Xây dựng nông thôn mới: Gian nan đường về đích

02:08, 06/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giải ngân vốn đạt thấp, vướng tiêu chí “mềm”... là những khó khăn, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch 25 xã trên địa bàn tỉnh và huyện Tư Nghĩa đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019.

TIN LIÊN QUAN

Tỷ lệ giải ngân thấp

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, năm 2019, UBND tỉnh phê duyệt danh mục đầu tư sớm, việc phân bổ vốn cũng đảm bảo theo kế hoạch, vốn được cân đối giữa các nguồn và thống nhất từ người dân, nên không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong chương trình. Đến giữa tháng 7.2019, tổng ngân sách các cấp đầu tư trực tiếp chương trình NTM trên 939 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc giải ngân vốn hiện đạt thấp, nhất là vốn ngân sách tỉnh, mới giải ngân 140/376 tỷ đồng.

Môi trường bị ô nhiễm khiến xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) gặp khó trên đường về đích nông thôn mới.
Môi trường bị ô nhiễm khiến xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) gặp khó trên đường về đích nông thôn mới.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do một số địa phương chậm ban hành kế hoạch xây dựng năm 2019, hoặc khi xây dựng kế hoạch vốn, nhưng chưa phản ánh được nguồn vốn xã hội hóa tham gia chương trình (vốn doanh nghiệp, ngày công, nhân dân hiến đất, vật tư...). Vì vậy, chưa có kế hoạch, chỉ tiêu vận động cụ thể, nên ảnh hưởng đến việc phân bổ và giải ngân nguồn vốn.

“Ngoài ra, việc giải ngân vốn chậm còn do trình độ chuyên môn của một số cán bộ cấp xã còn hạn chế, gặp nhiều khó khăn trong việc lập hồ sơ dự án. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai ở một số địa phương chưa quyết liệt, nhất là những xã đã đạt chuẩn NTM theo tiêu chí cũ...”, Phó chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh Nguyễn Phúc Long cho biết.

Cùng với nguồn vốn, tiến độ tiếp nhận xi măng làm giao thông nông thôn ở một số địa phương cũng khá chậm, dù mùa mưa sắp đến. Nguyên nhân là do một số địa phương không có kho bãi chứa; hoặc đăng ký lượng xi măng quá lớn, nhưng chưa huy động đủ nguồn lực để triển khai thực hiện. Vì vậy, tỷ lệ tiếp nhận xi măng có nơi chưa đến 50%.

"UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát và đề xuất giải pháp, tham mưu UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo chương trình NTM kịp thời ban hành, điều chỉnh và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp các địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đúng lộ trình".

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh NGUYỄN TĂNG BÍNH

Chật vật với tiêu chí “mềm”

Trong số 25 xã đăng ký đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019, đến thời điểm này, chỉ có 1 xã đạt 19 tiêu chí, 9 xã đạt 16- 17 tiêu chí, 13 xã đạt 14 - 15 tiêu chí, 2 xã đạt 13 tiêu chí. Đáng ngại nhất là hiện có đến 7 xã đạt 16 - 18 tiêu chí, nhưng có nguy cơ không hoàn thành mục tiêu 2019, vì vướng tiêu chí “mềm”. Cần biết rằng, cả nước đạt bình quân 15 tiêu chí/xã, trong khi tỉnh ta chỉ đạt 13,95 tiêu chí/xã, thấp hơn 1,5 tiêu chí/xã.

Nếu như xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) và Bình Thạnh (Bình Sơn) gặp khó với tiêu chí số 19 về quốc phòng - an ninh, do trên địa bàn xảy ra trọng án, thì xã Sơn Thành (Sơn Hà) cũng chật vật với tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, vì năm 2018, đảng bộ xã bị xếp loại yếu kém.

Còn các xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) và Phổ Minh (Đức Phổ) vẫn chưa có điểm phục vụ bưu chính viễn thông. Riêng xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) chỉ đạt 13/19 tiêu chí, rớt 3 tiêu chí so với năm 2017; trong đó, các tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng - an ninh cũng khó hoàn thành trong năm 2019.

Ngoài ra, các xã: Nghĩa Hà (Tư Nghĩa), Đức Minh (Mộ Đức), Phổ Cường và Phổ Minh (Đức Phổ), An Bình (Lý Sơn) được bổ sung đạt chuẩn NTM năm 2019, nhưng đến thời điểm này, UBND tỉnh chỉ mới phê duyệt chủ trương đầu tư, chứ chưa bố trí vốn cũng như xi măng làm giao thông nông thôn. Chính vì vậy, việc thực hiện nhóm tiêu chí về hạ tầng, nhất là giao thông, thủy lợi... sẽ khó đảm bảo theo kế hoạch.


Bài, ảnh: MỸ HOA

 

.