Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng vào dịp cuối năm

01:11, 23/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong những tháng cuối năm, cũng như đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng đang triển khai nhiều gói vay với lãi suất ưu đãi.
Tập trung vốn cho mùa vụ mới
 
Là một trong những khách hàng của Agribank hơn chục năm qua, nên mỗi khi cần vốn, ông Nguyễn Văn Tám, ở thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh), lại tìm đến Agribank Sơn Tịnh để vay. Ông Tám chia sẻ: Tôi mới vay của Agribank Sơn Tịnh 150 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi gà, heo và trồng rừng.
 
Đối với nông dân hiện nay, nếu chỉ làm ruộng thì không thể khấm khá được, nên hầu như ai cũng tham gia nhiều mô hình kinh tế. Cũng nhờ ngân hàng đã tạo điều kiện cho vay với số tiền lớn, lãi suất hợp lý, nên tôi mới có điều kiện để đầu tư làm ăn hiệu quả, có tiền trả lãi và gốc cho ngân hàng, cũng như có tích lũy để đầu tư phát triển. 
 
Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Sơn Tịnh.
Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Sơn Tịnh.
Năm 2019, là một năm khó khăn đối với người nông dân, bởi giá cả một số mặt hàng bấp bênh, dịch bệnh gia súc liên tiếp xảy ra. Do đó, nông dân rất cần vốn để mua phân bón, giống chuẩn bị cho vụ sản xuất đông xuân 2019 - 2020. Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) cho biết: “Chưa có năm nào người nông dân làm ăn khó như năm nay. Thời điểm này đang chuẩn bị vào mùa vụ mới, nên tôi tìm đến ngân hàng để vay vốn mua cây, con giống và vật tư, máy móc phục vụ sản xuất”.
Tính đến ngày 31.10.2019, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên toàn tỉnh hơn 52.300 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018; tổng dư nợ trên 48.950 tỷ đồng, trong đó, dư nợ ngắn hạn trên 25.840 tỷ đồng và dư nợ trung, dài hạn trên 23.100 tỷ đồng. Dư nợ tập trung nhiều ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, với trên 21.120 tỷ đồng. Nợ xấu trên 1.460 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 2,98% trên tổng dư nợ.

Giám đốc Agribank Sơn Tịnh Đinh Xuân Sơn cho biết: Những tháng cuối năm là thời điểm nông dân trên địa bàn huyện xuống giống vụ đông xuân, cũng như tập trung chăn nuôi phục vụ thị trường Tết. Vì vậy, Agribank Sơn Tịnh đã chuẩn bị một nguồn vốn để phục vụ nhu cầu vay của người dân. Ngoài ra, ngân hàng cũng cho vay đối các hộ kinh doanh để họ mua hàng hóa dự trữ cho dịp tết Nguyên đán sắp tới.

Tăng trưởng tín dụng đạt kế hoạch
 
Theo Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh, hiện nay Vietcombank Quảng Ngãi đang thừa thanh khoản, nên sẽ đảm bảo nguồn vốn cho tất cả các đối tượng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vay mua sắm, dự trữ hàng hóa thời điểm cuối năm.
 
Dịp cuối năm, nhu cầu vốn của khách hàng gia tăng nhiều nhất, do chuẩn bị hàng hóa phục vụ thị trường Tết. Đây cũng là dịp để các ngân hàng thương mại tăng trưởng tín dụng; đồng thời tiếp thêm nguồn lực cho doanh nghiệp tăng khả năng sản xuất, kinh doanh, đáp ứng yêu cầu bình ổn thị trường hàng hóa cuối năm.
 
Để có nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng vào thời điểm cuối năm, một số ngân hàng hoạt động tốt sẽ được Ngân hàng Nhà nước cấp thêm hạn mức tín dụng; đồng thời các ngân hàng cũng gia tăng huy động vốn. Những ngân hàng không được Ngân hàng Nhà nước nới thêm hạn mức tín dụng sẽ tập trung xử lý nợ xấu, đẩy mạnh nguồn thu từ dịch vụ để gia tăng lợi nhuận.
 
Cuối năm là thời điểm “vàng” để các tổ chức tín dụng đẩy mạnh cho vay với nhiều chương trình, lãi suất ưu đãi. Với mục tiêu tăng trưởng chất lượng năm 2019 của toàn ngành ngân hàng là 14%, duy trì ở mức như năm 2018, thì khả năng đạt và vượt chỉ tiêu là nằm trong khả năng của nhiều ngân hàng. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo hoạt động tín dụng đi đúng quỹ đạo.  
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 

.