Hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt ra thị trường

02:10, 01/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 10 năm tích cực triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Quảng Ngãi đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường.

TIN LIÊN QUAN

Giúp hàng Việt vươn xa


Hoạt động hỗ trợ DN của tỉnh trong 10 năm qua chủ yếu là xây dựng và thực hiện chính sách, trong đó tập trung chủ yếu vào khuyến mại, điểm bán hàng Việt cố định và hỗ trợ xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Sở Công thương đã tạo điều kiện cho DN đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, với giá cả hợp lý.

Đối với hoạt động xây dựng điểm bán hàng Việt cố định, Quảng Ngãi đã chủ trì xây dựng 5 điểm bán hàng Việt, với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam" tại 5 huyện: Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ, Bình Sơn, Sơn Tịnh. Hiện tại đang chuẩn bị ra mắt điểm bán hàng Việt thứ 6 tại huyện Đức Phổ.

Đặc sản tỏi Lý Sơn tham gia hội nghị kết nối cung cầu với doanh nghiệp Trung Quốc tổ chức tại Quảng Ngãi.
Đặc sản tỏi Lý Sơn tham gia hội nghị kết nối cung cầu với doanh nghiệp Trung Quốc tổ chức tại Quảng Ngãi.

Ngoài ra, ngành công thương tỉnh cũng giới thiệu cho Bộ Công thương 32 mặt hàng thực phẩm đặc sản, đặc trưng của địa phương đã có chứng nhận an toàn, có chỉ dẫn xuất xứ hàng hóa, để thúc đẩy tiêu thụ vào hệ thống phân phối của các tỉnh, thành phố; hệ thống phân phối của các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại. Đồng thời, giới thiệu, hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm thương mại do Bộ Công thương, các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức.

Tỉnh còn tích cực triển khai các giải pháp bảo vệ hàng Việt chính hãng thông qua kiểm tra, thanh tra, từ đó phát hiện 15.949 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; đã xử phạt, tịch thu hàng hoá, tang vật, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 932 tỷ đồng.

Tăng cường kết nối cung - cầu

Trong 2 năm (2017 - 2018), tỉnh đã tổ chức thành công 2 hội nghị quốc tế về kết nối tiêu thụ dưa hấu và một số mặt hàng nông sản giữa tỉnh Quảng Ngãi với các DN Trung Quốc. Mục tiêu nhằm trao đổi thông tin sản phẩm hàng hóa, gặp gỡ giữa các DN, mở rộng cơ hội hợp tác giao thương, thúc đẩy thương mại dịch vụ đối với mặt hàng dưa hấu và một số nông sản thế mạnh của tỉnh đối với thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh, Sở Công thương tham mưu tổ chức “Hội chợ Triển lãm sản phẩm núi Ấn- sông Trà năm 2019”, với quy mô 400 gian hàng.

Bên cạnh đó, Sở Công thương còn phối hợp tổ chức 66 hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh, với hơn 4.000 lượt DN tham dự, thu hút gần 2,5 triệu lượt khách tham quan và mua sắm, với doanh thu trên 250 tỉ đồng.

Tổ chức thành công Hội nghị kết nối cung - cầu Quảng Ngãi năm 2017, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, DN trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi thông tin, kết nối giao thương, phân phối sản phẩm. Qua hội nghị đã có 15 hợp đồng nguyên tắc được ký kết với 25 cơ sở, DN tham gia, nhiều thương hiệu, sản phẩm của tỉnh Quảng Ngãi đã tham gia vào hệ thống các chuỗi phân phối như: Siêu thị Big C, Siêu thị Coop.Mart, Siêu thị Tứ Sơn (An Giang).

Thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Giám đốc Sở Công thương Võ Đình Trà nhấn mạnh: "Sự cạnh tranh về hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế nội địa ngày càng cao khi hàng hóa từ các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia nhập khẩu về Việt Nam với số lượng lớn, mẫu mã đẹp, chất lượng cao và giá cả hợp lý. Hàng Việt đang phải cạnh tranh khốc liệt với hàng ngoại. Vì thế, chính sách hỗ trợ thời gian đến sẽ nghiên cứu triển khai phù hợp hơn, tạo điều kiện cho hàng Việt vươn ra thị trường một cách ổn định".

Bài, ảnh: Thanh Nhị

 


.