Mượn đường dân sinh, chủ đầu tư "quên" trả

03:08, 22/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- “Mượn tạm” các tuyến đường dân sinh trên địa bàn tỉnh để chở vật liệu phục vụ thi công Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Nhưng đã một thời gian dài sau khi dự án hoàn thành, các con đường “mượn” bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa được hoàn trả mặt đường như cam kết, gây bức xúc trong nhân dân. 
Mượn 7 tuyến đường nhưng chỉ… hoàn trả được 600m
 
Để triển khai thi công thi công gói thầu A3 thuộc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, Ban Quản lý dự án này cùng nhà thầu thi công là Công ty TNHH tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô phối hợp với địa phương huyện Bình Sơn và UBND xã Bình Trung thống nhất mượn tạm 4 tuyến đường huyện (ĐH.01, ĐH.02, ĐH.05, ĐH.06) và 3 tuyến đường xã (tuyến từ Hợp tác xã nông nghiệp- Bầu Tiên Đào, UBND xã Bình Trung- Gò Sỏi, ĐH.02- Khu dân cư Gò Ngựa). 
 
Ban Quản lý dự án Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và nhà thầu thi công cam kết thực hiện hoàn trả các tuyến đường đã mượn tạm sau khi dự án được thi công xây dựng hoàn thành.
 
Theo lãnh đạo huyện Bình Sơn, hiện tại, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã thông xe 1 năm, thế nhưng nhà thầu Giang Tô chỉ mới thi công hoàn trả được 600m của tuyến đường ĐH.05 (bằng kết cấu đá dăm, láng nhựa), trong tháng 12. 2018, từ đó đến nay đã dừng không tiếp tục triển khai thi công. 
 
 Những tuyến đường bị băm nát vì xe chở vật liệu thi công cao tốc
Những tuyến đường bị băm nát vì xe chở vật liệu thi công cao tốc
 
Chưa được hoàn trả theo như lời hứa ban đầu, khiến cho các tuyến đường dân sinh do các đơn vị thi công mượn để vận chuyển vật liệu xây dựng trong quá trình làm đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng nên việc đi lại của người dân rất khó khăn, gây mất an toàn giao thông và nhân dân đã bức xúc kiến nghị nhiều lần.
 
Chỉ con đường chi chít “ổ voi”, “ổ gà” phía trước nhà, bà Nguyễn Thị Cẩm ở xã Bình Trung (Bình Sơn) bức xúc: Trước đây mặt đường đã được trải nhựa bằng phẳng. Nhưng từ họ làm cao tốc, xe chở vật liệu qua lại nhiều làm đường biến dạng, mặt đường nát bươm, đầy ổ gà, đất đá 
 
“Họ hứa làm xong đường cao tốc sẽ làm lại đường cho dân đi. Giờ, cao tốc thì đã làm xong rồi mà đường thì không làm lại cho chúng tôi. Đường hư hết cả rồi, nắng thì bụi, mưa thì bùn, tai nạn té ngã thường xuyên, nhất là ban đêm. Chúng tôi bức xúc kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chữa thấy khắc phục. Làm sao để giải quyết cho chúng tôi chứ như thế này mãi sao được”- bà Cẩm kiến nghị. 
 
“Phớt lờ” kiến nghị của địa phương
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhằm yêu cầu Ban Quản lý dự án Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và nhà thầu thi công khẩn trương hoàn trả các tuyến đường đã “mượn tạm”, UBND huyện Bình Sơn và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm đầu mối) đã nhiều lần có văn bản đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi phối hợp thực hiện và giải quyết  dứt điểm nhưng vẫn chưa giải quyết. 
 
Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư cho rằng, việc nhà đầu tư Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi chậm hoàn trả các tuyến đường đã mượn phục vụ thi công dự án đã làm cho những tuyến đường này ngày càng hư hỏng trầm trọng, kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa đã bị hư hỏng hoàn toàn, tạo thành những đoạn đường ‘nắng bụi, mưa lầy’, gây bức xúc cho chính quyền địa phương và nhân dân, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
 
“Đề nghị tỉnh tiếp tục báo cáo, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và VEC xem xét, giải quyết. Trường hợp, Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông Giang Tô không thực hiện thi công hoàn trả các tuyến đường, địa phương kính đề nghị các cấp xem xét, hỗ trợ nguồn kinh phí hoàn trả hạ tầng các tuyến đường này để huyện Bình Sơn thực hiện sửa chữa, tránh gây bức xúc trong nhân dân kéo dài”- Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư nói.
 
Đường hư hỏng khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn
Đường hư hỏng khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cùng với huyện Bình Sơn, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, các nhà thầu dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã mượn 25 tuyến đường vận chuyển vật liệu. Trong đó, 23 tuyến được nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng sau khi dự án hoàn thành.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi VEC đã đòi thu phí toàn tuyến nhưng chỉ mới có 6 tuyến đường được hoàn trả, 17 tuyến còn lại bị hư hỏng nặng vẫn chưa được sửa chữa.
 
Đáng nói, cũng liên quan đến vấn đề hoàn trả các tuyến đường đã mượn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đã có Công văn số 5379 ngày 22.5.2018 yêu cầu nhà thầu và chủ đầu tư dự án hoàn thành trước ngày 31.5.2018 và Công văn số 7070 ngày 26.6.2018 yêu cầu hoàn thành trước ngày 10.7.2018; đồng thời UBND tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hoàn trả các tuyến đường địa phương. 
 
Mới đây nhất, ngày 28.5.2019, Văn phòng UBND tỉnh ban hành Công văn số 666 đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tiếp tục làm việc cụ thể với VEC để giải quyết vấn đề này, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 
 
Ông Đỗ Vũ Bảo - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Nhà thầu trực tiếp đứng ra mượn đường nhưng VEC là đơn vị chủ đầu tư thì phải có trách nhiệm đôn đốc hoàn trả. Đường hư hỏng, xuống cấp rất nặng nên người dân vô cùng bức xúc. Nếu không sửa chữa sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là vào mùa mưa bão sắp tới”.
 
Theo ông Bảo, trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi mới đây, đại diện VEC một lần nữa cam kết sẽ giải quyết dứt điểm các vướng mắc. Chậm nhất đến 30.9.2019, tất cả các tuyến đường hư hỏng sẽ được hoàn trả nguyên trạng như ban đầu.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139, 204 km, đi qua TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2.9.2018. Dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. 

Nói về nguyên nhân chậm hoàn trả các tuyến đường đã mượn, ông Lê Quang Hào - Phó Tổng Giám đốc VEC cho rằng đã nhiều lần yêu cầu nhà thầu phải hoàn trả đường giao thông cho các địa phương. Tuy nhiên, nhà thầu cố tình chây ì, không tiến hành thi công hoàn trả.

“Một trong những cái khó là các địa phương không buộc nhà thầu ký quỹ đảm bảo. Địa phương cho mượn đường, nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng nhưng không ký quỹ nên giờ họ cố tình chây ì. Chúng tôi nhiều lần can thiệp thì nhà thầu bảo đang làm nhưng rồi lại để đó”, ông Hào nói và cho biết tiếp tục yêu cầu các nhà thầu phải xử lý dứt điểm những vướng mắc của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
 
Đối với việc hoàn trả đường giao thông, nếu các nhà thầu không thực hiện, VEC sẽ có biện pháp mạnh. Theo đó, VEC đề xuất các địa phương tự sửa chữa đưa mặt đường về nguyên trạng như cam kết của nhà thầu. Kinh phí sửa chữa sẽ được VEC giữ lại từ nguồn tiền chưa giải ngân cho nhà thầu.
 
“Căn cứ vào cam kết, nếu đủ cơ sở pháp lý chúng tôi sẽ giảm trừ nguồn tiền chưa giải ngân cho nhà thầu chuyển trả về địa phương”, ông Hào đưa ra giải pháp.
H.P

 


.