Cơ hội để tàu cá ra nước ngoài khai thác hợp pháp

08:11, 18/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi là một trong 3 địa phương được chọn thí điểm để đưa tàu cá qua hoạt động đánh bắt hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
Trong sáng 14.11, Đại diện Cục Đăng kiểm Solomon đã đến Quảng Ngãi để kiểm tra một số tàu cá trước khi cho phép nhập vào nước này để khai thác hải sản. Doanh nghiệp tiên phong đưa ra ý tưởng này là Công ty Xuất nhập khẩu Hoàng Kim Việt Group (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh).
 
Theo đại diện công ty, đợt này Việt Nam có 9 tàu được Cục Đăng kiểm Solomon đến kiểm tra trong đó riêng tỉnh Quảng Ngãi có 6 chiếc, 3 chiếc còn lại ở các tỉnh phía Nam. Đây là lần đầu tiên nước ta đưa tàu cá trong nước qua hoạt động đánh bắt hợp pháp ở vùng biển nước ngoài và là bước tiến mới của ngành Thủy sản Việt Nam.
 
àh
Đại diện Cục Đăng kiểm Solomon kiểm tra các thiết bị trên tàu cá của ngư dân
 
Tổng Giám đốc Cty Xuất nhập khẩu Hoàng Kim Việt Group Võ Minh Hùng cho rằng, sở dĩ chọn một đội tàu lớn ở tỉnh Quảng Ngãi để xuất khẩu qua nước ngoài là do địa phương này có một đội tàu lớn, ngư dân có kinh nghiệm nghề biển từ nhiều đời.
 
Các tàu cá được lựa chọn trước mắt sẽ đưa sang những nước vùng Nam Thái Bình Dương, đầu tiên là 2 Quốc gia Solomon và Vanautu để hành nghề lặn.
 
“Tại 2 quốc gia trên, công ty chúng tôi đã được chính phủ 2 nước sở tại cấp giấy phép kinh doanh và thành lập các công ty con hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến thủy sản. 
 
Sau khi Cục Đăng kiểm Solomon kiểm tra và xác nhận các tàu cá Việt Nam đạt tiêu chuẩn sang nước họ hoạt động, chúng tôi sẽ làm visa cho các ngư dân để đưa tàu và lao động qua khai thác. Dự kiến, đến năm 2020, công ty sẽ tiếp tục đăng ký thành lập công ty thêm ở 3 nước khác trong khu vực Nam Thái Bình Dương để tổ chức khai thác hải sản”.
 
Những năm gần đây hoạt động đánh bắt thủy, hải sản trên vùng biển nước ngoài của các tàu cá Việt Nam đa phần là đánh bắt bất hợp pháp. 
 
Việc đảm bảo tính hợp pháp để tàu có Việt Nam có thể hoạt động trên vùng biển nước ngoài không chỉ mở ra hướng đi mới cho ngành thủy sản Việt Nam mà còn đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, ngư dân trong nước khi nguồn lợi thủy sản ở nước ta đang dần cạn kiệt. 
 
bh
Đại diện cơ quan đăng kiểm Solomon hài lòng với chất lượng, tiêu chuẩn các tàu cá dự kiến sẽ đưa sang khai thác.
 
Ông Võ Văn Lựu (Bình Sơn), chủ tàu cá QNg 90627TS, công suất 700CV, cho biết, tàu cá của ông hạ thủy đầu năm 2017 với chi phí đóng tàu khoảng 3,1 tỷ đồng hành nghề lặn. Đến nay, tàu của ông đã đi được 6 chuyến biển.
 
Cũng như các tàu cá địa phương thì càng ngày hoạt động đánh bắt của các tàu cá đang gặp nhiều khó khăn như nguồn lợi thủy sản đang dần cạn kiệt, số lượng tàu ngày một nhiều hơn nên khó khăn trong việc tìm kiếm bạn thuyền.
 
Lần này, tàu cá của ông Lựu là một trong những tàu được lựa chọn để xuất khẩu qua Solomon. Trong sáng 14.11, Đại diện Cục Đăng kiểm Solomon đã trực tiếp đến kiểm tra các điều kiện cần thiết trên tàu. Ông Lựu cho biết: “Tôi cũng như các chủ tàu lựa chọn rất mong muốn tàu của mình đáp ứng đủ tiêu chuẩn để qua nước ngoài khai thác hải sản, mang lại hiệu quả cao hơn”.
 
Đại diện Cục Đăng kiểm Solomon GEO TU TU BAHUA cho rằng: “Các tàu của Việt Nam cơ bản đã đạt được khoảng 90% tiêu chuẩn để qua nước chúng tôi khai thác hải sản. Chỉ còn một vài điều chỉnh nhỏ về giấy tờ phía Việt Nam nữa thôi là được rồi”.
 
Sau khi Cục Đăng kiểm Solomon thông báo kết quả những tàu đạt tiêu chuẩn, công ty và cơ quan này sẽ cùng kết hợp với nhau để hoàn thành các giấy tờ và visa cho lao động đi trên tàu theo đúng pháp lý.
 
“Đến cuối năm nay sẽ hoàn thành hết các thủ tục. Sau đó, phía Solomon sẽ đưa ra thời hạn cho tàu Việt Nam tới nước họ, nếu quá thời hạn mà chưa qua thì phải gia hạn lại”, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Hoàng Kim Việt Group Võ Minh Hùng nói.
 
Đ.T
 

.