Hủy đấu thầu quốc tế

10:09, 30/09/2019
.

(Baoquangngai.vn)- Có thể nói thông tin “hủy đấu thầu quốc tế tuyến cao tốc Bắc  -  Nam” được Bộ GTVT phát ra mới đây làm hả lòng rất nhiều người dân Việt Nam. Vậy là, Bộ GTVT đã biết lắng nghe những ý kiến phản biện của các nhà khoa học và thấu hiểu được nỗi lòng người dân Việt Nam lúc này để họ đưa ra quyết định cuối cùng như thế.

Có thể nói, đó là một quyết định hợp lý. Bài học nhãn tiền về tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã và sẽ còn bày ra trước mắt mọi người về sự nhếch nhác của nó khiến ai có tấm lòng với đất nước cũng đều phải lắc đầu ngao ngán.

Tuy nhiên, tiếp sau niềm vui òa vỡ ấy, chúng ta lại phải đối mặt với một thách thức không kém: Liệu các nhà thầu Việt Nam có đảm bảo cả về kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng lẫn tiến độ cũng như giá thành tốt nhất của dự án hay không? Câu trả lời hoàn toàn còn nằm ở phía trước.

Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Chưa ai đảm bảo một cách chắc chắn rằng, các nhà thầu trong nước sẽ đáp ứng đầy đủ những kỳ vọng của người dân cả. Vì sao phải nói điều này? Thử lấy tuyến cao tốc Bắc - Nam đầu tiên ở miền Trung, đoạn Đà Nẵng-Quảng Ngãi ra để “mổ xẻ” xem các nhà thầu trong nước đã làm như thế nào về dự án này. Trước tiên nói về tiến độ dự án.

Ngày 19.5, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bấy giờ đã phát lệnh khởi công, các nhà thầu cam kết là dự án sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2017. Thế nhưng đến năm 2018 mới thông được toàn tuyến. Hiện nay, đoạn Quảng Ngãi- Tam Kỳ vẫn chưa hoàn thiện nên mới chỉ thu phí một nửa (đoạn Tam Kỳ-Đà Nẵng).

Thôi thì trễ một năm cũng có thể “châm chước” được, nhưng chất lượng công trình thì sao? Đã có những phản ảnh của người dân thông qua các cơ quan truyền thông về thực trạng xuống cấp của tuyến cao tốc này trong thời gian qua.

Có thể nói một câu thế này: Chất lượng đường không như cái danh “cao tốc” mà nó đang mang. Đó là chưa kể kinh phí dự án từ 28 nghìn đã đội lên 34 nghìn tỷ  đồng cho 139km. Suất đầu tư cho một km đường như thế là quá lớn so với các nước cùng điều kiện như Việt Nam.

Chúng ta luôn mong các nhà thầu Việt Nam sẽ đảm nhận được công việc mà lâu nay ta vẫn cậy vào nước ngoài. Thực tế cho thấy, các nhà thầu trong nước hoàn toàn có thể thay thế các nhà thầu nước ngoài để xử lý những khâu phức tạp nhất trong quá trình thi công như cầu hoặc hầm chui. Vấn đề ở chỗ, công tác tư vấn thiết kế và giám sát có nghiêm minh không? 

Việc thi công tuyến cao tốc Bắc-Nam do ngườ iViệt đảm nhận không chỉ là câu chuyện về kỹ thuật hoặc chất lượng làm đường mà phải được hiểu đó như một phần của thước đo về lòng yêu nước. Các nhà thầu Việt Nam phải làm đường cao tốc Bắc-Nam với tinh thần đó.

TRẦN ĐĂNG


.