Truy suất nguồn gốc hàng hóa: Giải pháp chống hàng giả, hàng nhái

02:09, 28/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng giả, hàng nhái đang là nỗi lo của người tiêu dùng. Mặc dù các ngành chức năng đã tập trung xử lý, nhưng tình trạng này vẫn gia tăng.

TIN LIÊN QUAN

Từ tháng 7.2019 đến nay, lực lượng QLTT tỉnh Quảng Ngãi đã tăng cường kiểm soát hàng hóa trong khâu lưu thông, qua đó phát hiện hàng chục vụ buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng, nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Hàng hóa có tính chất làm giả, làm nhái nhiều nhất là các loại rượu, mỹ phẩm, quần áo may sẵn, trái cây...

Lực lượng QLTT tỉnh đã phối hợp với cảnh sát giao thông thực hiện dừng phương tiện vận chuyển hàng hóa để kiểm tra và phát hiện, xử phạt hành chính nhiều chủ phương tiện, chủ hàng hóa, với số tiền hàng trăm triệu đồng. Theo dự báo của lực lượng QLTT tỉnh, từ nay đến cuối năm, khi nhu cầu hàng hóa tăng cao, tình trạng hàng giả, hàng nhái còn gia tăng hơn nữa, người dân cần nâng cao cảnh giác trong mua sắm, tiêu dùng.

Hàng hóa bày bán tại siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi hầu hết đều có mã vạch để truy xuất nguồn gốc.
Hàng hóa bày bán tại siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi hầu hết đều có mã vạch để truy xuất nguồn gốc.

Giải pháp được người tiêu dùng lựa chọn để tự bảo vệ quyền lợi của bản thân là áp dụng quét mã vạch QR Code, nhằm truy suất nguồn gốc hàng hóa. Hiện tại, hầu hết các sản phẩm chính hãng bán tại các siêu thị, các cửa hàng, quầy sạp, đại lý đều đã in mã vạch chống hàng giả, hàng nhái. Người tiêu dùng chỉ cần dùng điện thoại đã cài đặt sẵn phần mềm miễn phí để quét trong vòng vài giây trước khi chọn mua sản phẩm để biết thông tin chính xác về dòng sản phẩm này.

Tem QR Code truy xuất nguồn gốc sản phẩm là dạng mã vạch 2 chiều được đọc bởi smartphone có chức năng chụp ảnh, kết nối mạng wifi, 3G hoặc 4G. Sau mỗi thao tác quét, hệ thống iCheck sẽ tự động gửi thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm cho người dùng, bao gồm nơi sản xuất, nhà sản xuất, phân phối hoặc đơn vị kinh doanh sản phẩm; người dùng còn được biết về giá bán, điểm bán, công dụng, thành phần của sản phẩm.

Theo nhận định của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, tình trạng gian lận thương mại, lập lờ xuất xứ sản phẩm của không ít doanh nghiệp (DN) trong thời gian qua đã gây bức xúc cho người tiêu dùng, dẫn đến làm suy yếu năng lực cạnh tranh của DN và ảnh hưởng đến các nguyên tắc vận hành của nền kinh tế.

Trước thực tế đó, nhiều DN tại Quảng Ngãi đã tập trung đầu tư sản xuất theo quy chuẩn, in mã vạch sản phẩm lên bao bì để người tiêu dùng kiểm chứng sản phẩm trước khi mua. Đơn cử như sản phẩm gạo chất lượng cao Hương Xuân của Công ty Giống cây trồng miền Trung, trên bao bì đều in mã vạch.

 Đối với xuất khẩu, việc ứng dụng mã vạch để truy xuất nguồn gốc hàng hóa sản phẩm, nhất là nông sản giúp người tiêu dùng và các bên liên quan có thể truy xuất thông tin nhanh chóng, chính xác, qua đó giúp DN hướng đến chinh phục thị trường quốc tế vốn đòi hỏi rất khắt khe về truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong cả sản xuất lẫn thương mại. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa là hoạt động còn khá mới, nên cần đẩy mạnh công tác truyền thông trong lĩnh vực này.

Cần truy xuất hàng hóa trước khi mua

Bà Huỳnh Thị Kim Mai, Giám đốc Công ty Giống cây trồng miền Trung cho biết: "DN tham gia chương trình nông nghiệp 4.0, mỗi sản phẩm đều dán tem truy xuất nguồn gốc. Khách hàng dùng điện thoại quét lên tem sẽ thấy rõ nguồn gốc xuất xứ của gạo Hương Xuân, DN khác muốn làm giả cũng không làm được. Do đó, tôi mong người tiêu dùng cần truy xuất hàng hóa trước khi mua".


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 

 


.