Giảm lãi suất, tập trung vốn cho lĩnh vực kinh doanh

10:08, 19/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1.8, hàng loạt ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất cho vay 0,5%/năm đối với các lĩnh vực ưu tiên. Đây là tín hiệu vui cho doanh nghiệp (DN), tạo điều kiện để hoạt động sản xuất, kinh doanh được thuận lợi, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2019.

TIN LIÊN QUAN

Đồng loạt giảm 0,5% lãi suất/năm

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước, trong ngày đầu tiên của tháng 8.2019, nhiều ngân hàng đã đồng loạt thông báo giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực như nông nghiệp, nông thôn; các DN xuất khẩu; DN nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ; DN ứng dụng công nghệ cao, khởi nghiệp.

Khách hàng đến giao dịch tại Phòng giao dịch Vietcombank Quang Trung - Chi nhánh Dung Quất.
Khách hàng đến giao dịch tại Phòng giao dịch Vietcombank Quang Trung - Chi nhánh Dung Quất.
Cụ thể, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn Việt Nam đồng đối với lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và khởi nghiệp. Giám đốc Vietcombank Dung Quất Võ Văn Linh cho biết: “Chi nhánh hiện có 270 khách hàng có dư nợ ngắn hạn thuộc đối tượng phải điều chỉnh hạ lãi suất ưu tiên, với tổng số tiền 114 tỷ đồng. Việc điều chỉnh lãi suất lần nay đã được đơn vị thông báo đến khách hàng để tiện theo dõi và trả nợ”.

Ngoài Vietcombank, 3 ngân hàng thương mại nhà nước là Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng giảm lãi suất từ ngày 1.8. Theo đó, BIDV công bố giảm lãi suất cho vay còn 5,5%/năm đối với đối tượng ưu tiên là kinh doanh hàng xuất khẩu; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; phục vụ kinh doanh, DN ứng dụng công nghệ cao.

Một số ngân hàng TMCP tư nhân cũng đồng loạt công bố hạ lãi suất cho vay với các gói cho vay ưu đãi, tập trung cho DN nhỏ và vừa. Trong đó, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tung ra gói tín dụng cho DN nhỏ và vừa, với tổng số vốn 3.000 tỷ đồng, áp dụng lãi suất ưu đãi từ 7,5%/năm. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng áp dụng ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn Việt Nam đồng cho DN nhỏ và vừa, với mức giảm khoảng 0,5% so với mức hiện nay.

Tập trung vốn cho lĩnh vực ưu tiên

Những tháng cuối năm là thời điểm mà các DN luôn “khát vốn”, vì phải chuẩn bị hàng hóa, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Do vậy, việc giảm lãi suất cho vay lần này sẽ là cơ hội cho DN tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ để phát triển sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả, từ đó đem lại lợi nhuận cao hơn. Đây là đợt giảm lãi suất cho vay thứ hai trong năm nay. Lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên hiện còn 5,5%/năm, giảm 1%/năm so với mức áp dụng đầu năm.

Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Hà Hoài Nam cho biết: Hiện Agribank Quảng Ngãi đã thực hiện hạ lãi suất từ 6% xuống 5,5%/năm đối với lĩnh vực ưu tiên và công khai biểu lãi suất mới tại tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch trên địa bàn tỉnh. Với ưu thế là dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đang chiếm tới 91% tổng dư nợ, trong thời gian tới, Agribank Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đồng hành cùng với nông dân và DN hoạt động trong lĩnh vực này.

Theo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, các chi nhánh ngân hàng, tổ chức tín dụng tiếp tục đa dạng hóa các hình thức huy động vốn, nhằm khai thác tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư để đảm bảo nguồn vốn cho vay và đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng. Đến cuối tháng 6.2019, tổng nguồn vốn huy động từ các tổ chức tín dụng trên toàn tỉnh đạt trên 46.120 tỷ đồng. Dư nợ cho vay đạt gần 43.630 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu nằm trong mức cho phép. Vốn tín dụng được phân bổ hợp lý, hướng tới các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ.
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 

.