Thanh toán điện tử: Tiện lợi, an toàn

09:08, 22/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ cần một chiếc smartphone và thao tác quét mã QR trong vài giây, người dùng có thể thanh toán mua hàng trực tuyến, thanh toán hóa đơn... một cách dễ dàng.
TIN LIÊN QUAN

Xu hướng thời đại

Quét mã QR là một trong các phương thức thanh toán hiện đại đang được ưa chuộng và không ngừng gia tăng doanh số tại thị trường nhiều nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản... Việt Nam cũng được đánh giá là thị trường tiềm năng để phát triển phương thức thanh toán QR Code tích hợp trên nền tảng thiết bị di động, đặc biệt là trong giới trẻ, những người thích trải nghiệm công nghệ mới, ưa chuộng các phương thức thanh toán hiện đại.

Nắm bắt được xu hướng và tiềm năng của QR Code, các ngân hàng như Agribank, Vietinbank, Vietcombank, VP Bank, BIDV, Liên Việt Postbank, TP Bank; các công ty như Moca, VNPay, VTC, Viet Union, ViettelPay... đã triển khai phương thức thanh toán này.
Khách hàng thanh toán qua ViettelPay bằng điện thoại khi đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu PV Oil Trần Phú (TP.Quảng Ngãi).
Khách hàng thanh toán qua ViettelPay bằng điện thoại khi đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu PV Oil Trần Phú (TP.Quảng Ngãi).

Phương thức thanh toán bằng QR Code đã bắt đầu được người tiêu dùng Quảng Ngãi biết đến và sử dụng bởi những tiện ích vượt trội. “Tôi bắt đầu sử dụng, thanh toán dịch vụ, hàng hóa bằng QR Code khi mua hàng từ cuối năm 2018. Đây là phương thức thanh toán rất tiện lợi. Chỉ cần đăng nhập Internet Banking hoặc Emobile Banking, quét QR Code là mình đã có thể thanh toán mà không cần mang theo thẻ hay tiền mặt”, anh Trần Nguyễn Hoàng Nhất (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ.

Còn chị Phan Thị Loan, chủ một shop mua bán giày dép, túi xách ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Hiện nay, khi mua hàng online, cũng như thanh toán tiền điện, mua vé máy bay... thay vì phải ra ngân hàng chuyển khoản, hoặc đóng tiền mặt mất thời gian, thì với QR Code, tôi có thể nhanh chóng thanh toán tại nhà, vừa không sợ nhầm lẫn số tài khoản, không tốn thời gian đi lại mà rất an toàn.

Giải pháp "không tiền mặt"

Nhằm tạo tính cạnh tranh, mang đến tiện lợi cho khách hàng, hiện nay, các ngân hàng đã đến tận các cơ quan, đơn vị, các địa điểm mua sắm, nhà hàng... để dán mã QR. Theo đó, khách hàng chỉ cần quét mã QR qua các ứng dụng Mobile Banking và thanh toán nhanh tại tất cả các điểm bán hàng mà không cần dùng tiền mặt và không cần thẻ.

Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Hà Hoài Nam cho biết: “Thực hiện chủ trương không dùng tiền mặt, bên cạnh các dịch vụ như lâu nay, Agribank cũng đã triển khai mạnh mẽ hình thức thanh toán qua QR Code”.

Tại Quảng Ngãi hiện nay, không chỉ các ngân hàng, mà ViettelPay Quảng Ngãi cũng đã triển khai thực hiện nhiều dịch vụ thanh toán điện tử tiện ích. Sau thời gian ngắn sử dụng ViettelPay, cửa hàng xăng dầu PV Oil Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) đã bắt đầu có lượng khách hàng chủ động lựa chọn chi trả bằng phương thức này thay vì dùng tiền mặt như trước. Anh Trần Minh Phú, nhân viên cây xăng PV Oil Trần Phú cho biết: “Nhiều doanh nghiệp không thể cấp tiền mặt cho nhân viên lái xe đổ xăng, dầu nên chọn hình thức thanh toán qua ViettelPay. Ngoài ra, nhiều khách hàng quên mang theo thẻ ATM, tiền mặt cũng chọn cách thanh toán trên điện thoại.

Theo Giám đốc ViettelPay Quảng Ngãi Nguyễn Văn Thiết, ưu điểm của ViettelPay là khi khách hàng được cấp thẻ ATM của ViettelPay, có thể chủ động đến giao dịch tại điểm giao dịch của Viettel tại các xã trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, khách hàng có thể chuyển tiền qua tất cả các ngân hàng mà không phải tốn phí; đồng thời có thể thanh toán mua sắm, tiền điện, mua vé tàu, thậm chí được vay vốn, gửi tiết kiệm chủ động ngay trên điện thoại... mà không cần đến các điểm giao dịch mua sắm hay ngân hàng.

"Miếng bánh" trăm tỷ

Dù mới được triển khai tại Quảng Ngãi vào đầu năm 2019, nhưng đến nay, ViettelPay Quảng Ngãi đã có trên 120 điểm chấp nhận thanh toán qua QR Code; hơn 1.000 điểm giao dịch ViettelPay Pro, với hơn 60 nghìn khách hàng tham gia. Trung bình mỗi tháng dòng tiền chuyển, nạp qua ViettelPay khoảng 500 tỷ đồng.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 

.