Chống chuyển giá đối với doanh nghiệp FDI: Còn nhiều thách thức

04:11, 15/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chuyển giá không chỉ làm thất thu ngân sách nhà nước, mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp (DN). Do đó, hiện nay ngành thuế tỉnh đang xây dựng chuyên đề thanh tra chống chuyển giá đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Doanh nghiệp báo lỗ
 
Để thu hút vốn đầu tư FDI vào Việt Nam, nhiều năm qua, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế, tài chính... đối với các DN này. Nhờ đó, tỷ trọng đóng góp vào GDP của khối DN FDI ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế của một số DN FDI vẫn còn bất cập. Tình trạng DN FDI kê khai, báo lỗ khá phổ biến, chiếm khoảng 50% tổng số DN FDI đang hoạt động trong cả nước, trong đó có nguyên nhân do DN có hành vi chuyển giá. 
 
Cán bộ Cục Thuế tỉnh đang tập trung phân tích, đưa vào diện quản lý rủi ro đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh đang tập trung phân tích, đưa vào diện quản lý rủi ro đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá.
Những năm gần đây, việc ban hành nhiều chính sách ưu đãi, Quảng Ngãi đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. KCN VSIP Quảng Ngãi đã trở thành “đất lành” để DN FDI đóng chân. Đến nay, toàn tỉnh có trên 40 DN FDI hoạt động trên nhiều lĩnh vực.
 
Theo quy định, các DN FDI được miễn thuế trong 4 năm đầu kể từ khi đầu tư và giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo. Trong khi đó, hầu hết các DN FDI đầu tư tại tỉnh đều là DN mới đầu tư từ năm 2013 đến nay, nên vẫn còn trong thời gian ưu đãi đầu tư, nếu có phát sinh thuế cũng thuộc đối tượng không phải nộp thuế. Với những DN đi vào hoạt động và có doanh thu từ năm 2015 đến nay thì đều báo lỗ.
"Đối với những DN FDI báo lỗ liên tục, nhưng vẫn mở rộng sản xuất, chuyển lợi nhuận về công ty mẹ ở nước ngoài sẽ được đưa vào diện quản lý rủi ro, tiến hành thanh tra. Riêng các DN chưa chấp hành vấn đề khai giá chuyển nhượng, ngành thuế sẽ yêu cầu DN tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Từ nay đến cuối năm, ngành thuế sẽ thanh, kiểm tra chống chuyển giá thí điểm khoảng 3 DN FDI trên địa bàn tỉnh".
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh NGUYỄN VĂN LUYỆN

Khó xác định hành vi chuyển giá

Trước những thách thức mới về chống chuyển giá, Cục Thuế tỉnh đã phân tích hồ sơ một số DN ở Quảng Ngãi, đưa vào diện quản lý rủi ro đối với 4 DN FDI. Đây là những DN đã đi vào hoạt động và có doanh thu từ năm 2013 đến nay, nhưng báo lỗ liên tục và lỗ lớn. Hiện Cục Thuế tỉnh đã điều chỉnh kế hoạch thanh tra và đã thông báo cho một số DN FDI sẽ bị thanh tra trong thời gian tới.
 
Theo Phó trưởng Phòng Kiểm tra số 3 (Cục Thuế tỉnh) Tạ Đình Khải, việc thanh tra chống chuyển giá đối với DN FDI gặp rất nhiều khó khăn. Bởi thanh tra thông thường có thể căn cứ vào giá đã được quy định trong các thông tư, quy định để xác định những chi phí nào không phù hợp thì loại ra. Còn thanh tra các DN có giao dịch liên kết, có dấu hiệu chuyển giá lại không được quy định rõ ràng, nên rất khó xác định hành vi.
 
Bên cạnh đó, những DN này kê khai các thông tin chủ yếu bằng tiếng Anh, nên mất rất nhiều thời gian để dịch và phân tích. Việc khai giá của họ cũng dựa trên sự so sánh với các DN nước ngoài, nên cơ quan thuế khó xác định được, vì không có thông tin để đối chiếu, kiểm tra.
 
“Để có cơ sở thanh tra đối với những DN có dấu hiệu chuyển giá, có giao dịch liên kết, ngành thuế tỉnh phải mua lại nguồn dữ liệu của những đơn vị kinh doanh giá, hoặc tham khảo nguồn dữ liệu của Tổng cục Thuế đã chắt lọc qua các năm từ những đợt thanh tra”, ông Khải cho biết.
 
Thế nào là chuyển giá?
 
Về mặt lý thuyết, chuyển giá là việc thực hiện chính sách giá đối với hàng hóa, dịch vụ và tài sản được chuyển dịch giữa các thành viên trong tập đoàn, hay nhóm liên kết không theo giá thị trường, nhằm tối thiểu hóa số thuế của các tập đoàn hay của nhóm liên kết. Trên thực tế, hành vi chuyển giá đối với các giao dịch quốc tế thường được quan tâm hơn là những giao dịch trong nước, do sự khác biệt về chính sách thuế giữa các quốc gia...
 

 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 
 

.