnh: Ng.Anh .
 

.